Phạt mũ bảo hiểm dỏm: CSGT vẫn phải chờ hướng dẫn

Thời sựThứ Năm, 07/03/2013 04:12:00 +07:00

(VTC News) – Phòng CSGT đường bộ đường sắt (PC67) Hà Nội đang chờ các quy định hướng dẫn về việc xử lý người đội mũ bảo hiểm dỏm.

(VTC News) – Phòng CSGT đường bộ đường sắt (PC67) Hà Nội đang chờ các quy định hướng dẫn về việc xử lý người đội mũ bảo hiểm dỏm, trước mắt chú trọng công tác tuyên truyền để người dân tự ý thức.

Liên quan đến quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng khi tham gia giao thông sẽ được tiến hành trong thời gian tới đây, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với Trung tá Nguyễn Văn Tài, đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông – Phòng PC67.

Theo Trung tá Tài, việc quy định người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng là nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế thương vong khi xảy ra tai nạn giao thông.

Do đó, người tham gia giao thông nên sử dụng những mũ bảo hiểm có chất lượng, đã được kiểm định để bảo vệ mình.

Theo đại diện phòng CSGT Hà Nội, cơ quan này vẫn đang chờ hướng dẫn của cấp trên về việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm. Ảnh: Minh Chiến.

Thực tế trên thị trường hiện nay, rất nhiều các mũ bảo hiểm thời trang, nhiều mũ giả cũng có dán tem, khó phân biệt giữa mũ giả và mũ thật.

“Phòng PC67 Hà Nội đang chờ các quy định, thông tư hướng dẫn của các Bộ liên quan về việc xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng, kèm theo đó quy định về việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm” – Trung tá Tài cho hay.

Cũng theo ông Tài, hiện chưa có chế tài xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm, trước mắt phòng PC67 sẽ tập trung công tác tuyên truyền vận động người dân tự giác thực hiện.

“Việc xử lý phải có lộ trình và khi người dân đã hiểu biết về quy định, việc tuyên truyền ý thức của người dân phải đi trước một bước” – Đại diện Phòng PC67 Hà Nội.

Trung tá Nguyễn Văn Tài.Ảnh: Nguyễn Dũng

Trước đó, 4 bộ: Khoa học Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông Vận tải đã có thông tư liên tịch số 06/2013, đưa ra quy định cụ thể về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy.

Theo đó, mũ bảo hiểm chuẩn phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Loại mũ này phải có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Các loại mũ có kiểu dáng nhái, mũ thời trang không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là mũ bảo hiểm và người đội loại mũ đó xe bị phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách.

Mức phạt sẽ dao động từ 100.000-200.000 đồng và dự kiến việc xử phạt sẽ được thực hiện sau khi thông tư có hiệu lực vào tháng 4/2013.

Lực lượng chức năng nhiều địa phương cũng đã tổ chức kiểm tra, xử lý những cửa hàng bán mũ bảo hiểm kém chất lượng.






Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn