Lại xin thêm 300 tỷ đồng ‘vá’ mặt cầu Thăng Long

Thời sựThứ Sáu, 25/04/2014 06:49:00 +07:00

(VTC News) – Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại vừa khiến dư luận bất ngờ khi có văn bản “xin” thêm 313 tỷ đồng để vá, tân trang mặt cầu Thăng Long.

(VTC News) – Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại vừa khiến dư luận bất ngờ khi có văn bản “xin” thêm 313 tỷ đồng để vá, tân trang mặt cầu Thăng Long.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xin phê duyệt đầu tư xây dựng Dự án sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long (Hà Nội).

Theo đó, sẽ cần tới hơn 313 tỷ đồng để thay áo mới cho cầu Thăng Long trong giai đoạn từ nay đến 2016. Đây được xem là đợt sửa chữa có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với những ứng dụng công nghệ mới của Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam.

TCĐBVN cho biết, với hơn 313 tỷ đồng trên, họ sẽ tiến hành sửa chữa lớp phủ mặt cầu Thăng Long ở phạm vi tầng 2 trên các giàn nhịp thép.

Sau nhiều lần được "vá", mặt cầu Thăng Long vẫn nham nhở các vết nứt
Sau nhiều lần được "vá", mặt cầu Thăng Long vẫn nham nhở các vết nứt  
Cụ thể, họ sẽ bóc bỏ toàn bộ phần bê tông nhựa và lớp chống thấm cũ, thay thế bằng lớp vật liệu mới theo tiêu chuẩn Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản có chiều dày tương đương và đảm bảo yêu cầu chịu tác dụng của tải trọng xe, bảo vệ bản thép chống lại tác động oxy hóa và tạo ma sát chống trượt cho lớp bê tông nhựa bên trên.

Dự án này được chia làm 2 giai đoạn: thi công thử nghiệm và thi công đại trà. Trong đó, giai đoạn thi công thử nghiệm kéo dài khoảng 6 tháng.

Giai đoạn thi công đại trà sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ bắt đầu được triển khai khi thi công xong cầu Nhật Tân và cầu Vĩnh Thịnh để tổ chức phân luồng giao thông, điều tiết giao thông qua 2 cây cầu này.

Khoản tiền đầu tư cho Dự án này theo tờ trình sẽ lấy từ vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng là tuyến đường quan trọng nhất nối Thủ đô Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài. Cầu Thăng Long bắt đầu được đưa vào sử dụng từ ngày 19/5/1985.

Năm 2009, TCĐBVN từng sửa chữa mặt cầu bằng nhựa polymer SMA và thay thế 6 khe co giãn của mặt cầu với tổng mức đầu tư 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ 1 tháng sau khi đưa mặt cầu mới sửa chữa vào sử dụng đã xuất hiện các vết nứt vỡ và hư hỏng cục bộ.

Từ đó đến nay, mặt cầu thường xuyên được sửa, trám vá, nhưng lịch sử vẫn lặp lại, tình trạng nứt vỡ mặt cầu vẫn xảy ra. Vì thế việc sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long được cho là cấp thiết.

Đáng nói, dù đã nhiều lần “bơm” cả trăm tỷ đồng vá mặt cầu Thăng Long bất thành, nhưng Bộ GTVT vẫn cho rằng thực trạng trên là rủi ro khi thực hiện công nghệ mới nên đến nay không có cá nhân, tổ chức nào bị kỷ luật.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn