ĐBQH chưa thỏa mãn với phần đăng đàn của Bộ trưởng GTVT

Thời sựThứ Năm, 24/11/2011 12:05:00 +07:00

(VTC News) - Các ĐB cho rằng, Bộ trưởng Thăng chưa bắt đúng bệnh giao thông, những vấn đề Bộ trưởng trả lời không có đột phá.

(VTC News) – Các ĐB cho rằng, Bộ trưởng Thăng chưa bắt đúng bệnh giao thông, những vấn đề Bộ trưởng trả lời thì từ trước đến nay ta vẫn triển khai, không có tính đột phá và như vậy thì khó giải quyết được TNGT.


Bên hành lang Quốc hội chiều 23/11, các ĐBQH bình luận xung quanh phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng.


Nguyên Bộ trưởng GTVT Đồng Sỹ Nguyên: “Bộ trưởng Thăng chưa bắt đúng bệnh giao thông”


Nguyên Bộ trưởng GTVT Đồng Sỹ Nguyên (Ảnh: VNN) 

Ông Đồng Sĩ Nguyên cho rằng, giao thông hỗn loạn như thời gian qua là do Nhà nước đã có phần buông lỏng việc kiểm soát quản lý, quy hoạch, kế hoạch. Theo ông Nguyên, nếu còn 'thả nổi' thì chất vấn cũng không có kết quả.


Ông Nguyên cũng nhấn mạnh, “phải có chủ định chứ không thể nói xong thả đó, ai muốn làm gì cũng được" nên ông mong từ QH, Chính phủ, đến các Bộ trưởng "hành động chứ không chỉ hô hào". "Nói phải đi đôi với làm".


Ông Nguyên cũng thấy Bộ trưởng Đinh La Thăng chưa thực sự bắt đúng bệnh của giao thông thời gian qua. Ông muốn các đại biểu phải hỏi cho ra được nguyên nhân tại sao tắc nghẽn, tại sao đường xấu... vì "chưa chẩn đoán thì làm sao chữa được bệnh".


Biện pháp đổi giờ làm đang thu hút sự quan tâm của dư luận hiện nay, theo ông Nguyên, "cũng không ăn thua vì vấn đề chính là con người, phương tiện, đường sá".


Đưa ra ý kiến về giải pháp cần làm ngay, ông Nguyên cho rằng phải giải quyết 3 vấn đề: không nhập cư ồ ạt vào Thủ đô thiếu kiểm soát; không cho làm nhà cao tầng ở nội thành; hạn chế ô tô xe máy.


Cùng với đó, ông Nguyên nhấn mạnh việc thực hiện các chương trình trật tự, an toàn, kỷ cương, văn minh trong giao thông. "Nhưng một mình Bộ trưởng thì cũng không làm được, cả Đảng, cả Chính phủ phải đứng ra lập lại kỷ cương trật tự”.


Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh): “Một mình Bộ trưởng không thể làm được”


ĐB Nguyễn Thị Khá ghi nhận, Bộ trưởng GTVT rất quyết liệt bằng những hành động cụ thể như "trảm tướng", thay đổi các nhà thầu xây dựng đường giao thông... cũng như nhiệt huyết của Bộ trưởng trong công việc.


Nhưng theo ĐB Khá, việc này (TNGT, UTGT) là phải cả xã hội vào cuộc mới có thể thực hiện được chứ một mình Bộ trưởng GTVT không thể làm được.


“Tốt nhất là Bộ trưởng nên tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm chống ùn tắc, tai nạn giao thông từ trước, từ các Bộ trưởng tiền nhiệm để thực hiện khéo léo chứ không nên phủ nhận tất cả để làm mới” – ĐB Khá đề xuất.


ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng): “Chỉ riêng Bộ GTVT làm thì rất khó”


ĐB Trần Ngọc Vinh cho rằng, Bộ trưởng Bộ GTVT chưa đáp ứng được những câu hỏi mà ĐB chất vấn.  Theo đó, trong tình hình Chính phủ cắt giảm vốn đầu tư thì Bộ GTVT có những giải pháp gì để chống ùn tắc giao thông cũng như giải quyết một số công trình giao thông? Mục tiêu giảm từ 5-10% TNGT của Bộ GTVT đưa ra có đạt được không?


Theo ĐB Vinh, ai cũng mong muốn tránh được vấn nạn TNGT, UTGT, nhưng với điều kiện thực tế hiện nay là rất khó, phải có sự đồng bộ của các bộ, ngành khác và phải có kinh phí đầu tư thì mới thực hiện được mục tiêu giảm từ 5-10% tình trạng TNGT hiện nay.


Trong bối cảnh eo hẹp về cắt giảm kinh phí đầu tư như thế này, Bộ GTVT nên cùng bàn với các Bộ khác để có giải pháp gì mang tính đột phá, còn nếu chỉ riêng Bộ GTVT làm thì rất khó, dù ý tưởng và mong muốn đặt ra thì hết sức tốt đẹp.


“Theo tôi, Bộ trưởng Đinh La Thăng phải chỉ đạo Bộ GTVT đưa được ra những giải pháp nhằm giải quyết tình trạng giao thông phức tạp hiện nay, và một số nhóm phải hy sinh lợi ích cá nhân mới đạt được mục tiêu chung của xã hội.


Nếu ta còn nghĩ đến một nhóm lợi ích nào đó thì không thể thực hiện được. Ví dụ: Giờ đưa con đi học, khối hành chính phản ứng trong khi khối công nhân làm ca kíp thì đưa con như thế nào? Vì lợi ích chung, mỗi giới đều phải chịu thiệt thòi khắc phục khó khăn mới tốt được” – ĐB Vinh nói.


Theo ĐB Vinh, nguyên nhân về TNGT và UTGT như Bộ trưởng Thăng nói chỉ là một phần nhỏ mà nó có nhiều nguyên nhân, do đường xá, phương tiện, người điều khiển phương tiện, khâu đào tạo người sử dụng phương tiện, chế tài xử lý chưa quyết liệt và chưa nghiêm nên chưa đạt được mục tiêu cuối cùng.


ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền (Ảnh: VNE) 

Ông Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng): “Khó thì phải ló cái khôn, chứ không phải khó bó cái khôn”


“Chúng tôi cũng hy vọng Bộ trưởng GTVT sẽ thực hiện tốt lời hứa của mình để ĐBQH và cử tri cả nước giám sát. Tôi chưa đồng tình với cách trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng, cách trả lời của Bộ trưởng còn lòng vòng, không đi đúng trọng tâm của các vấn đề cần được chất vấn.


Tôi yêu cầu Bộ trưởng trả lời rõ ràng một số vấn đề như để giảm UTGT trong thời hạn bao lâu và có giải pháp gì mang tính chất đột phá để giải quyết vấn đề đó? Nhưng những vấn đề BT trả lời thì từ trước đến nay ta vấn triển khai, không có tính đột phá và như vậy thì khó giải quyết được TNGT" - ĐB Thuyền nêu ý kiến.


Cũng theo ĐB Thuyền, kể cả việc nâng cao chất lượng cầu đường, cần phải có giải pháp gì? Nhưng Bộ trưởng GTVT không đưa ra được giải pháp. Theo đó, cầu đường là công trình mang tính vĩnh cửu, nhưng cứ làm trước, hỏng sau nên dân không tin và cần phải có cách quản lý nào đó để nâng cao chất lượng. 


Ngoài ra, theo ĐB Thuyền, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cần phải có cơ chế, chính sách và đưa được ra các giải pháp như đổi đất lấy hạ tầng, kêu gọi đầu tư... chứ cứ bảo Nhà nước bỏ tiền ra thì khó thực hiện. "Khó thì phải ló cái khôn, chứ không phải khó bó cái khôn” - ĐB Thuyền nhấn mạnh.


Trần Vũ (ghi)

Bình luận
vtcnews.vn