Phí bảo trì đường bộ: Một xe sẽ gánh nhiều loại phí?

Thời sựThứ Hai, 01/08/2011 07:13:00 +07:00

(VTC News) - Nếu chọn phương án 2, các phương tiện giao thông đường bộ phải chịu 3 loại phí: Phí theo đầu phương tiện, phí xăng dầu và phí qua trạm thu phí BOT.

(VTC News) - Nếu chọn phương án 2, sẽ khiến cho các phương tiện giao thông đường bộ phải chịu 3 loại phí, như phí theo đầu phương tiện, phụ thu từ xăng dầu và phí cầu đường khi qua trạm thu phí BOT.

Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa trình dự thảo Đề án Quỹ bảo trì đường bộ để Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét và trình Chính phủ phê duyệt. Trước đó, các cơ quan của Bộ GTVT cũng đã nhiều lần xây dựng dự thảo trình Chính phủ thông qua nhưng đều không thành.

Thêm lựa chọn


Theo dự thảo mới này, Tổng Cục đường bộ VN đề xuất 3 phương án để thu đủ 12.200 tì đồng cho Quỹ Bảo trì đường bộ mỗi năm, thay vì 2 phương án như các lần dự thảo trước đây, cụ thể:

Phương án 1: Sẽ thu trực tiếp trên đầu phương tiện ôtô, xe máy; từ ngân sách nhà nước cấp gián tiếp qua tỉ lệ % trên giá xăng, dầu diesel; và cấp trực tiếp bổ sung cho đủ nhu cầu vốn bảo trì đường bộ hằng năm.

Cụ thể, với mức thu trực tiếp trên đầu phương tiện, một ôtô con khoảng 180.000 đồng/tháng. Chủ phương tiện sẽ trả theo tháng, vào kỳ kiểm định của phương tiện, hoặc mua cho cả năm. Dự kiến sẽ thu được gần 4.500 tỷ đồng/năm.

Với phương tiện môtô, xe máy, dự kiến mỗi năm 80.000 đ/xe môtô dung tích dưới 100 cm3, 100.000 đồng/xe môtô dung tích từ 100-175cm3, và  120.000 đồng/xe môtô dung tích trên 175 cm3. Dự kiến thu được 1.520 tỷ đồng/năm.

Với nguồn thu theo tỷ lệ % trên giá xăng dầu, mức đề xuất là 1.000 đồng/lít xăng, 170 đồng/lít diesel. Dự kiến mỗi năm sẽ thu được khoảng gần 5.000 tỷ đồng.

Theo số liệu tổng kết ở thời điểm tháng 12/2010, nhu cầu bảo trì đường bộ mỗi năm cần tối thiểu 12.200 tỉ đồng, trong đó phí bảo trì cho đường quốc lộ là 6.700 tỷ đồng, còn 5.500 tỷ đồng cho đường địa phương.

Như vậy, cùng với các nguồn thu nói trên, ngân sách Nhà nước cần cấp thêm gần 2.000 tỉ đồng/năm bổ sung trực tiếp cho Quỹ, mới đáp ứng đủ nhu cầu hoạt động.

Tổng Cục đường bộ đánh giá, với phương án này, sẽ kết hợp nhiều nguồn thu, huy động sự đóng góp của xã hội, song người sử dụng phương tiện cơ giới đường bộ phải chịu đồng thời nhiều khoản thu, đồng thời thu phí sử dụng đường của phương tiện môtô sẽ khó khăn, có khả năng bị thất thu.

Nếu chọn phương án 2, các phương tiện giao thông đường bộ phải chịu 3 loại phí: Phí theo đầu phương tiện, phí xăng dầu và phí qua trạm thi phí BOT. (Ảnh: TTO). 

Phương án 2: Gồm các khoản thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ (chỉ thu với ôtô, không thu mô tô), từ ngân sách nhà nước cấp gián tiếp qua thuế nhập khẩu xăng, dầu diesel (với mức 1.000 đồng/lít xăng, 330 đồng/lít dầu diesel); và cấp bổ sung trực tiếp cho đủ nhu cầu.

Tổng Cục đường bộ đánh giá, phương án này sẽ giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, khi ngân sách chỉ phải đảm nhận một phần chi phí. Ngoài ra, mức thu phí như trên là có thể chấp nhận được.

Phương án 3: Sẽ thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ (cả ôtô và môtô); và ngân sách nhà nước cấp bổ sung.

Với phương án này, khoan thu từ đầu phương tiện sẽ đáp ứng gần 6.000 tỉ đồng/năm, ngân sách nhà nước cấp bổ sung cho đủ hoạt động khoảng 6.200 tỉ đồng/năm.

Đơn vị đề xuất dự thảo đánh giá, với phương án này, sẽ đảm bảo được công bằng giữa các đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ, hạn chế tác động gây lạm phát.

Nhưng gặp khó khăn do mức huy động các nguồn lực từ người sử dụng đường vào quỹ thấp, nên số phải cấp bù từ nguồn ngân sách nhiều. Chi phí tổ chức thu cũng ở mức khá cao, và việc thu đối với mô tô, xe máy rất khó khăn.

Phương án nào khả thi nhất?

Từ phân tích trên, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT trình Chính phủ cho áp dụng phương án 2 để tạo Quỹ bảo trì đường bộ.

Theo đó, với phương án này, Quỹ bảo trì sẽ có gần 4.500 tỉ đồng/năm từ phí trên đầu ôtô, hơn 5.700 tỉ đồng/năm từ thuế xăng dầu (không hoàn lại cho các ngành nghề khác cùng sử dụng xăng, dầu diesel) và gần 2.000 tỉ đồng/năm từ ngân sách cấp trực tiếp.

Tuy nhiên, các trạm thu phí BOT vẫn tiếp tục tiến hành thu phí, công tác bảo trì các tuyến đường BOT vẫn do nhà đầu tư đảm nhiệm. Còn các trạm thu phí khác sẽ được xóa bỏ.

Ngoài ra, với phương án 2, sẽ không thu phí sử dụng đường bộ của xe môtô, vì việc tổ chức thu phí với môtô, xe máy có những khó khăn nhất định, và khả năng sẽ thất thu đối tượng này.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam: Nếu chọn phương án 2, sẽ khiến cho các phương tiện giao thông đường bộ phải chịu 3 loại phí, như phí theo đầu phương tiện, phụ thu từ xăng dầu và phí cầu đường khi qua trạm thu phí BOT.

Do đó, ông Hùng nghiêng về chọn phương án 3, vì nó phù hợp nhất để có thể giảm tối đa các chi phí phải đóng góp cho người dân, khắc phục được tình trạng một xe phải đóng đến 3, 4 loại phí cho ngành đường bộ.

Lê Việt

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn

Bình luận
vtcnews.vn