'Chạy' biên chế ở Thủ đô không dưới 100 triệu đồng

Thời sựThứ Sáu, 07/12/2012 05:05:00 +07:00

(VTC News) - "Người ta nói rằng dưới 100 triệu không có chuyện thi đỗ công chức thủ đô", ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẳng định.

(VTC News) - Ông Trần Trọng Dực - chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, đại biểu HĐND TP Hà Nội khẳng định chắc nịch như vậy tại phiên thảo luận sáng nay 7/12 của HĐND Thành ph về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp Thành ph 2013.

Đại biểu Trần Trọng Dực: Đầu mối chạy vào công chức các quận, huyện chính là trưởng phòng nội vụ của các quận huyện. Số tiền chạy vào không dưới 100 triệu đồng một suất - Ảnh: Xuân Long 

Tại phiên thảo luận về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của Hà Nội năm 2013, ông Trần  Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho rằng, nếu không sắp xếp hợp lý thì biên chế của thành phố không bao giờ giảm được.

Ông Dực nêu ví dụ, Ủy ban Nhân dân (UBND) quận Long Biên, có 203 biên chế thì khối các phòng ban là 128, nhưng riêng lĩnh vực thanh tra xây dựng chiếm 75 biên chế (số này bằng 1/3 tổng biên chế của quận Long Biên). Ví d huyện Sóc Sơn, tổng biên chế 274, thanh tra xây dựng chiếm 124, chiếm gần một nửa tổng biên chế của huyện.

"Cơ quan tôi có khoảng 30% cán bộ làm việc tốt, 35% làm việc khá và trung bình, còn lại là giao việc không yên tâm. Cho thấy, khoảng 40% cán bộ đang hưởng lương Nhà nước không đáp ứng được công việc nhưng không thể cho thôi việc được vì động chạm đến quyền lợi của một bộ phận cán bộ. Cần bàn đến quyết đáp biên chế thế nào khi công chức thực thi công vụ thấp", ông Dực bày tỏ.

Đề cập đến việc thi tuyển công chức và việc phân cấp quản lý trong việc thi tuyển, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đánh giá, thi công chức mà bộ phận giáo viên chấm bài, thí sinh làm bài không sai một dấu chấm, dấu phẩy trong đáp án, điểm tối đa 100% thì việc thi công chức chất lượng ra sao? Trách nhiệm trong quản lý thi như thế nào?.

“Từ trước đến nay lần đầu tiên thi khối đảng và khối đoàn chúng tôi phát hiện ra hai giáo viên lấy bài của thí sinh, đánh dấu bài để chấm. Từ đó tôi yêu cầu lãnh đạo phải kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với những giáo viên này”, ông Dực cho biết.

Từ dẫn chứng trên, ông Dực cho rằng, qua đó có thể thấy rằng, chất lượng thi công chức của chúng ta hiện nay không ổn, để đảm bảo chất lượng công chức, sắp tới việc chuẩn bị như thế nào, phải bàn rất sâu rất kỹ.

 

Tôi xin mách với lãnh đạo quận huyện là Trưởng phòng Nội vụ quận, huyện đang là đầu mối tiếp nhận hồ sơ nhận tiền 'chạy' của các thí sinh để đỗ công chức,số tiền không dưới 100 triệu đồng. 

Ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy
 
“Thí điểm thì đúng nhưng quản lý công chức viên chức ở các quận huyện ra làm sao đây? Thời gian qua một số quận huyện tổ chức thi rất tốt nhưng một số đơn vị việc chạy để được thi, chạy để được đỗ, người ta nói rằng dưới 100 triệu không có chuyện thi đỗ công chức đâu”, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẳng định.

"Tôi xin mách với lãnh đạo quận huyện là Trưởng phòng Nội vụ quận, huyện đang là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, nhận tiền 'chạy' của các thí sinh để đỗ công chức, số tiền không dưới 100 triệu đồng. Nói đến điều này là rất đau lòng, nhưng đây là thực trạng đang tồn tại.

Đây là việc rất đau lòng của lãnh đạo thành phố nhưng đó là một thực trạng đang tồn tại. Từ tờ trình của UBND thành phố năm 2013 tôi xin có một số ý kiến như vậy để các đồng chí suy nghĩ. Nhưng biên chế như thế này là một điều rất băn khoăn trăn trở, tôi thấy không yên tâm một chút nào", ông Dực nói thêm.

Sau phần thảo luận, các đại biểu Hội đồng Nhân dân Hà Nội đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của thành phố năm 2013 với hơn 70% số phiếu tán thành.

Theo Nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của thành phố Hà Nội năm 2013, HĐND giao chỉ tiêu cho các cơ quan của thành phố, quận, huyện, thị xã như sau:

Biên chế hành chính: 10.938 biên chế, trong đó: có 9.293 biên chế công chức; 941 chỉ tiêu lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP; 704 chỉ tiêu lao động hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế.

Về biên chế sự nghiệp, có 143.610 biên chế, trong đó biên chế viên chức là 121.115 biên chế (trong đó có 500 biên chế dự phòng); lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP có 7.984 chỉ tiêu; định mức lao động có 14.511 chỉ tiêu.
Theo đánh giá của UBND Thành phố, công tác thi tuyển công chức được thông tin rộng rãi, công khai. Toàn bộ quá trình tổ chức thi đều được Ban Giám sát thực hiện độc lập, đúng quy định. Năm 2012, đã tuyển dụng được 743 công chức hành chính cho các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã (đạt 86%).
Trong đó, khối sự nghiệp đã tuyển được 13.110 viên chức (565 người làm việc tại các sở, ban, ngành; 817 giáo viên khối THPT thuộc Sở GD&ĐT; 6.528 viên chức giáo dục làm tại 29 quận, huyện, thị xã, gồm cả 5.200 giáo viên mầm non).
Dự kiến, năm 2013 Hà Nội sẽ tuyển dụng 10.938 biên chế hành chính, 143.000 biên chế sự nghiệp (trong đó có 500 biên chế dự phòng).
Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn