2016: Hà Nội sẽ vận hành tuyến Metro đầu tiên

Thời sựThứ Năm, 07/07/2011 07:04:00 +07:00

(VTC News) - Từ 7/7, TP Hà Nội bắt đầu khảo sát địa chất phục vụ Dự án Tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, dự kiến vận hành năm 2016.

(VTC News) - Từ 7/7, TP Hà Nội bắt đầu tiến hành khảo sát địa chất phục vụ Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm, thuộc tuyến số 3 - đoạn từ Nhổn đến ga Hà Nội, đảm bảo tuyến số 3 sẽ đi vào vận hành năm 2016.

Sẽ không chậm tiến độ?

Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, các mũi khoan địa chất sẽ giúp hiểu rõ hơn về các điều kiện địa chất để đảm bảo thiết kế chính xác, an toàn từng vị trí của các kết cấu, như tuyến hầm, các ga, các móng cọc…

Phối cảnh thiết kế nhà ga số 5 - Lê Đức Thọ, thuộc tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Nhấn mạnh việc khảo sát địa chất, bà Marie-Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho rằng, thông qua công việc khảo sát này sẽ đảm bảo an toàn và hiệu quả thi công các công trình sau này.

“Từ tháng 5/2011, dự án sẽ không chậm tiến độ. Kế hoạch tiến độ này cần được tuân thủ chặt chẽ để có thể đưa tuyến đường sắt đô thị số 3 vận hành vào năm 2016”, bà Marie khẳng định.

Dự kiến tháng 11/2011 sẽ khởi công xây dựng các công trình kiến trúc của đề pô; cuối tháng 2/2012, triển khai thi công phần trên cao; và từ tháng 11/2012 sẽ bắt đầu triển khai thi công phần đi ngầm.

Ông Alain Bechereau, Giám đốc Dự án tuyến Metro thí điểm của Hà Nội cho biết: “Trong quá trình thực hiện khảo sát và thi công, các đơn vị sẽ sử dụng công nghệ hiện đại. Đồng thời, việc thi công dự án sẽ được giám sát từng ngày một đảm bảo an toàn đúng kĩ thuật và thiết kế”.

Theo đó, việc thi công đoạn ngầm của tuyến số 3 (từ hồ Thủ Lệ - ga Hà Nội, dài khoảng 4km) sẽ sử dùng máy đào hầm TBM, loại máy này sẽ tiến hành đồng thời việc đào hầm và xây tường hầm. Trong khi máy hoạt động đào hầm, đằng sau hầm đã được xây. Đồng thời, máy sẽ giảm thiếu ảnh hưởng tới khu vực phía trên mặt đất, ông Bechereau cho biết thêm.

Dự kiến, tuyến đường đi ngầm sẽ sâu từ 15 - 13m so với mặt đất, và khi đào hầm sẽ sử dụng công nghệ cân bằng áp lực.

Chậm tiến độ, giá đội 1,7 lần

Tuyến đường sắt đô thị số 3 (dài 12,5 km) đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã được khởi công từ tháng 9/2010, với tổng mức đầu tư là 784 triệu Euro (tương đương 18.408 tỷ đồng), dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ do năng lực về mặt kỹ thuật, quản lý dự án đường sắt đô thị còn yếu, đã đẩy tổng mức đầu tư của dự án tăng khoảng 1,5 - 1,7 lần so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu. Điều này đã khiến lãnh đạo Hà Nội phải lùi thời gian thông tuyến đường sắt đầu tiên này sang năm 2016.

Bà Marie-Cécile Tardieu-Smith Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

Đề cập đến vấn đề này, bà Marie-Cécile Tardieu-Smith cho rằng, việc dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng đến chi phí dự án. Hiện nay, các đơn vị đang đánh giá, nghiên cứu về các chi phí tăng giá và làm việc với Thành phố Hà Nội về vấn đề này.

“Các đơn vị đang làm tất cả để có thể giảm chi phí, tránh đội giá. Chúng tôi cũng đưa ra các giải pháp kỹ thuật để cắt giảm chi phí, như có thể tại ga chỉ dùng thang bộ bỏ phần thang máy, như thế giá thành sẽ được giảm bớt”, bà Marie-Cécile Tardieu-Smith nói.

Liên quan đến những vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến quá trình thi công và vận hành của dự án, như tình trạng mưa ngập, động đất, điện… ông Alain Bechereau khẳng định: “Các yếu tố ảnh hưởng đó đã được tính tới, thiết kế sẽ đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình thi công cũng như vận hành sau này. Chúng tôi sẽ bố trí hệ thông máy phát điện để đảm bảo khi điện bị cắt tàu vẫn có thể hoạt động bình thường”.
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã khởi công khu đề pô vào ngày 25/9/2010 nhân dịp kỉ niệm Hà Nội 1000 năm. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao (từ Nhổn đến Thủ Lệ) và 4km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến Ga Hà Nội).
Theo kế hoạch ban đầu, năm 2015, Dự án bắt đầu đi vào khai thác với 4 toa. Tốc độ tối đa là 80 km/h. Tuyến đường sắt sẽ đi qua các quận Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Dự án này nhận được sự ủng hộ tài chính quan trọng của các nhà tài trợ lớn như Bộ Kinh tế, Tài chính và công nghiệp Pháp, Cơ quan phát triển Pháp, Ngân hàng phát triển Châu Á và Ngân hàng đầu tư Châu Âu.
Tuy vậy, dự án này liên tục bị chậm tiến độ, khiến UBND TP. Hà Nội đã phải 3 lần có văn bản “thúc” tiến độ dự án này. Trong văn bản “thúc” mới nhất, Thành phố yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu số 4 theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hoàn thành trong tháng 4/2012; công tác giải phóng mặt bằng phải xong trong tháng 7/2011.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn