Kiến nghị thu hồi trên 14 tỷ đồng dự án Nam Sông Hậu

Thời sựThứ Sáu, 23/09/2011 12:32:00 +07:00

VTC News)- Kiểm toán Nhà nước vừa kết luận khi bồi thường giải phóng mặt bằng đường Nam Sông Hậu, tỉnh Bạc Liêu đã áp sai giá đền bù 59 hộ dân.

(VTC News) - Kiểm toán Nhà nước vừa kết luận khi bồi thường giải phóng mặt bằng đường Nam Sông Hậu, tỉnh Bạc Liêu đã áp sai giá đền bù 59 hộ dân ở TP Bạc Liêu nên kiến nghị thu hồi trên 14 tỷ đồng.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũ) cho biết đã làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu để bàn hướng xử lý kết luận của Kiểm toán Nhà nước liên quan đến việc bồi thường cho 59 hộ dân ở TP Bạc Liêu bị giải tỏa đất thực hiện dự án đường Nam Sông Hậu.

 Đoạn đường Nam sông Hậu đi qua thành phố Bạc Liêu. Ảnh: B.L/SGGP

Theo kết quả thanh tra, khi đền bù cho những hộ dân trên đường Tôn Đức Thắng ở phường 7, TP Bạc Liêu, cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đã hỗ trợ giá đất một lần cao hơn định tại bảng giá đất năm 2010. Không chỉ vậy, khi áp giá đền bù đất nông nghiệp hoặc đất ngoài hạn mức đất ở cho nhiều thửa đất theo giá đất lộ giới trong quy hoạch bằng 65% giá đất thổ cư là sai, không đủ cơ sở pháp lý.

Chính vì vậy, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long kiến nghị UBND tỉnh Bạc Liêu hoàn chỉnh những thủ tục về thẩm định, phê duyệt giá đất để đảm bảo tính pháp lý, nếu không thì phải thu hồi số tiền áp giá bồi thường, hỗ trợ chênh lệch lên đến trên 14 tỷ đồng.

Theo ông Phạm Hoàng Bê - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - thì nguyên nhân có sự hỗ trợ chênh lệch so với giá thị trường cho dân trong vùng dự án là muốn thực hiện nhanh dự án đường Nam Sông Hậu nhưng những chính sách riêng mà UBND tỉnh Bạc Liêu áp dụng vẫn nằm trong khuôn khổ cho phép của các nghị định, thông tư hướng dẫn bồi thường đất.

Dự án đường Nam Sông Hậu hay còn gọi là Quốc lộ 91C do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư được khởi công vào tháng 5/2005 có vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, thông xe vào ngày 9/3. Chiều dài toàn tuyến Nam Sông Hậu 147km, quy mô xây dựng cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h bắt đầu từ Quốc lộ 91B ở Cần Thơ đi qua Hậu Giang, Sóc Trăng rồi kết thúc tại Bạc Liêu tại điểm đấu nối với Quốc lộ 1A ở phường 7, TP Bạc Liêu.

Đường Nam Sông Hậu đưa vào sử dụng tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn góp phần thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản, hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long đồng thời giúp giảm tải cho Quốc lộ 1A.

Diễm Hằng

Bình luận
vtcnews.vn