Vì sao Bộ trưởng Thăng muốn ‘khai tử’ tàu cánh ngầm cũ?

Thời sựThứ Năm, 24/04/2014 04:26:00 +07:00

(VTC News) - Cho rằng các tàu tuyến TP.HCM - Vũng Tàu đã quá cũ, không bảo đảm an toàn, Bộ trưởng Thăng kiến nghị Thủ tướng cho dừng hoạt động.

(VTC News) - Cho rằng các tàu tuyến TP.HCM - Vũng Tàu đã quá cũ, không bảo đảm an toàn, Bộ trưởng Thăng kiến nghị Thủ tướng cho dừng hoạt động.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép UBND TP.HCM tiếp tục dừng hoạt động của các tàu cao tốc cánh ngầm.

Văn bản gửi Thủ tướng nêu rõ, các khiếm khuyết được phát hiện trong quá trình kiểm tra nếu có khắc phục được thì cũng chỉ mang tính tạm thời, không ổn định và không đồng bộ do tàu cũ (hầu hết trên 20 tuổi), khai thác nhiều năm, hoạt động với tần suất cao và hoán cải sửa chữa nhiều lần.

Vì vậy, tàu luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, đặc biệt là nguy cơ liên quan đến an toàn phòng cháy chữa cháy (những khiếm khuyết ở hệ thống máy và điện).

Tất cả tàu cánh ngầm trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu bị UBND TP HCM tạm đình hoạt động từ ngày 22/1, sau khi xảy ra sự cố cháy tàu trên sông Sài Gòn. Ảnh: An Nhơn
Tất cả tàu cánh ngầm trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu bị UBND TP HCM tạm đình hoạt động từ ngày 22/1, sau khi xảy ra sự cố cháy tàu trên sông Sài Gòn. Ảnh: An Nhơn 
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, ở khu vực TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu ban đầu có 22 tàu cánh ngầm hoạt động. Đến thời điểm ngày 22/1/2014 có 10 tàu cánh ngầm đang hoạt động, 12 tàu đã ngừng hoạt động do quá cũ, không có khả năng sửa chữa, khôi phục. Trong số 10 tàu đang hoạt động có 8 tàu trên 20 tuổi, 1 tàu 19 tuổi và 1 tàu 18 tuổi, có 9 trên 10 tàu được hoán cải thay máy chính mới.

Số liệu thống kê cho thấy, tính từ tháng 6/2007 đến hết năm 2013, đã xảy ra 38 sự cố, tai nạn với loại phương tiện tàu cánh ngầm, trong đó có 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết 2 người, chìm một phương tiện nhỏ do va chạm trên sông; 6 vụ tai nạn do thuyền trưởng không làm chủ tốc độ, va chạm với phương tiện khác hoặc phao tiêu. Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra gần đây nhất là cháy tàu Vina Express 1 hôm 20/1, con tàu bị cháy khi đang chở 85 hành khách và 7 thuyền viên.

Từ đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiến nghị Thủ tướng cho dừng hoạt động của tàu cao tốc cánh ngầm từ TP.HCM đi Bà Rịa-Vũng Tàu, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành phối hợp với TP.HCM và các địa phương xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ này xây dựng Nghị định của Chính phủ về điều kiện kinh doanh với đối với loại hình vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm.

Đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy cao tốc chở khách tại Việt Nam để nâng cao điều kiện an toàn cho hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cao tốc.

Hiện nay, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy cao tốc chở khách tại Việt Nam, trong đó quy định niện hạn sử dụng của tàu đệm khí không quá 18 năm, tàu chở khách cao tốc không quá 20 năm.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn