2 'quả trứng vàng' đồn giá hàng chục tỷ đồng: 'Khả năng là nhân tạo'

Thời sựThứ Năm, 05/05/2016 07:40:00 +07:00

Liên quan đến vụ việc người dân phát hiện hai “quả trứng vàng” là bài thuốc rất quý, có giá hàng chục tỷ đồng gây xôn xao dư luận cơ quan chuyên môn lên tiếng.

(VTC News) – Liên quan đến vụ việc người dân phát hiện hai “quả trứng vàng” có giá hàng chục tỷ đồng gây xôn xao dư luận, cơ quan chuyên môn đã lên tiếng.

Mới đây, người dân trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp phát hiện 2 “vật thể lạ” nằm trong dạ dày lợn được đồn thổi là “quả trứng vàng” có giá hàng chục tỷ đồng gây xôn xao dư luận.

1 trong 2 quả trưng vàng được người dân phát hiện được đồng thổi là rất quý hiếm
1 trong 2 quả trưng vàng được người dân phát hiện được đồng thổi là rất quý hiếm 

"Quả trứng vàng" đầu tiên được gia đình anh Phan Lạc Hùng (trú tại thôn 6, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) phát hiện trong dạ dày lợn vào ngày 20/11/2015.

Sau đó, vào ngày 20/4/2016 gia đình bà Trần Thị Mai (58 tuổi, trú tại thôn 7 xã Trung Châu B, huyện Đan Phượng, Hà Nội) tiếp tục phát hiện "quả trứng vàng" thứ 2 cũng nằm trong dạ dày của con lợn.

quả trứng vàng thứ 2 được tìm thấy ở huyện Đan Phượng
"Quả trứng vàng" thứ 2 được tìm thấy ở huyện Đan Phượng 

Cả hai vật thể lạ được phát hiện đều được cho là bài thuốc rất quý và hiếm, có giá đến hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên. hiện vẫn chưa có thông tin nào cụ thể có thể khẳng định đây là một vật có giá trị về y học, lẫn kinh tế.

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc trên ngày 4/5 PV VTC News đã phỏng vấn thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hồng Siêm, Phó chủ tịch Trung ương hội Đông y Việt Nam. Ông Siêm cho biết, hiện tại trong sách, tài liệu cũng không có cái gì gọi là cát heo hay trư sa, việc đồn là vị thuốc rất quý không có cơ sở.

Video: Phát hiện vật thể lạ trong dạ dày lợn gây xôn xao dư luận
Ông Siêm cho biết, hiện chưa có bất cứ cơ sở nào về việc quả trứng vàng này được dùng để làm thuốc.
Ông Siêm cho biết, hiện chưa có bất cứ cơ sở nào về việc quả trứng vàng này được dùng để làm thuốc. 

Được biết, ngày xưa trong sách cổ có nhắc đến sỏi bò, sỏi trâu ở trong túi mật, người ta lấy sỏi trong mật đó để làm thuốc bình thường được dùng hàng ngày.

Con heo cũng có nhưng trong sách không nói gì đến dùng sỏi mật của con heo mà chỉ trâu, bò, hay còn gọi là “ngưu hoàng” có tác dụng an thần rất tốt.

“Người dân nói rằng họ phát hiện quả trứng vàng trong dạ dày là hoàn toàn không có thật, bởi vì trong dạ dày thường chỉ chứa thức ăn, tiêu hóa 1 phần ban đầu thức ăn. Môn vị dạ dày (đoạn cuối), cùng với tâm vị (đoạn trên) khi thức ăn vào sẽ đóng lại, không trào lên và không thoát ra được, sau đó dạ dày sẽ co bóp thức ăn.

Về lý thuyết không thể xuất hiện vật này trong dạ dày được. Tôi cho rằng, khả năng vật này là nhân tạo, nếu nó to như vậy, ở trong dạ dày thì thử hỏi con lợn có sống được không”, ông cho biết.

Cũng theo lời ông Siêm, hiện chưa có bất cứ thông tin nào về việc cát lợn hay trư sa dùng để làm thuốc, ông cho rằng đây chỉ là tin đồn thất thiệt.

Tuy chưa biết bất cứ thông tin gì về 2 “vật thể lạ” này, thế nhưng một số người đã đến hỏi mua về làm thuốc với giá hàng trăm triệu đồng.

quả trứng vàng là bài thuốc đông y rất quý hiếm chỉ là tin đồn?.
Quả trứng vàng là bài thuốc đông y rất quý hiếm chỉ là tin đồn?. 

“Mọi người không nên tin những tin đồn này, vì hiện tại nó không có cơ sở khoa học. Nhiều người có tiền rất cần sức khỏe, họ sẵn sàng bỏ ra vài tỷ hoặc cả gia tài để mua thuốc chữa bệnh.

Việc đồn có tác dụng thần kì là không có cơ sở, bỏ tiền ra mua rồi chưa chắc có tác dụng gì, không khéo còn tiền mất tật mang nên cần phải cẩn trọng”, ông Siêm khuyến cáo thêm.

Quả trứng vàng đầu tiên được người dân phát hiện được định giá 21 tỷ đồng.
Quả trứng vàng đầu tiên được người dân phát hiện được định giá 21 tỷ đồng. 

Trước đó, hồi tháng 11/2015, một người nông dân có tên Huang Wuzhi ở huyện Đức Hóa thuộc thành phố Tuyền Châu, Trung Quốc, tìm thấy quả trứng có hình dáng kỳ lạ trong khi mổ lợn. Quả trứng vàng này bên Trung Quốc được định giá 21 tỷ đồng.

Điều đặc biệt cả hai quả trứng vàng mới được tìm thấy ở Việt Nam rất giống với quả trứng vàng do người dân Trung Quốc tìm thấy.


Có lẽ, đây chính là nguyên nhân khiến người dân đồn thổi về giá trị của 2 quả trứng vàng vừa được tìm thấy.

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn