2 lần “gặp” huyền thoại Y Moan ở Lễ hội Cà phê

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 16/03/2011 04:34:00 +07:00

(VTC News) - Nghe qua ý tưởng, nhạc sỹ Nguyễn Cường đáp: “Tôi sợ chết lắm, nhưng nếu tôi chết, hãy mang tôi vào với Y Moan...”.

(VTC News) - Tại lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3 vừa kết thúc, nhiều người cảm thấy như được gặp lại cố NSND Y Moan qua sự khắc họa trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 24. Riêng chúng tôi cùng nhạc sĩ Nguyễn Cường còn có lần “gặp gỡ” thứ hai khi ghé qua nhà cố nghệ sĩ để thắp nén hương và thăm viếng phần mộ ông.

Xúc động trước mộ người con của buôn làng

Đưa chúng tôi ra nhà mộ Y Moan là bà Ngẫu - vợ cố nghệ sĩ và người con dâu thứ 2 của ông - vợ ca sĩ Y Garia. Đi cùng đoàn còn có nhiếp ảnh gia Nguyễn Á - một nghệ sĩ mà lúc sinh thời Y Moan rất mến mộ bởi những bức ảnh có hồn, đầy thần sắc.

Từ đêm diễn ra chương trình Duyên dáng Việt Nam 24, những ngày sau đó, bà Ngẫu cứ ở lỳ trong nhà, thỉnh thoảng lại rớm nước mắt khóc nhớ người chồng quá cố.
 

Nơi an nghỉ của NSND Y Moan. 

Bà bộc bạch: “Tôi rất cảm ơn UBND tỉnh và ban tổ chức Duyên dáng Việt Nam đã dành một phần chương trình để tưởng nhớ về chồng tôi. Bài hát mà chồng tôi yêu thích, trân trọng và hay hát ở nhà nhất, “Người mẹ”, cùng hình ảnh của ông ấy khắc họa trên đá trong đêm diễn làm tôi ngỡ ông ấy vẫn còn hiện diện trên cõi đời, vẫn dõi theo toàn bộ bước chân của gia đình, bạn bè và buôn làng”. Nói đến đây hai hàng nước mắt lại lăn trên khóe mắt bà Ngẫu.

Vượt qua chừng hơn cây số đường đất đỏ từ ngôi nhà thân quen là đến nhà mộ của Y Moan. Nhà mộ được đặt ở giữa hàng trăm mộ của những người con buôn làng Dhă Prông. Đây là ý nguyện lúc sinh thời của Y Moan, ông muốn trở về gần gũi với buôn làng xưa như tựa của DVD cuối cùng của nghệ sỹ.

Ngôi mộ được xây dựng với dáng dấp của một ngôi nhà Rông truyền thống của người Ê đê. Trong nhà mộ có đầy đủ các vật dụng sinh hoạt của một gia đình. Phía trên linh cữu Y Moan có bức hình mà đương thời ông thích nhất do nghệ sỹ Nguyễn Á chụp, bức tranh nổi bật bởi đôi mắt trìu mến, hiền hậu. Xung quanh linh cữu để trống như để đôi mắt nghệ sỹ có thể nhìn trời, nhìn đất, nói chuyện với gió với mưa và dõi theo buôn làng, gia đình.

Một số thành viên đoàn thăm NSND Y Moan chụp ảnh cùng vợ (giữa) và con dâu của ông. 

Cạnh mộ là một khoảng nền trống, nếu ở ngôi nhà thật của ông đó là nơi Y Moan thường chải chiếu cùng những người bạn dù thân hay sơ trà rượu đàm đạo. Toàn bộ khung cảnh ngôi mộ có hàm ý: Y Moan luôn hiện diện trên cõi đời, vẫn sinh hoạt như một người bình thường.

“Nếu tôi chết, hãy mang tôi vào với Y Moan”

Trong lúc gia đình đang lau dọn phần mộ cho Y Moan, thì nhạc sĩ Nguyễn Cường tới. Theo sau ông là một số nghệ sõ mà lúc sinh thời rất thân thiết với gia đình Y Moan. Đó là nhà văn Lưu Trọng Văn, nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Văn Hạng…

Vừa bước vào nhà mộ, nhạc sĩ Nguyễn Cường liền hỏi: “Bạn nào có thuốc lá cho tôi xin một điếu”. Cầm một điếu thuốc lên, ông nói “Để thầy mồi thuốc cho đệ tử hút nhé, Y Moan chỉ chuyên trị Jet thôi mà”.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường châm thuốc mời người "đệ tử" của mình. 

Từ hôm có mặt ở Đak Lak đến nay, ngày nào Nguyễn Cường cũng ra thăm người em, người đệ tử đắc ý của mình. Ông cho biết, ông đang có dự định sẽ liên lạc với những anh em nghệ sĩ yêu mến Y Moan trích một phần cát-xê trong các show diễn để cùng nhau tổ chức một show nhạc tưởng nhớ Y Moan vào dịp giỗ đầu của ông (ngày 24/8 âm lịch).

Nhìn vào đôi mắt của Y Moan trên bức ảnh treo, không khí đượm buồn trong những người thăm viếng Y Moan, điêu khắc gia Phạm Văn Hạng vừa từ Đà Lạt đến đã xúc động tâm sự với chúng tôi về ý tưởng tạo ra một địa chỉ văn hóa dành riêng cho TP. Buôn Ma Thuột.

Điêu khắc gia Nguyễn Văn Hạng đang trình bày ý tưởng về địa chỉ văn hóa dành riêng cho TP. Buôn Ma Thuột.  

Ông say sưa chỉ dẫn từng chi tiết trong bản thảo để mọi người cùng tham khảo. Đây là là tảng đá núi lửa, kia là hình hai chiếc chiêng gợi ra hai bầu vú mẹ, kia là tạc tượng của Y Moan với râu tóc tung bay với quả tim mở rộng ra phía trước nơi đặt bát hương...

Chợt nảy thêm một ý tưởng mới, điêu khắc gia này không ngần ngại nói: Trong làng âm nhạc Việt có 3 bộ đôi hoàn hảo, đó là Nhạc sỹ Phạm Duy – Ca sỹ Thái Thanh, Trịnh Công Sơn – Khánh Ly và Nguyễn Cường – Y Moan. Mỗi người trong những bộ đôi trên đều là phần không thể thiếu của nhau, người nào cũng góp phần bổ khuyết, bổ trợ cho nhau để cùng thăng hoa.

Tuy nhiên thành viên của hai bộ đôi đầu đều đã mỗi người mỗi nơi, không thể “tuy không thể sinh cùng ngày cùng tháng, nhưng nguyện được cùng nhau chung một nấm mồ”. Do đó ông Hạng khuyên nhạc sĩ Nguyễn Cường rằng, nếu sau này Nguyễn Cường mất, Nguyễn Cường hãy lên với Y Moan để cùng đàm đạo chuyện đại ngàn, tiếp tục “anh viết, em cất tiếng ca”. Địa chỉ văn hóa nhà mộ Y Moan – Nguyễn Cường là của chung của nước Việt Nam chứ không phải của riêng gia đình.

Nghe qua ý tưởng này, nhạc sĩ Nguyễn Cường đáp: “Tôi sợ chết lắm, nhưng nếu tôi chết, hãy mang tôi vào với Y Moan...”.

Ngọc Linh

Bình luận
vtcnews.vn