Điểm mặt những 'siêu phẩm' do người Việt sáng chế

Thời sựThứ Tư, 30/07/2014 04:42:00 +07:00

(VTC News) - Máy bay, tàu ngầm, thuốc trừ sâu có thể uống được... là những thành tựu mà những người Việt bình dị đã làm được để đọ tài cùng thế giới.

Cách đây vài năm, báo chí một phen tốn bao giấy mực về người kỹ sư, nông dân ở Bình Dương chế tạo được một chiếc máy bay trực thăng có khả năng bay được, và chủ nhân của chiếc máy bay ấy chính là kỹ sư Bùi Hiển - Ảnh: Zing

Cách đây vài năm, báo chí một phen tốn bao giấy mực về người kỹ sư, nông dân ở Bình Dương chế tạo được một chiếc máy bay trực thăng có khả năng bay được, và chủ nhân của chiếc máy bay ấy chính là kỹ sư Bùi Hiển - Ảnh: Zing

Trao đổi với ông Hiển ngày 28/7/2014, ông cho biết hiện tại phiên bản đầu tiên của chiếc máy bay mà ông nói vui là 'made by nông dân' đã được cho vào viện bảo tàng của nhà ông. Trong ảnh: Cánh quạt cân bằng ở đuôi - Ảnh: Zing

Trao đổi với ông Hiển ngày 28/7/2014, ông cho biết hiện tại phiên bản đầu tiên của chiếc máy bay mà ông nói vui là 'made by nông dân' đã được cho vào viện bảo tàng của nhà ông. Trong ảnh: Cánh quạt cân bằng ở đuôi - Ảnh: Zing

Còn ông đang chuyên tâm vào làm chiếc máy bay thứ hai với nhiều cải tiến để đạt đến tiêu chuẩn nước ngoài. Trong ảnh: Trục Rotor chính - Ảnh: Zing

Còn ông đang chuyên tâm vào làm chiếc máy bay thứ hai với nhiều cải tiến để đạt đến tiêu chuẩn nước ngoài. Trong ảnh: Trục Rotor chính - Ảnh: Zing

Máy bay sẽ có 1 ghế ngồi để phi công điều khiển với cần điều khiển hộp số, cần điều khiển cân bằng, tốc độ, di chuyển - Ảnh: Zing

Máy bay sẽ có 1 ghế ngồi để phi công điều khiển với cần điều khiển hộp số, cần điều khiển cân bằng, tốc độ, di chuyển - Ảnh: Zing

Ông nói rằng ông chế tạo theo mẫu máy bay thể thao, siêu nhẹ để phục vụ dân sinh - Ảnh: Zing

Ông nói rằng ông chế tạo theo mẫu máy bay thể thao, siêu nhẹ để phục vụ dân sinh - Ảnh: Zing

Mặt trước của chiếc máy bay 'made by Bùi Hiển' thứ hai mà ông chuẩn bị cho ra đời - Ảnh: Zing

Mặt trước của chiếc máy bay 'made by Bùi Hiển' thứ hai mà ông chuẩn bị cho ra đời - Ảnh: Zing

Tuy năm nay đã lục tuần, người thương binh này lại tiếp tục nuôi ước mơ một ngày nào đó, những chiếc máy bay do tự tay ông làm ra sẽ tung cánh trên bầu trời quê hương. Dẫu chặng đường thực hiện mơ ước còn lắm gian truân, nhưng ông vẫn khẳng định 'sẽ làm khi nào được thì thôi' - Ảnh: Zing

Tuy năm nay đã lục tuần, người thương binh này lại tiếp tục nuôi ước mơ một ngày nào đó, những chiếc máy bay do tự tay ông làm ra sẽ tung cánh trên bầu trời quê hương. Dẫu chặng đường thực hiện mơ ước còn lắm gian truân, nhưng ông vẫn khẳng định 'sẽ làm khi nào được thì thôi' - Ảnh: Zing

Ông Lê Văn Đáo ở Khoái Châu, Hưng Yên chế được thuốc trừ sâu từ dược thảo, không độc hại cho con người - Ảnh: Đất Việt

Ông Lê Văn Đáo ở Khoái Châu, Hưng Yên chế được thuốc trừ sâu từ dược thảo, không độc hại cho con người - Ảnh: Đất Việt

Sau nhiều năm nỗ lực, vượt qua bao khó khăn, ông Phan Bội Trân (60 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) cũng đã phần nào an lòng sau khi một công ty du lịch Malaysia mua 5 chiếc tàu ngầm du lịch do ông sản xuất. Điều đó, cũng có nghĩa thành quả lao động của ông đã được ghi nhận, chứng minh được điều ông làm không phải là dở hơi, gàn dở.

Sau nhiều năm nỗ lực, vượt qua bao khó khăn, ông Phan Bội Trân (60 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) cũng đã phần nào an lòng sau khi một công ty du lịch Malaysia mua 5 chiếc tàu ngầm du lịch do ông sản xuất. Điều đó, cũng có nghĩa thành quả lao động của ông đã được ghi nhận, chứng minh được điều ông làm không phải là dở hơi, gàn dở.

Tàu ngầm Yết Kiêu 1 có thời gian dài nằm xếp xó, nó chỉ được 'hồi sinh' khi ông Trân ký hợp đồng thành công 5 chiếc tàu ngầm du lịch mini mang tên 'Người cá' bán cho Malaysia. Ảnh: Huy Cường

Tàu ngầm Yết Kiêu 1 có thời gian dài nằm xếp xó, nó chỉ được 'hồi sinh' khi ông Trân ký hợp đồng thành công 5 chiếc tàu ngầm du lịch mini mang tên 'Người cá' bán cho Malaysia. Ảnh: Huy Cường

Ông Trân tâm sự, việc ông làm tàu ngầm không chỉ người ngoài mà còn cả những người thân trong gia đình ông cũng lên tiếng phản đối.

Ông Trân tâm sự, việc ông làm tàu ngầm không chỉ người ngoài mà còn cả những người thân trong gia đình ông cũng lên tiếng phản đối.

Ông Nguyễn Quốc Hòa- Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa ở Thái Bình đã chế tạo ra chiếc tàu ngầm mini ấn tượng mang tên Trường Sa - Ảnh: Petrotimes

Ông Nguyễn Quốc Hòa- Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa ở Thái Bình đã chế tạo ra chiếc tàu ngầm mini ấn tượng mang tên Trường Sa - Ảnh: Petrotimes

'Tôi rất trân trọng sự quan tâm của các cơ quan Nhà nước, hi vọng rằng có sự giúp đỡ của các cơ quan này, tàu ngầm Trường Sa sẽ sớm đạt được thành tựu như mong muốn', ông tâm sự  - Ảnh: Petrotimes

'Tôi rất trân trọng sự quan tâm của các cơ quan Nhà nước, hi vọng rằng có sự giúp đỡ của các cơ quan này, tàu ngầm Trường Sa sẽ sớm đạt được thành tựu như mong muốn', ông tâm sự - Ảnh: Petrotimes

Thay bằng màu sơn nâu có phần 'quê quê' trước đó, lần này tàu ngầm đã được sơn màu đen sáng bóng, mịn màng, cùng hình ảnh lá quốc kỳ đỏ thắm và dòng chữa 'Chế tạo ở Thái Bình- Việt Nam' - Ảnh: Petrotimes

Thay bằng màu sơn nâu có phần 'quê quê' trước đó, lần này tàu ngầm đã được sơn màu đen sáng bóng, mịn màng, cùng hình ảnh lá quốc kỳ đỏ thắm và dòng chữa 'Chế tạo ở Thái Bình- Việt Nam' - Ảnh: Petrotimes

Ông Hòa tâm sự: 'Một số người bảo tôi, sao không sơn chữ 'Chế tạo: Công ty cơ khí Quốc Hòa vào' thay cho dòng chữ 'chế tạo ở Thái Bình- Việt Nam'. Tôi trả lời: Con tàu này giờ là của Việt Nam, ý tưởng là của Việt Nam rồi, chứ không còn của riêng tôi nữa.

Ông Hòa tâm sự: 'Một số người bảo tôi, sao không sơn chữ 'Chế tạo: Công ty cơ khí Quốc Hòa vào' thay cho dòng chữ 'chế tạo ở Thái Bình- Việt Nam'. Tôi trả lời: Con tàu này giờ là của Việt Nam, ý tưởng là của Việt Nam rồi, chứ không còn của riêng tôi nữa.

Bình luận
vtcnews.vn