Báo động cảnh giỡn mặt 'tử thần' trên quốc lộ 5

Thời sựChủ Nhật, 13/04/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Quốc lộ 5 từ lâu vẫn là điểm đen của hàng loạt vụ tai do ý thức tham gia giao thông còn kém của người dân.

(VTC News) – Quốc lộ 5 từ lâu vẫn là điểm đen của hàng loạt vụ tai do ý thức tham gia giao thông còn kém của người dân.

Quốc lộ 5, tuyến đường quan trọng nối các tỉnh Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh hàng ngày các phương tiện tham gia giao thông luôn ở mức độ cao và di chuyển với tốc độ từ 50 đến 80km/h.

Tuy nhiên, tuyến đường này lại liên tục diễn ra những trường hợp vi phạm giao thông như: đi ngược chiều, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm… Chính điều đó đã biến nhiều đoạn giao thông trên QL 5 trở thành những điểm đen về tai nạn giao thông.
Điều khiển xe chạy ngược chiều bất chấp nguy hiểm.
Điều khiển xe chạy ngược chiều bất chấp nguy hiểm. 
Biết nguy hiểm vẫn vi phạm

    
Dọc quốc lộ 5, tại nhiều đoạn đường có dân cư sinh sống ngay mặt đường, nhiều người tham gia giao thông với tâm lý “tiện đường” nên bất chấp sự qua lại của dòng xe cộ vẫn điều khiển phương tiện giao thông chạy ngược chiều.

Chị Hoa (ở Bình Giang – Hải Dương) bán hàng nước cho hay: “Cũng biết là nguy hiểm nhưng có một đoạn đường ngắn muốn đi đúng chiều phải chạy tới ngã ba, ngã tư mới quay đầu được nên chúng tôi chọn đi ngược chiều cho gần”.
Người tham gia giao thông cố tình không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe.
Người tham gia giao thông cố tình không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe. 
Khi được hỏi về nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông có thể rình rập bất cứ lúc nào khi đi ngược chiều, chị Vân (công nhân tại Khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Giàng, Hải Dương) cho biết: “Không chỉ người dân ở đây mà cả công nhân nhà máy thường xuyên đi ngược chiều. Người xây xát nhẹ thì đi cấp cứu, thậm chí là chết người”.

Không chỉ vậy, hàng ngày tham gia giao thông trên tuyến đường này còn có các đối tượng thanh niên bất chấp luật an toàn giao thông điều khiển xe với tốc độ cao, phóng nhanh vượt ẩu, thậm chí không đội mũ bảo hiểm.
    
Thích vượt rào hơn đi cầu vượt

    
Một hiện tượng khác dù đã được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn không thể thay đổi ý thức tham gia giao thông của người dân đó là tình trạng chui hoặc trèo qua rào chắn để sang đường.
Nhiều lỗ hổng được tạo ra để vượt rào chắn băng qua đường.
Mặc dù ở đây đã có hệ thống cầu vượt, rồi các ngã 3, ngã 4 để người dân sang đường thuận tiện nhưng để tiết kiệm thời gian, nhiều người dân vẫn lợi dụng những lỗ hổng hay tự phá các rào chắn để tạo lỗ hổng thuận lợi cho việc băng qua đường.
    
Theo thống kê của phòng cảnh sát giao thông tỉnh Hưng Yên, 80% các vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 5 do người dân vượt rào đi bộ sang đường tuỳ tiện và các phương tiện đi sai làn đường.    
Nhiều lỗ hổng được tạo ra để vượt rào chắn băng qua đường.
 Nhiều lỗ hổng được tạo ra để vượt rào chắn băng qua đường.
Người tham gia giao thông thực sự đang từng ngày, từng giờ đùa giỡn với tính mạng bản thân và đe doạ sự an toàn của người khác.

Chính những hành vi vô văn hóa giao thông này là nguyên nhân đẩy những con số về tỷ lệ tai nạn giao thông ở nước ta hàng năm tăng lên đáng kể.

» Đua nhau tự nhận 'vô văn hóa giao thông'
» Tự nhận 'vô văn hóa giao thông': Chuyện thường ở Sài Gòn?
» Có tiền, có tri thức vẫn 'vô văn hóa'
   

Ngô Yến
Bình luận
vtcnews.vn