2 dự án bauxite: 'Sẽ chịu trách nhiệm nếu thiệt hại'

Thời sựThứ Năm, 16/05/2013 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Nếu dừng hai dự án bauxit tại Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắc Nông, thiệt hại sẽ rất lớn.

(VTC News) – Lãnh đạo Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vincomin) nói tập đoàn đã xem xét khả năng dừng hai dự án bauxit tại Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắc Nông) nhưng không dám dừng vì thiệt hại quá lớn.

Sáng nay (16/5), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) tổ chức cuộc họp báo, thông tin về hai dự án bauxite ở Tây Nguyên là Tân Rai và Nhân Cơ.

Liên quan đến những ý kiến về việc dừng dự án Bauxite Tây Nguyên vì không hiệu quả, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Chỉnh, đại diện của Vinacomin cho biết, nếu dừng thì thiệt hại quá lớn.

Dừng 2 dự án bauxite thiệt hại sẽ rất lớn
Dừng 2 dự án bauxite thiệt hại sẽ rất lớn. Ảnh: Vinacomin 

Ông Chỉnh cho hay, đã có rất nhiều ý kiến của các nhà khoa học kiến nghị dừng dự án. Tuy nhiên, nếu đứng dưới góc độ của doanh nghiệp, nhà đầu tư, thì nếu dừng thiệt hại sẽ rất lớn.

Số liệu của Vinacomin công bố cho thấy, vốn đầu tư thực hiện của Tập đoàn cho 2 dự án bauxite - nhôm này đã lên tới khoảng 18.448 tỷ đồng. Trong đó, tính đến tháng 4/2013, dự án bauxite - nhôm Lâm Đồng, tổng giá trị đã thực hiện đạt khoảng 11.612 tỷ đồng, tổng giá trị đã giải ngân đạt khoảng 11.125 tỷ đồng.

Tại dự án alumin Nhân Cơ - Đăk Nông, tổng giá trị đã thực hiện của toàn bộ dự án và một số dự án khác liên quan đạt khoảng 6.836 tỷ đồng, trong đó giải ngân gói thầu EPC nhà máy alumin đạt khoảng 4.606 tỷ đồng.

“Khi làm dự án này, Chính phủ, các cơ quan chức năng đã xem xét, chúng tôi có trách nhiệm làm, nếu có thiệt hại gì thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước. Nói thực là chúng tôi đã xem xét đến khả năng dừng nhưng không dám dừng vì thiệt hại quá lớn”, ông Chỉnh nói.

Về hiệu quả kinh tế của dự án, đại diện của Vinacomin cho biết, đã thuê tư vấn tính toán và thẩm tra lại tổng mức đầu tư và hiệu quả kinh tế của 2 dự án.

Thời gian hoàn vốn của dự án bauxite - nhôm Lâm Đồng là 12 năm, dự kiến nộp ngân sách khoảng 460 tỷ đồng/năm. Dự án Nhân Cơ có thời gian hoàn vốn là 13 năm, dự kiến sẽ nộp ngân sách bình quân khoảng 398 tỷ đồng/năm.

Vinacomin cho rằng, trong quá trình thực hiện hai dự án này, do kinh tế thế giới suy thoái ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính Việt Nam (lãi vay cao, tỷ giá tăng) và đầu tư bảo vệ môi trường đã tác động làm thay đổi tiến độ và hiệu quả kinh tế của hai dự án.

Tuy nhiên, Vinacomin cũng khẳng định, hiện dự án Tân Rai đã ra sản phẩm, có thị trường tiêu thụ và sẽ có hiệu quả, tuy nhiên, thời gian thu hồi vốn có thể kéo dài hơn so dự tính ban đầu.

Ngoài ra, dự án còn mang lại hiệu quả kinh tế xã hội tổng thể: tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động, phát triển dịch vụ, công nghiệp phụ trợ, tạo tiền đề xây dựng và phát triển ngành công nghiệp nhôm ổn định và bền vững trong tương lai.

Báo cáo của Vinacomin tại buổi họp báo cho hay, hiện Vinacomin đang xem xét  trình bộ Tài nguyên và môi trường  để phê duyệt báo cáo Đánh giá tác động môi trường và Dự án cải tạo phục hồi môi trường, làm cơ sở để Vinacomin phê duyệt dự án khai thác mỏ.

Trong quá trình san gạt mặt bằng các hạng mục công trình của dự án  khu Công nghiệp Nhân Cơ, nhà máy Alumin Nhân Cơ và nhà máy tuyển quặng bauxite Nhân Cơ đã tận thu được khối lượng trên 1,5 triêu tấn quặng bauxite nguyên khai, đủ để phục vụ công tác chạy thử của Nhà máy tuyển quặng và Nhà máy alumin của dự án.

Vinacomin đã ký hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm alumin với Công ty Marubenin (Nhật Bản) và Công ty Nhôm Vân Nam (Trung Quốc). Ngoài ra, các công ty của Thụy sỹ, Hàn Quốc, Anh, Malaysia… cũng bày tỏ sự quan tâm xem xét mua alumin của Việt Nam. Tập đoàn cho biết việc tiêu thụ sản phẩm của 2 dự án này là hoàn toàn khả thi.

Liên quan đến các vấn đề về giá thành quặng khi bán ra thị trường, chi phí, giá thành sản xuất, Vinacomin đều từ chối trả lời vì cho rằng đó là bí mật kinh doanh không công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

“Các số liệu này đã được cung cấp cho các cơ quan chức năng quản lý nhà nước theo quy định”, đại diện của Vinacomin cho hay.

Tùng Minh

Bình luận
vtcnews.vn