Mặt cầu dây võng lớn nhất VN sẽ được 'đại tu'

Thời sựThứ Năm, 28/06/2012 06:16:00 +07:00

(VTC News) – Đại diện nhà thầu tư vấn, thi công phủ mặt cầu Thuận Phước cho biết, sẽ sửa chữa tổng thể đối với lớp mặt cầu dây võng vào đầu tháng 7.

(VTC News) – Sáng 27/6, Đại diện nhà thầu tư vấn, thi công phủ mặt cầu Thuận Phước (Đà Nẵng) cho biết, sẽ sửa chữa toàn diện đối với lớp mặt cầu dây võng này vào đầu tháng 7 tới.





Trước tình trạng lớp phủ mặt cầu Thuận Phước bị hư hỏng nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến việc lưu thông qua cầu trong suốt thời gian qua, Sở GTVT TP.Đà Nẵng đã yêu cầu đơn vị tư vấn và thi công nhanh chóng tìm biện pháp xử lý đối với sự cố này.

Sau khi nghiên cứu, xem xét, đánh giá, biện pháp bóc bỏ lớp phủ mặt cầu bị hư hỏng được nhà thầu đưa ra.
Cầu Thuận Phước sẽ có sửa chữa tổng thể bằng việc bóc bỏ lớp phủ mặt cầu cũ bằng công nghệ Epoxy và thay bằng lớp bê tông nhựa Polyme PMB3 

Ông Mai Triệu Quang, Tổng Giám đốc Công Ty Tư vấn và đầu tư xây dựng ECC (ECC) cho biết: “Đây là sự cố rủi ro về mặt công nghệ ngoài mong muốn của chúng tôi nên toàn bộ chi phí xử lý đều do ECC chi trả. Giải pháp xử lý mà ECC đưa ra là bóc bỏ và làm lại toàn bộ 2 vệt bánh xe giữa nhịp dầm chính và phủ lại ớp phủ mới bằng bê tông nhựa Polyme PMB3 dày 7cm với thành phần cấp phối bột khoáng thay bằng xi măng; gia tăng gấp đôi lớp dính bám PMB và lớp kết dính bản mặt thép bằng epoxy hai thành phần và đá dăm bề mặt… với chi phí khoảng 1,5-2 tỷ đồng”.
“Đây là hoạt động sửa chữa lớn đối với cây cầu này. Dự kiến việc sửa chữa sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm từ ngày 5/7/2012 với 100m để theo dõi. Sau 6 tháng theo dõi, thử nghiệm, chúng tôi sẽ triển khai tiến hành triển khai cho toàn bộ 2 vệt bánh xe ở nhịp dầm chính. Sau khi xử lý bằng công nghệ này lớp mặt cầu sẽ được ECC bảo hành trên 10 năm”, ông Mai Triệu Quang khẳng định.
Ngoài ra, ECC kiến nghị Sở GTVT làm các lỗ thông hơi cho dầm chính nhằm hạn chế tình trạng ủ và gia nhiệt đối với dầm chính. Đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng lắp đặt hệ thống camera ghi hình để xử phạt các trường hợp xe tải qua cầu góp phần làm hư hỏng lớp phủ mặt cầu.
Được biết, việc khắc phục các sự cố xảy ra đối với lớp phủ mặt cầu Thuận Phước trong thời gian qua đã lên đến hơn 1 tỷ đồng. Nhưng lớp phủ mặt cầu vẫn chưa có chuyển biến tích cực.

Trước đó, VTC News đã phản ánh tình trạng các vết nứt tại lớp phủ mặt phần nhịp chính cầu Thuận Phước tiếp tục xuất hiện mặc dù các cơ quan liên quan đã nỗ lực khắc phục. 
Cầu Thuận Phước được thiết kế và thi công theo công nghệ cầu treo dây võng bắc qua cửa biển đoạn cuối sông Hàn, với tổng chiều dài 1.855 m, toàn dự án là 2.119m. Là cây cầu dây võng lớn nhất Việt Nam, được thiết kế quy mô cầu lớn với bề rộng 18m cho 4 làn xe lưu thông, tải trọng 13 tấn... với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Trong đó, lớp phủ mặt cầu thi công bằng bê tông nhựa Epoxy dày 4,1cm cùng vật liệu dính bám tiên tiến với chi phí lên đến hơn 14 tỷ đồng.

Bửu Lân


Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây



Bình luận
vtcnews.vn