'Cha đẻ' tàu ngầm xuất sang Malaysia: 'Chế tạo tàu ngầm chẳng có gì to tát'

Thời sựThứ Hai, 28/07/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Việc chế tạo tàu ngầm xem ra xa lạ ở VN, nhưng với các nước phát triển trên thế giới, họ chế tạo, phát minh ra bất cứ điều gì mà họ xem là có thể.

(VTC News) - "Cha đẻ" tàu ngầm du lịch xuất sang Malaysia chia sẻ, việc chế tạo tàu ngầm xem ra xa lạ ở Việt Nam, nhưng với các nước phát triển trên thế giới, họ chế tạo, phát minh ra bất cứ điều gì mà họ xem là có thể.

Chế tạo tàu ngầm không có gì to tát

Sau nhiều năm nỗ lực, vượt qua bao khó khăn, ông Phan Bội Trân (60 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) cũng đã phần nào an lòng sau khi một công ty du lịch Malaysia mua 5 chiếc tàu ngầm du lịch do ông sản xuất. Điều đó, cũng có nghĩa thành quả lao động của ông đã được ghi nhận, chứng minh được điều ông làm không phải là dở hơi, gàn dở.

“Sau khi có được hợp đồng chính thức bán lô tàu ngầm du lịch cho công ty Malaysia tôi mới báo cho mọi người biết. Còn trước đó, mặc dù đã sản xuất và thử nghiệm thành công một chiếc tàu mẫu nhưng tôi chưa dám công bố, bởi chưa chắc mọi người đã tin. Ngược lại có người còn cười cho rằng tôi là kẻ khùng, dở hơi, hoang tưởng” - ông Trân bộc bạch.

Nhà khoa học Phan Bội Trân - "cha đẻ" tàu ngầm made in Việt Nam.
Ảnh: Huy Cường

Ông Trân tâm sự, việc ông làm tàu ngầm không chỉ người ngoài mà còn cả những người thân trong gia đình ông cũng lên tiếng phản đối.

"Họ cũng có lý của họ, bởi từ trước giờ có ai là cá nhân, tư nhân ở Việt Nam chế tạo tàu ngầm đâu. Chỉ mới gọi tên thôi chứ chưa cần phải chế tạo cũng thấy xa lạ rồi" - ông Trân nói.

Theo "cha đẻ" tàu ngầm, điều này xem ra xa lạ ở Việt Nam, nhưng với các nước phát triển trên thế giới, họ chế tạo, phát minh ra bất cứ điều gì mà họ xem là có thể. Nhiều vấn đề, nhiều sản phẩm còn "quái dị" hơn, còn việc chế tạo tàu ngầm chỉ là dạng bình thường, chẳng có gì to tát cả.

Ông Trân lý giải, người dân sinh sống ở những nước phát triển họ đã quen với những việc làm như vậy nên họ thấy chẳng có gì quan trọng. Riêng tại Việt Nam thì lại khác, cái gì "mới", "lạ" cũng có thể soi mói, bình luận, mặc dù việc đó không phải của họ.

Ông Trân cho rằng, khó khăn lớn nhất của ông chính là dư luận, những người luôn đưa ra ý kiến trái chiều, phản bác, thậm chí phản đối, ngăn cản việc làm của ông.

"Tuy nhiên, tôi không xem đó là trở ngại mà xem đó là động lực để phấn đấu và cố gắng hoàn thiện ý tưởng, sản phẩm của mình làm ra. Đến nay có thể nói tôi đã có thành công bước đầu, đây cũng là đà thuận lợi để tiếp tục chế tạo các sản phẩm khác" - ông Trân chia sẻ. 

 Tàu ngầm Yết Kiêu 1 có thời gian dài nằm xếp xó, nó chỉ được "hồi sinh" khi ông Trân ký hợp đồng thành công 5 chiếc tàu ngầm du lịch mini mang tên "Người cá" bán cho Malaysia. Ảnh: Huy Cường

Ông Trân cho rằng, tàu ngầm du lịch bán sang Malaysia chỉ là dạng lấy ngắn nuôi dài. Cái chính ông hướng đến là sản phẩm tàu ngầm Yết Kiêu 2, dạng quân sự có trang bị vũ khí, chiến đấu được trên biển. Còn mô hình tàu ngầm Yết Kiêu 1 (báo chí đăng tải nhiều - PV) thì ông tặng trường Hải quân để phục vụ mục tiêu giảng dạy cho sinh viên, học viên hàng hải, cái này cũng không phải là mục tiêu dài hơi của ông.

Tự tay ông bỏ tiền túi ra đầu tư nên ông nghĩ cái nào có tính khả thi mới làm, tuy nhiên đôi khi cũng có những rủi ro không như mong muốn. Theo đó, ông Trân đang chờ khoản tiền thừa kế từ gia đình, cộng với các khoản khác, sau đó mới đi vào chế tạo, sản xuất, thử nghiệm tàu ngầm Yết Kiêu 2.

Một điều ít ai biết đến, hợp đồng ký thành công với công ty du lịch Malaysia được thông qua những người bạn bên Pháp giới thiệu ra thế giới bằng cách chụp lại hình ảnh gửi sang những nơi có nhu cầu, đăng tải trên mạng.

Khoảng 1 tháng sau, một công ty du lịch Malaysia cử người đến tận xưởng ông Trân xem hàng và đồng ý mua 5 chiếc. Mặc dù sản phẩm chưa được kiểm định chính thức tại Việt Nam nhưng trước khi đặt bút ký hợp đồng, phía Malaysia cũng đã cùng ông Trân thử nghiệm thành công tại một hồ bơi đóng trên địa bàn TP.HCM.

"Cái tiếp đến công ty Malaysia mang tàu ngầm về nước họ kiểm định, cấp phép hoạt động, và không loại trừ họ có thể nhái bản quyền, sản xuất ra sản phẩm tương tự, cho dù mình biết nhưng cũng không thể kiện họ được. Sau đó, cũng có thể họ xuất sang bán ngược lại cho Việt Nam, lúc đó giá thành cao hơn nhiều" - ông Trân trăn trở.

Đánh giá các tiêu chuẩn của tàu ngầm, theo ông Trân là tính thẩm mỹ, kỹ thuật, cơ tính cao, tàu du lịch của ông có thể sánh ngang các nước như Anh, Pháp.

Khát khao đóng góp cho đất nước

Những ai mới tiếp xúc với ông Trân sẽ nhầm tưởng ông là một nông dân nhà quê chính hiệu, bởi quần áo xộc xệch, đi dép lê, đầu tóc rối bù, dễ gần gũi.

Ở lứa tuổi 60 nhưng trông ông Trân vẫn mạnh khỏe, minh mẫn, đặc biệt trí nhớ rất tốt. Ông có thể tiếp chuyện với khách liên tục nhiều giờ liền khi trao đổi đúng chủ đề ông thích thú.

Người đối diện với ông Trân dễ bị thu hút bởi cách nói chuyện mộc mạc, chân chất, giản dị, khiêm tốn. Cảm nhận trong ông sự khát khao cống hiến cho khoa học, trách nhiệm của công dân đối với tổ quốc, mong muốn đóng góp chút ít công sức cho nước nhà, nhất là an ninh quốc phòng. 

Các vật dụng, đồ dùng... chiếm gần hết lối đi căn nhà. Ảnh: Huy Cường 

Ông Trân là anh cả trong 5 anh em (2 trai, 3 gái), xuất thân quê ở Bình Dương. Ông là cựu học sinh trường THPT La San Taberd (bây giờ là trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM), đi du học tự túc tại Pháp từ năm 20 tuổi sau khi thi đỗ trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM. Ông tốt nghiệp ngành hóa học chuyên ngành vật liệu tổng hợp composite tại Pháp

Sau khi tốt nghiệp, ông vào làm việc tại một vài nhà máy đóng tàu ngầm và máy bay trực thăng của Pháp với vai trò điều phối viên, nghiên cứu, chế tạo vật liệu composite (nhựa tổng hợp). Bên cạnh đó, ông cần mẫn học hỏi về vật lý, chế tạo động cơ, điện và các chuyên môn khác liên quan đến công nghệ đóng tàu ngầm.

Thời gian ông Trân dành cho niềm đam mê khoa học từ 12 - 14 giờ/ngày. Ông luôn ấp ủ các ý tưởng mới lạ, cải tiến sản phẩm đã có như tàu thuyền, xe đạp điện, ván trượt nước có buồm và đặc biệt là quân khí, cải tiến súng AK; “bắt sống” xe tăng; "phong tỏa" đường biên giới…

Ông đã từng cộng tác cho nhà nước Lybia về sáng chế tàu ngầm hạng trung, cho một số nước về mô hình máy bay không người lái. 

Năm 1981 ông về Việt Nam thăm quê hương lần đầu tiên. Đến năm 2006, ông chuyển về ở Việt Nam, kinh doanh, làm ăn sinh sống, lấy vợ lần thứ hai kém hơn ông 30 tuổi và có hai con, một trai, một gái.

Ngoài nghiên cứu khoa học, ông Trân còn mở công ty sản xuất sản phẩm tóc giả và mặt hàng này công ty ông độc quyền sản xuất cho đối tác tại Pháp.

Nguyên vật liệu hạt nhựa được ông nhập từ Nhật Bản rồi về Việt Nam sản xuất, tạo mẫu, ra thành phẩm rồi xuất sang Pháp. Thời điểm thịnh có thể xuất được từ 30.000 USD – 40.000USD/lần. Tuy nhiên, sau này do suy thoái kinh tế thế giới nên công ty ông cũng không nằm ngoại lệ, số lượng hàng giảm xuống, buộc ông tính toán, chuyển sang mặt hàng khác.

Hiện tại ông đang mang hai quốc tịch Pháp và Việt Nam, vẫn đi về qua lại giữa hai nước. Dự định trong tương lai, ông Trân về Việt Nam sinh sống lâu dài, đến cuối đời.

Phan Cường

>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn