2 luật sư bị đánh dã man: Dân sợ hãi khuyên phóng viên ra khỏi làng bằng đường tắt

Thời sựThứ Năm, 05/11/2015 08:15:00 +07:00

Sợ bị chặn đánh giống như 2 luật sư, người dân khuyên phóng viên nên rời khỏi làng bằng đường tắt.

(VTC News) – Sợ bị những kẻ bịt mặt chặn đánh giống như 2 luật sư, người dân khuyên phóng viên nên rời khỏi làng bằng đường tắt.

Chiều 3/11, luật sư Lê Văn Luân và luật sư Trần Thu Nam đã đến nhà bà Đỗ Thị Mai, là mẹ của nạn nhân Đỗ Đăng Dư, (nạn nhân bị đánh chết trong trại tạm giữ công an, vụ án đang được công an Hà Nội điều tra) tại xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội để làm việc liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi cho gia đình bà Mai.

Khi vừa rời khỏi nhà bà Mai được mấy trăm mét thì 2 luật sư nói trên bị một nhóm nhóm người đi xe máy chặn ô tô, mở cửa xe đánh đập, truy đuổi, hành hung dã man.

Cổng chào xã Đông Phương Yên

Luật sư Trần Thu Nam bị đánh gãy sống mũi, tổn thương xoang và mắt, phải nhập viện để theo dõi. Luật sư Lê Văn Luân bị gây thương tích nhẹ và bị mất một chiếc điện thoại.

Ngày 4/11, phóng viên VTC News đã tìm về thôn Đông Cửu, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội để tìm hiểu rõ hơn về sự việc.

Qua tìm hiểu, hiện trường 2 luật sư bị hành hung nằm giữa đoạn đường nối cổng chào xã Đông Phương Yên (trên quốc lộ 6) với trụ sở UBND xã Đông Phương và nằm cách nhà bà Đỗ Thị Mai chưa tới 500m theo hướng đi ra cổng chào của xã.

Tuy nhiên, khi phóng viên đến hiện trường nơi 2 luật sư bị hành hung dã man thì mọi người ở khu vực này đều lảng tránh, tỏ ra sợ sệt, đề phòng.

Thật kỳ lạ, khi phóng viên hỏi đặt câu hỏi "có vụ xô xát xảy ra vào chiều qua ở khu này hay không", hầu hết người dân quanh khu vực đều thẳng thừng nói “không biết gì cả”.

Phải lân la và giả là một người qua đường, chúng tôi mới được một bà chủ cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng đối diện hiện trường nói sơ qua về sự việc này.

“Có việc xô xát vào chiều qua ở trên đường, ngay cạnh đống gạch trước cửa nhà tôi. Nhưng khi thấy đánh nhau thì tôi sợ chỉ dám ở trong nhà nên không nắm rõ gì cả. Ở đây thỉnh thoảng vẫn xảy ra đánh nhau giữa thanh niên làng với nhau,” chủ cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng cho biết.

Đoạn đường nơi 2 luật sư bị 8 tên côn đồ chặn đánh.

Trong ngày 4/11, chúng tôi phải mất khá nhiều thời gian với vai trò là người dân qua đường mới gặp được một người phụ nữ ngoài 50 tuổi (xin giấu tên) trong thôn Đông Cửu “dám" tiết lộ về sự việc.

Theo người phụ nữ này, câu chuyện 2 luật sư tới nhà bà Đỗ Thị Mai rồi bị chặn đánh ngang đường đang gây xôn xao khắp làng, hầu như ai cũng biết cả, nhưng người dân ngại nói ra vì “sợ phiền phức”.

“Chuyện đó thì ai cũng biết. Lúc xảy ra sự việc, tôi không có mặt nhưng con dâu tôi đi làm về ngang qua đó và chứng kiến. Tôi được biết, 2 ông luật sư bị đánh đau lắm, 1 trong 2 ông bị đánh chảy máu mặt, máu đầu,” người phụ nữ này cho biết.

Cuối cuộc trò chuyện, khi biết chúng tôi là phóng viên báo chí tới tìm hiểu sự việc thì người phụ nữ này có vẻ “giật mình”.

Sau khi chỉ đường cho chúng tôi tới nhà bà Mai, người phụ nữ này không quên cảnh báo: “Tốt nhất khi ra về, anh nên đi theo đường tắt phía sau nhà bà Mai để ra quốc lộ. Đừng có đi theo hướng ra cổng chào. Hôm qua, nếu 2 luật sư kia đi theo lốt tắt này thì có khi đã không bị chặn đánh rồi,” người phụ nữ cho hay.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến nhà của bà Đỗ Thị Mai, mẹ nạn nhân Đỗ Đăng Dư. Bà Mai cho biết, khoảng gần 14h chiều 3/11, luật sư Luân và luật sư Nam tới gia đình bà làm việc với mục đích bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình liên quan đến cái chết của cháu Dư.

Tới khoảng 15h thì ông Luân và ông Nam đi xe ô tô ra về. “Một lát sau thì luật sư Nam gọi điện cho tôi thông báo là các ông vừa bị đánh. Lúc này, 2 luật sư đã chạy tới chợ của xã nằm trên quốc lộ 6. Khi tôi ra tới nơi thì thấy mặt luật sư Nam chảy đầy máu.

Rất đông người dân đang tập trung tại đây. Luật sư Luân có nhờ tôi chạy lại hiện trường để tìm giúp chiếc điện thoại. Tôi chạy lại tìm nhưng không thấy đâu. Một số người gần đó cho biết, sau khi hành hung 2 luật sư thì 2 trong số 8 người hành hung đã quay lại lấy điện thoại rồi bỏ đi mất,” bà Mai kể.

Luật sư bị đánh tới gãy sống mũi

Liên quan đến sự việc này, Luật sư Trần Đình Triển, Phó Chủ nhiệm, Trưởng ban Bảo vệ quyền lợi luật sư, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, ông đã thay mặt Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội ký văn bản gửi Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, Viện KSND Tối cao và Viện KSND TP Hà Nội đề nghị điều tra, làm rõ sự việc.

Luật sư Trần Đình Triển cho biết, sau khi sự việc xảy ra, ông đã trực tiếp xuống huyện Chương Mỹ làm việc. Qua đó, ông Triển nhận định, trong sự việc này có rất nhiều yêu tố thuận lợi để cơ quan điều tra có thể làm rõ những tên côn đồ chặn đánh luật sư Nam và luật sư Luân.

Theo ông Triển, ngay khi 2 luật sư còn đang làm việc trong gia đình bà Đỗ Thị Mai đã có người dân vào báo, có 2 công an viên xã Đông Phương Yên đang theo dõi quanh nhà bà Mai.

Thứ hai, trong 8 người hành hung 2 luật sư thì có 6 người bịt mặt, 2 người không bịt mặt và 2 luật sư cũng đã nhận ra một trong số 2 người không bịt mặt là công an viên.

Thứ ba, vụ việc xảy ra bên cạnh 1 cửa hàng vật liệu xây dựng Thái Thùy Linh có gắn camera theo dõi 24/24 và hoàn toàn có thể sử dụng đoạn ghi hình này để làm bằng chứng.

"Kết quả bước đầu đã khẳng định có dấu hiệu của vụ án có tổ chức về tội Cố ý gây thương tích và Cướp tài sản," ông Triển nói.

Trong khi đó, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan này đã nắm được sự việc và đang chỉ đạo Công an huyện Chương Mỹ khẩn trương điều tra, làm rõ.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn