Chậm dự án, tướng bị “trảm” là lỗi của... trời

Thời sựThứ Ba, 28/02/2012 03:10:00 +07:00

(VTC News) - Sau hơn 8 tháng thi công, tổng khối lượng thực hiện của gói thầu C13a và C13b chỉ thực hiện được hơn 15%.

(VTC News) - Liên quan đến việc Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng "trảm" Giám đốc điều hành Gói thầu C13a-C13b Dự án trọng điểm cầu và đường Nguyễn Tri Phương do chậm tiến độ, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, tiến độ chậm do trời mưa và nguyên nhân khách quan.

Dự án cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài đi Hòa Quý được khởi công ngày 14/5/2011, nhằm thực hiện chủ trương thúc đẩy phát triển TP Đà Nẵng về khu vực phí Nam. Dự án có tổng mức đầu tư 1.062 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến 29/3/2012 và chia làm 3 gói thầu.

Trong đó, Gói 1: Xây dựng cầu Nguyễn Tri Phương do Tổng Cty XDCTGT 4 (Cienco 4) đảm nhận thi công với giá trị hợp đồng 459 tỷ đồng, thời gian thực hiện 24 tháng; Gói 2: Xây dựng cầu Khuê Đông, nhà thầu thi công là Liên danh CTCP Cầu 12- Cienco 1 và CTCP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân với giá trị hợp đồng 370 tỷ đồng, thời gian thực hiện 24 tháng; 

Và Gói 3: Xây dựng đường nối Nguyễn Tri Phương đoạn có chiều dài khoảng 5,5km chia làm 2 gói C13a và C13b với tổng giá trị dự toán 234 tỷ đồng do liên danh nhà thầu CTCP Xây lắp Dầu khí 1 (PVC1) -CTCP Xây dựng Hạ tầng và Phát triển Nông thôn (Countryside, JSC) và Liên danh nhà thầu CTCP Xây lắp Dầu khí 1 (PVC1)- CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển nông thôn (CRD) thực hiện trong 24 tháng.

Tuy nhiên, theo số liệu báo cáo đến ngày 23/2 của Ban QLDA, sau hơn 8 tháng thi công, tổng khối lượng thực hiện của gói thầu C13a và C13b chỉ thực hiện được hơn 15%. Trong khi đó, theo tiến độ, khối lượng hoàn thành dự án phải đạt hơn 40%

Sự việc trở nên “nóng” khi Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, ông Đặng Việt Dũng kiến nghị “trảm” Giám đốc ban điều hành thi công gói thầu C13a và C13b là ông Phạm Minh Hải và thay thế nhân sự khác để đẩy tiến độ thực hiện nhanh hơn.

Lý giải về việc này, ông Thiều Quang Vinh, Phó phòng Kỹ thuật BQL dự án trên cho rằng: Gói thầu C13a và C13b bị chậm so với tiến độ đề ra do hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất do nhà thầu thi công vào thời điểm mưa nhiều khiến đơn vị thi công không thể thi công các lớp nền theo đúng tiến độ đề ra. Thứ hai, khi thời tiết cho phép để đẩy nhanh tiến độ thì nhà thầu gặp khó khăn khách quan về nguồn vốn phân bổ cho dự án nên không có tiền để thanh toán vật liệu kéo theo khối lượng hạng mục không đúng như đặt ra.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia quản lý dự án, khi nhà thầu lập phương án, biện pháp thi công dự án đều phải tính toán các điều kiện từ thời tiết đến tiến độ phân bổ nguồn vốn cho dự án và cả phương án dự phòng rủi ro nhằm đạt tiến độ đặt ra, vì thế lý do nêu trên là khó có thể hợp lý.

“Sau sự việc thay giám đốc điều hành, gói thầu đã có chuyển biến tích cực về mặt tiến độ và khối lượng xây. Hiện chúng tôi đã chấp thuận và đang xem xét năng lực của nhân sự thay thế”, ông Vinh cho biết.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn