Bị cho là tham nhũng nhiều nhất, CSGT nói gì?

Thời sựThứ Sáu, 23/11/2012 06:40:00 +07:00

(VTC News) – Lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ - đường sắt cho rằng kết luận ngành CSGT tham nhũng nhiều nhất là không đúng, đó chỉ là tiêu cực.

(VTC News) –  Lãnh đạo Cục CSGT Đường b- đường sắt cho rằng kết luận ngành CSGT tham nhũng nhiều nhất là không đúng, đó chỉ là tiêu cực.

Sáng ngày 20/11 vừa qua, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Thế giới đã tổ chức Họp báo công bố Báo cáo kết quả khảo sát xã hội học “Tham nhũng từ góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức”.

Báo cáo đánh giá bốn ngành và lĩnh vực tham nhũng phổ biến nhất là cảnh sát giao thông (CSGT), quản lý đất đai, hải quan và xây dựng.

“Cần phải xét trên nhiều góc độ”

Trao đổi với phóng viên VTC News về vấn đề này, Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho rằng, ngoài những thành tích đạt được, ngành CSGT vẫn còn có tiêu cực nhưng đánh giá CSGT là một trong những ngành xảy ra tệ nạn tham nhũng lớn nhất thì cần phải xem xét lại trên nhiều khía cạnh.

Trong khi đó, tại cuộc giao lưu trực tuyến do Báo Công an Nhân dân tổ chức sáng 22/11 về nghị định 71/2012/NĐ-CP, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt, Bộ Công An không đồng tình với kết luận đó.

 
Ngành CSGT vẫn còn có tiêu cực nhưng đánh giá CSGT là một trong những ngành xảy ra tệ nạn tham nhũng lớn nhất thì cần phải xem xét lại trên nhiều khía cạnh.
Thiếu tướng Trần Thùy
 
Theo ông Tuyến, đây chỉ là những tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng: “Tôi cho rằng ở đây chỉ là những tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng. Bây giờ nghiên cứu thế nào là tham nhũng, thế nào là tiêu cực tôi cho rằng nó chưa rạch ròi. Nhận của lái xe, nhận của người tham gia giao thông dăm ba chục, một vài trăm mà đó là tham nhũng thì theo tôi ý đó là không thỏa đáng”.

Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho rằng: “Tham nhũng phải là những người có chức, có quyền nhưng lợi dụng chức quyền đó bớt xén, móc nối lấy tiền của nhà nước. Tôi cho rằng dùng từ tham nhũng phải ở đối tượng đó và hành vi đó. Từ xưa đến nay chúng ta vẫn nói rằng CSGT tiêu cực thì nên ở mức độ đó nó dễ chấp nhận hơn”.


Một CSGT đang làm nhiệm vụ tại Hà Nội cho biết:
“Kết quả đánh giá chỉ khảo sát ở một bộ phận nhỏ dân cư và giới hạn ở 10 tỉnh/thành và 5 bộ/ngành trong cả nước nên kết quả này chưa thể là tiếng nói của toàn xã hội, kết quả này cần phải được đánh giá trên nhiều góc độ khác nhau”

Trên thực tế, nhiều CSGT sau khi cởi bỏ cảnh phục là phải làm nghề phụ  để mưu sinh... Ảnh minh họa.

Theo vị cảnh sát này, tham nhũng trong lực lượng CSGT cần phải nhìn về phía lực lượng CSGT và cả người dân tham gia giao thông.

Trong khi hàng ngàn cảnh sát đang ngày đêm gìn giữ trật tự an toàn giao thông, phân luồng giao thông, giảm ùn tắc, tuần tra kiểm soát, giải quyết tai nạn giao thông… nhiều người đã hy sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ thì có một số khác, tha hóa về phẩm chất, lộng quyền, hách dịch nên sinh ra tham nhũng, số này là “con sâu làm rầu nồi canh”.

Vị CSGT này cũng cho rằng, trên thực tế nhiều người dân khi vi phạm đều muốn “xử lý nhanh”, dùng tiền, tài sản để “xin xỏ”… gây khó khăn cho lực lượng khi xử lý, góp phần gây ra nạn tham nhũng.

Đồng tình với quan điểm trên, một CSGT khác thuộc lực lượng CSGT thành phố Hà Nội chia sẻ rằng, đúng là trong ngành CSGT có xảy ra hiện tượng tham nhũng nhưng chưa thể so sánh với những ngành khác.

“Môi trường làm việc của CSGT vừa hà khắc, vừa nhạy cảm nên dễ nảy sinh nhiều tiêu cực. Tham nhũng xảy ra nhưng cần nhìn trên góc độ khách quan, đa chiều bởi tham nhũng trong lực lượng cũng có người này người khác. Có người giữ được phẩm chất, số ít bị cám dỗ, tham nhũng. Bên cạnh đó, người dân cũng phải nhìn lại mình khi tham gia giao thông và cách xử lý khi vi phạm giao thông rồi hãy có đánh giá khách quan nhất về việc này” – Vị CSGT này nói.

Mong người dân theo dõi, giám sát

Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt, C67 Bộ Công an, trong những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an, sự đồng thuận và ủng hộ của cả hệ thống chính trị, đông đảo tầng lớp nhân dân, Cán bộ chiến sỹ trong lực lượng CSGT không ngừng rèn luyện, phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn gian khổ, hy sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xuất hiện nhiều tấm gương tốt, việc tốt được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận.

Môi trường làm việc của CSGT được coi là nguy hiểm và nhạy cảm... 
Ảnh minh họa.

Đến nay, đã có 15 lượt tập thể và 10 cá nhân lập thành tích xuất sắc được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 66 đồng chí anh dũng hy sinh được công nhận là Liệt sĩ, hàng ngàn đồng chí bị thương khi làm nhiệm vụ, hàng vạn lượt cán bộ chiễn sĩ lập chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, không nhận tiền của lái xe, chủ hàng để trốn tránh việc kiểm tra, xử lý xe vi phạm.

Theo thống kê, từ năm 2010 đến tháng 6/2012, đã có 97.840 lượt cán bộ chiến sỹ CSGT không nhận hối lộ của lái xe, chủ hàng với tổng số tiền là 2.446.567.000 triệu đồng.

Cùng với việc quan tâm chỉ đạo quyết liệt các biện pháp trật tự an toàn giao thông, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm, có nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp phòng ngừa sai phạm, tiêu cực, xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh; kiên quyết xử lý, chấn chỉnh tiêu cực CSGT.

Đặc biệt lực lượng CSGT đã thực hiện đề án 1323 tổ chức phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong tuần tra kiếm soát giao thông; quy định tiêu chuẩn đạo đức “3 xây, 3 chống” trong lực lượng CSGT.

“3 xây” là xây dựng tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tư thế tác phong chính quy, thái độ nghiêm túc dứt khoát trong khi làm nhiệm vụ, xây dựng quan điểm đúng mực, gắn bó mật thiết với nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

“3 chống” là chống nhận mãi lộ, chống bao che, dung túng, bảo kê chó các chủ phương tiện và người vi phạm; chống hách dịch, cửa quyền, sách nhiễu với nhân dân; chống vô ý thức kỷ luật, vi phạm quy chế, quy trình công tác, lối sống buông thả thực dụng, tác phong không đúng mực và lười nghiên cứu học tập, nâng cao trình độ.

Theo thống kê, từ khi thực hiện đề án, lực lượng đã xử lý kỷ luật 620 trường hợp 620 cán bộ chiến sỹ có sai phạm tiêu cực; trong đó tước danh hiệu Công an nhân dân 44 trường hợp; cách chức, giáng chức 25 trường hợp. Ngoài ra còn kiểm điểm, phê bình, cắt thi đua 223 trường hợp.

Ngày 28/9/2011, Bộ Công an tiếp tục ban hành chỉ thị số 12 về tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý vi phạm và các hiện tượng tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của Cán bộ chiến sỹ công an nhân dân. Tổ chức tiếp nhận, xử lý tin phản ánh qua đường dây điện thoại nóng và các hành vi tiêu cực của cán bộ chiến sỹ để xử lý nghiêm theo quy định.

Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính mong người dân tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, giám sát hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông, kịp thời hỗ trợ, bảo vệ, động viên CSGT khi làm nhiệm vụ; đồng thời phát hiện sai phạm, tiêu cực để phản ánh cho cấp có thẩm quyền.

Đồng thời, lực lượng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi sai trái, tiêu cực trong lực lượng.

Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn