(VTC News) - Tàu cứu nạn hàng hải số hiệu SAR-411 là tàu lớn nhất của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC), vậy bên trong con tàu ít người biết tới này có gì đặc biệt?


Tàu cứu nạn SAR-411 được Việt Nam đặt hàng Hà Lan sản xuất và chuyển về nước năm 2006, với giá thời điểm đó là 10 triệu Euro (khoảng 11 triệu USD). Tàu được thiết kế phần khoang bằng vỏ thép, còn boong tàu bằng nhôm.

Với công suất thiết kế là 6.000 mã lực, tốc độ 26 hải lý/1h, và có thể hoạt động trong vùng biển có sóng gió mạnh cấp 7-8, với phạm vi hoạt động khoảng 500 hải lý, nếu hoạt động hết công suất tàu chỉ đủ dầu chạy trong 1 ngày.

Toàn cảnh tàu SAR-411 
Trên tàu được trang bị đầy đủ tiện nghi, với hệ thống ra đa hiện đại, phòng khách với sức chứa cả trăm người, có tivi, đồ ăn, nước uống đầy đủ. Ngoài ra, phòng ngủ còn có điều hòa, khu nhà bếp có tủ lạnh, máy rửa bát. Và đặc biệt không thể thiếu của tàu cứu nạn là phòng chăm sóc y tế, với bàn tiểu phẫu, thuốc men, bình ô xi, tủ ướp xác, số giướng bệnh tại đây đủ cho 10 người cùng lúc…

Tàu SAR-411 có 24 thuyền viên, và thuộc biên chế của Trung tâm cứu nạn hàng hải khu vực I (thuộc Vietnam MRCC), đặt tại Hải Phòng.

“Hiện chúng tôi có 7 tàu cứu nạn hàng hải, trong đó 3 tàu như tàu SAR-411 là lớn nhất, trong đó có 2 tàu tại khu vực phía Bắc, còn lại là chủ yếu là đặt ở khu vực Nam Trung Bộ và miền Nam. 6/7 tàu này được mua của nước ngoài, chỉ duy nhất tàu SAR-2701 là của Việt Nam tự đóng theo chuyển giao công nghệ của Hà Lan”, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Vietnam MRCC cho biết.

Được biết, mỗi chuyến đi cứu nạn tàu SAR-411 tiêu tốn từ 100-200 triệu đồng.

Tàu có 24 thuyền viên thường trực, và là tàu cứu nạn hiện đại nhất của Việt Nam. 
 Phòng khách có sức chứa cả trăm người, với ti vi để giải trí và đồ ăn, nước uống đầy đủ.
Khu nhà bếp với đầy đủ tiện nghi, tủ lạnh, máy rửa bát... 

Phòng ngủ có điều hòa. 
 Phòng chăm sóc y tế với máy tiểu phẫu, và số giường bệnh đủ cho 10 bệnh nhân.
Với đủ loại thuốc men cần thiết. 
Bình Oxi và các dụng cụ hỗ trợ cần thiết khác cũng được trang bị đầy đủ. 
Khu buồng lái. 
Với trang thiết bị hiện đại. 
 Để việc điều khiển được diễn ra chính xác, an toàn, kịp thời.
Khoang máy, với công suất thiết kế của tàu là 6.000 mã lực.
Máy bay nước dùng trong trường hợp khẩn cấp khi nước tràn vào tàu. 
Tủ ướp xác, với sức chứa 4 tử thi. 
Xuồng cứu sinh được trang bị trên tàu. 
 Tốc độ tối đa của tàu là 26 hải lý một giờ.
Con tàu nhìn từ phần mui.
Trên tàu có cả dụng cụ tập thể dục để anh em thuyền viên luyện tập sức khỏe. 
Giờ phút thảnh thơi của anh em thuyền viên tàu SAR-411.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (trong cùng bên phải) trong một lần tới thăm tàu SAR-411.
Bộ trưởng kiểm tra về khả năng cứu hộ của con tàu. 
Lê Việt

Tin liên quan

» Cứu 9 ngư dân bị tàu lạ đâm chìm
» Nỗ lực cứu 23 ngư dân gặp nạn gần quần đảo Hoàng Sa
» Cứu 47 ngư dân, Bộ trưởng Thăng gửi thư khen
» Cứu nạn thành công 47 ngư dân trôi dạt trên biển


Mời quý độc giả xem các bản tin cập nhật về giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trên VTC 14 vào lúc 19h hàng ngày và VTC 1 vào lúc 20h hàng ngày. Xem tiếp sóng VTC1, VTC14 trên VTC News từ 19h hàng ngày.

Video đang được xem nhiều