Nóng sáng 29/6: Gần 40 tàu Trung Quốc uy hiếp ngư dân Việt

Thời sựChủ Nhật, 29/06/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) - 34 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc, với sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh số hiệu 46102 và 46106 quyết liệt ngăn cản các tàu cá Việt Nam.

(VTC News) - 34 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc, với sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh số hiệu 46102 và 46106 quyết liệt ngăn cản các tàu cá Việt Nam.

Cục Kiểm ngư Việt Nam, chiều 28/6, cho biết, Trung Quốc duy trì 110-114 tàu để bảo vệ giàn khoan 981, trong đó có 42-43 tàu hải cảnh, 13-14 tàu vận tải, 15-17 tàu kéo, 34 tàu cá vỏ sắt và 6 tàu hộ vệ tên lửa, dò mìn.

Lúc 5h20 phút, lực lượng thực thi pháp luật của ta phát hiện máy bay cánh bằng, số hiệu NAVY 435 bay nhiều vòng ở độ cao 800-1.000m theo hướng đông nam-tây bắc, nơi các tàu Việt Nam đang hoạt động. Đến khoảng 9h, máy bay trên rời khu vực theo hướng đông nam.

Ảnh minh họa 

Hôm qua, các tàu Kiểm ngư của ta vẫn cơ động tiếp cận giàn khoan 981 ở cự ly khoảng 10-11 hải lý để thực thi pháp luật. Tuy nhiên, ở khu vực trên, khoảng 7-10 tàu Trung Quốc dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ áp sát, ngăn cản từ các hướng, không cho tàu ta tiếp cận giàn khoan.

Ngoài ra, nhóm tàu cá của ngư dân ta đánh bắt hải sản ở khu vực cách giàn khoan 42-44 hải lý về phía tây tây nam, bị 34 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc (với sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh số hiệu 46102 và 46106) quyết liệt ngăn khi tàu cá Việt Nam tiến gần về phía giàn khoan.

Cận cảnh tàu anh dũng kiểm ngư 951


Theo Tuổi trẻ, vào hồi 19h ngày 28/6, tàu kiểm ngư 951 đã cập cảng Đà Nẵng với những vết thương trên mình. Tàu kiểm ngư 951 là con tàu đã anh dũng đối mặt với một loạt các tàu hộ tống giàn khoan của Trung Quốc trong lúc thực thi nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa.

Theo thuyền trưởng Mai Văn Bằng, người bình tĩnh,  khôn khéo xử lý vụ va đâm hết sức dã man của các tàu Trung Quốc vào sáng 23/6 cho biết mục đích của các tàu Trung Quốc là muốn nhấn chìm tàu kiểm ngư đang làm nhiệm vụ của Việt Nam. Vì vậy chúng tìm cách ghì, đâm va mạnh hai bên mạn tàu.

 Toàn bộ mạn trái của thân tàu bị biến dạng hoàn toàn sau cú đâm va sáng 23/6 - Ảnh: Đăng Nam/TTO
Toàn bộ mạn trái của thân tàu bị biến dạng hoàn toàn sau cú đâm va sáng 23/6 - Ảnh: Đăng Nam/TTO 

Vụ đâm va quá mạnh đã làm cho toàn bộ mạn trái và phải của con tàu biến dạng hoàn toàn. Phòng y tế và buồng chứa CO2 đã bị hư hỏng nặng.

Còn theo anh Đỗ Thành Lâm, kiểm ngư viên trên tàu, sau khi tàu bị đâm thì mạn trái xuất hiện một vết rách rộng 25 cm kéo dài hơn 1 mét. Để tàu không bị vào nước, các kiểm ngư viên đã phải lấy áo quần của mình cuộn vào các thanh gỗ rồi dùng xốp, túi nilong bít lại lỗ thủng.

Hiện sức khỏe của 26 kiểm ngư viên (kể cả 2 kiểm ngư viên bị thương là Cao Đình Hải và Vũ Hoàng Sơn) trên tàu đều khỏe, vững vàng về tinh thần.   

ASEAN cần có cách tiếp cận khu vực với vấn đề biển Đông


Bên lề cuộc họp cấp cao (SOM) của 10 nước ASEAN do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh cho biết, việc bàn thế nào ASEAN tăng cường vai trò trung tâm hơn nữa trước những biến động là cần thiết.

“Trong bàn bạc, các nước đều nhấn mạnh phải củng cố, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN và người ta đặt ra tại sao phải củng cố và nhìn nhận vai trò trung tâm của ASEAN thế nào? ASEAN sống trong khu vực và với tư cách hiệp hội của các quốc gia nhỏ, ASEAN cần nêu tiếng nói, lợi ích của mình không để bị tác động bởi tương tác của các nước lớn. Đây là một ưu tiên quan trọng của ASEAN.

Các vị trưởng đoàn tham dự cuộc họp SOM đặc biệt ngày 27/6 tại Hà Nội chụp hình lưu niệm theo phong cách bắt tay kiểu ASEAN - Ảnh: Nguyễn Khánh/TTO
Các vị trưởng đoàn tham dự cuộc họp SOM đặc biệt ngày 27/6 tại Hà Nội chụp hình lưu niệm theo phong cách bắt tay kiểu ASEAN - Ảnh: Nguyễn Khánh/TTO 

Thứ hai, để làm được điều đó ASEAN phải đoàn kết để có tiếng nói chung. ASEAN phải bàn định được cách tiếp cận của mình đối với những vấn đề đặt ra của khu vực, làm sao thúc đẩy nội khối về những vấn đề ASEAN có lợi ích như xây dựng cộng đồng, gắn kết các đối tác mà không bị hiểu là đứng về bên này hay bên kia, chẳng hạn như thể hiện quan điểm của ASEAN về những biến động khu vực”, Thứ Trưởng Phạm Quang Vinh cho hay.

Về những loại tranh chấp liên quan lãnh thổ, lãnh hải, Thứ Trưởng Phạm Quang Vinh cho biết, vừa rồi vấn đề biển Đông nổi lên rất nhiều, ASEAN đã bàn cách tiếp cận của mình là làm sao đạt được những phương án tiếp cận của ASEAN nhằm đảm bảo duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Tấm bản đồ Việt Nam lớn nhất

Theo Pháp luật TP.HCM, lại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội) ngày 28/6, đông đảo tầng lớp nhân dân là bà con thuộc cộng đồng 32 dân tộc, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên… đã trực tiếp tham gia ký tên mình vào bản đồ Tổ quốc Việt Nam với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Video Đại sứ Mỹ phản đối bản đồ Trung Quốc:

Đây là hoạt động mở đầu chuỗi sự kiện Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhân ngày Gia đình Việt Nam (28/6).

Tại buổi lễ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao chứng nhận Kỷ lục Việt Nam cho tấm bản đồ Tổ quốc Việt Nam có diện tích lớn nhất (680 m2). Chương trình lấy chữ ký trên bản đồ Việt Nam sẽ diễn ra đến hết ngày 29/6.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

» Sóng ngầm ở xóm 'đàn bà vượt cạn chỉ có một mình'
» Tàu Trung Quốc đồng loạt tăng tốc độ, hú còi, vây ép tàu Việt Nam
» Nóng tối 27/9: Trung Quốc uy hiếp ở Hoàng Sa để rảnh tay xây đảo ở Trường Sa

Diệp Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn