Ngắm mẫu tàu đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội

Thời sựThứ Năm, 29/10/2015 11:10:00 +07:00

mẫu tầu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông được trưng bày tại trung tâm triển lãm Giảng Võ để người dân thăm quan và góp ý.

(VTC News) – Sáng 29/10, mẫu tầu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông được trưng bày tại trung tâm triển lãm Giảng Võ để người dân thăm quan và góp ý.

Sáng ngày 29/10, mẫu tầu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đã được trưng bày tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Đống Đa, Hà Nội), đây là đầu tàu mẫu trong số 13 đoàn tàu mà Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) dự kiến mua cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Sáng  29/10, mẫu tầu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đã được trưng bày tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Đống Đa, Hà Nội). Đây là đầu tàu mẫu trong số 13 đoàn tàu mà Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) dự kiến mua cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Vì là là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội, do vậy biểu tượng Khuê Văn Các đã được lựa chọn sơn ở giữa đầu tàu, thể hiện nét đặc trưng văn hóa của Thủ đô, phía dưới là dòng chữ Cát Linh – Hà Đông thể hiện điểm đầu – điểm cuối của tuyến.
Vì là là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội, do vậy biểu tượng Khuê Văn Các đã được lựa chọn sơn ở giữa đầu tàu, thể hiện nét đặc trưng văn hóa của Thủ đô, phía dưới là dòng chữ Cát Linh – Hà Đông thể hiện điểm đầu – điểm cuối của tuyến. 

Đúng 10 giờ sáng ngày 29/10, đầu tàu mẫu chính thức được ra mắt cho người dân vào thăm quan và lấy ý kiến
Đúng 10 giờ sáng 29/10, đầu tàu mẫu chính thức được ra mắt cho người dân vào thăm quan và lấy ý kiến.


Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ mà không quá bóng bẩy. Chỉ trang trí họa tiết đầu tàu và dải tàu chỉ thị của tuyến đường sắt đô thị.
Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ mà không quá bóng bẩy. Chỉ trang trí họa tiết đầu tàu và dải tàu chỉ thị của tuyến đường sắt đô thị. 

Màu sắc chủ đọa của đoàn tàu được lựa chọn là màu xanh lá cây, thể hiện xu hướng hài hòa với thiên nhiên.
Màu sắc chủ đọa của đoàn tàu được lựa chọn là màu xanh lá cây, thể hiện xu hướng hài hòa với thiên nhiên. 

Cụm đèn pha ở đầu tàu được lựa chọn loại đèn kép 3 (đèn chiếu gần, đèn chiếu xa, đèn đỏ khi ở đuôi tàu) bố trí đứng dọc theo viền cạnh đầu tàu.
Cụm đèn pha ở đầu tàu được lựa chọn loại đèn kép 3 (đèn chiếu gần, đèn chiếu xa, đèn đỏ khi ở đuôi tàu) bố trí đứng dọc theo viền cạnh đầu tàu. 

Phía bên trong khoang tàu được sơn màu sắc chủ đạo nội thất là màu ghi sáng, các tấm ốp đầu ghế, các tay vịn cho khách đứng trên toa sử dụng màu xanh lá cây; tổng thể nội thất chung trong toa (tàu ghế, trần, vách đứng, cửa) lựa chọn màu ghi sáng.
Phía bên trong khoang tàu được sơn màu sắc chủ đạo nội thất là màu ghi sáng, các tấm ốp đầu ghế, các tay vịn cho khách đứng trên toa sử dụng màu xanh lá cây; tổng thể nội thất chung trong toa (tàu ghế, trần, vách đứng, cửa) lựa chọn màu ghi sáng. 

Ghế ngồi của hành khách được bố trí dãy ghế dài dọc vách toa, dưới cửa sổ, giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách.
Ghế ngồi của hành khách được bố trí dãy ghế dài dọc vách toa, dưới cửa sổ, giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách. 

Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; Tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn.
Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; Tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn. 

Ghế ngồi sử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông.
Ghế ngồi sử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông. 
Kết cấu tay vịn và cột  được bố trí hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông khách trên toa.
Kết cấu tay vịn và cột được bố trí hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông khách trên toa. 

Bảng điện tử hiển thị đích đến của từng ga tàu.
Bảng điện tử hiển thị đích đến của từng ga tàu. 
Khoang điều khiển của đoàn tàu.
Khoang điều khiển của đoàn tàu. 

Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, đây là đầu tàu mẫu nên mọi thứ chưa hoàn thiện, một vài chi tiết buồng lái chưa đầy đủ, phía đầu chưa lắp đèn và trục kéo.
Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, đây là đầu tàu mẫu nên mọi thứ chưa hoàn thiện, một vài chi tiết buồng lái chưa đầy đủ, phía đầu chưa lắp đèn và trục kéo. 

Đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ được trưng bày tại vị trí sân trước nhà A1, khu vực cạnh đài phun nước - Trung tâm triển lãm Giảng Võ từ ngày 29/10 tới ngày 31/11/2015.
Đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ được trưng bày tại vị trí sân trước nhà A1, khu vực cạnh đài phun nước - Trung tâm triển lãm Giảng Võ từ ngày 29/10 tới 31/11/2015. 
Việt Linh
Bình luận
vtcnews.vn