Vì sao cầu vượt thép đầu tiên của TP.HCM bị lún?

Thời sựThứ Năm, 28/03/2013 03:24:00 +07:00

(VTC News) – Nếu không phải do hung thần container hay tiết trời nắng nóng, nguyên nhân thực sự khiến cầu vượt thép đầu tiên ở TP HCM bị lún là gì?

(VTC News) – Nếu không phải do hung thần container hay tiết trời nắng nóng, nguyên nhân thực sự khiến cầu vượt thép đầu tiên ở TP HCM bị lún là gì?

Cầu vượt thép Thủ Đức được xây dựng nhằm giảm tình trạng thường xuyên ùn tắc tại khu vực cửa ngõ thành phố. Cầu vượt này được khởi công ngày 10/7/2012 và đưa vào sử dụng ngày 27/1/2013, đến nay vừa đúng 2 tháng.

Thế nhưng, hiện nay mặt cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức đã lún thành rãnh, 2 bên thành cầu nhựa đùn nhô cao gây nguy hiểm cho xe cộ lưu thông. Đoạn giữa cầu, mặt đường bị lún sâu, nhất là trên làn xe tải nặng và xe container theo cả 2 hướng. Còn mặt đường ở 2 đầu cầu, tình trạng lún nhẹ hơn.

Đoạn giữa cầu vượt thép bị lún sâu, 2 bên nhựa đường nhô cao. Ảnh: H.C - VnExpress 

Nói về nguyên nhân dẫn tới hiện trạng này, các cư dân mạng cho rằng container chạy ầm ầm suốt ngày như thế không lún mới là lạ.

Trong khi một cư dân mạng khác phân tích: “Kết cấu của cầu là thép. Với thời tiết nắng nóng như hiện nay, việc nóng chảy của nhựa đường là tất yếu. Nên kiểm tra lại cấp phối bê tông nhựa của công trình xem tỉ lệ đã phù hợp hay chưa”.

 

Cầu bị lúnchắc chắn do nền. Tức là nền ở dưới không đảm bảo, cầu sẽ bị lún.

 
Mặc dù còn có nhiều ý kiến trái chiều về nguyên nhân dẫn tới thực trạng trên, nhưng hầu hết người dân đều đồng tình rằng mặt đường bị lún tạo nên các mấp mô như vậy khi lưu thông với tốc độ 60km/h (như biển báo cho phép) sẽ không đảm bảo an toàn nữa.

Trước sự việc này, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực xây dựng cầu đường ở Việt Nam.

Vị chuyên gia này cho hay: “Để có thể đưa ra kết luận chính xác, phải trực tiếp xem nó lún như thế nào. Khi bị lún, đương nhiên mặt cầu sẽ bị ảnh hưởng. Cầu bị lún chắc chắn do nền. Tức là nền ở dưới không đảm bảo, cầu sẽ bị lún.

Còn phải xem kết cấu cầu có liền với nhau không hay đó là kết cấu tách rời nhau, trong chuyên môn, chúng tôi gọi là nhịp đơn giản và nhịp liên tục. Nếu là nhịp đơn giản thì không ảnh hưởng, còn nếu là nhịp liên tục sẽ gây ảnh hưởng rất lớn. Hầu hết các trường hợp lún đều là do mố trụ. Không thể có chuyện tự nhiên nó lún được”.

Về nguyên nhân do container, chuyên gia này nói, khi thiết kế ra một cây cầu, người ta đã phải tính đến tải trọng nó có thể chịu được để không bị lún nên đó có thể không phải là nguyên nhân chính.

Đối với nghi vấn do thời tiết nắng nóng, chuyên gia đặt câu hỏi ngược lại: “Lý do đó có thể có. Ngay ở ngoài Bắc, những hôm nắng nóng gay gắt, nhựa đường cũng có thể chảy ra. Nếu nói do trời nắng nóng mà đường hỏng thì ở ngoài Bắc, những ngày nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C, đường vứt đi hết à? Quan trọng là mặt đường người ta làm có đảm bảo hay không thôi”.

Mặt cầu hư chỉ sau 2 tháng sử dụng. Ảnh: H.C - VnExpress 

Trao đổi với phóng viên VnExpress, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho rằng, hiện tượng đùn nhựa xảy ra trên làn xe tải có khả năng do xe chở quá tải gây ra. Sở sẽ yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công báo cáo nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Hiện công trình vẫn trong thời gian bảo hành nên nhà thầu phải khắc phục.

Cầu thép dài 570 m, trong đó chiều dài phần cầu là 278 m, phần còn lại là đường dẫn; mặt cầu rộng 16 m với 4 làn xe (3 làn ôtô và một làn xe máy).  Mép cầu sát tim xa lộ Hà Nội, lệch về bên phải theo hướng cầu Sài Gòn - Biên Hòa. Tất cả ôtô đều có thể lưu thông trên cầu. Dự án có tổng số vốn 277 tỷ đồng do Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc



Minh Quân
Bình luận
vtcnews.vn