"Muốn chiến đấu lắm, nhưng vẫn phải kiềm chế"

Thời sựThứ Bảy, 04/06/2011 11:30:00 +07:00

(VTC News) - Lúc đó chúng tôi tức lắm, muốn chiếu đấu, nhưng phải kiềm chế theo nguyên tắc ứng xử “giữ vững môi trường hòa bình ổn định trên biển, anh Quân nói.


(VTC News) - “Lúc đó chúng tôi tức lắm, muốn chiếu đấu, nhưng phải kìm chế theo nguyên tắc ứng xử “giữ vững môi trường hòa bình ổn định trên biển”. Anh Nguyễn Hồng Quân, thuyền trưởng tàu VT 7739 (Vạn Hoa 739), một trong những tàu bảo vệ tàu Bình Minh 02 kể về sự kiện 26-5.
 
Khoảng 10 giờ 30 ngày 21-5, một máy bay do thám của Trung Quốc lượn 4 vòng ở khu vực tàu Bình Minh khảo sát, vĩ độ 12 độ 48 Bắc, kinh độ 110 độ 59 Đông.

Anh Nguyễn Hồng Quân (phải), thuyền trưởng tàu VT 7739  

5 giờ sáng 26-5, tàu Bình Minh 02 phát hiện có tàu lạ chạy nhanh vào khu vực tàu đang khảo sát. Các tàu bảo vệ là VT 7739, Đông Nam 02 và tàu cứu hộ Bình An 01 được lệnh báo động. Sau khi xác định ba chiếc tàu đang lao tới là tàu hải giám Trung Quốc mang số hiệu 84, 17 và 72, các tàu bảo vệ được lệnh tiếp cận các tàu này.

Một tàu hải giám Trung Quốc 

Tàu VT 7739 đã căng biểu ngữ, phát loa bằng tiếng Trung, yêu cầu các tàu hải giám ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, các tàu này không trả lời, tăng tốc độ lên trên 20 hải lý/giờ, tiến sát vào tàu Bình Minh 02. Tàu Đông Nam 02 phải tăng tốc chặn tàu 84, tàu VT 7739 cản hai tàu kia. Tàu Bình Minh 02 hạ cáp thu tín hiệu địa chấn (streamer) xuống độ sâu 30m để tránh bị cắt, nhưng tàu 84 chạy rất nhanh vẫn cắt đứt cáp, lúc 5 giờ 58.

Tàu hải giám Trung Quốc tiến sát tàu Bình Minh 02 

Ngay sau đó, tàu Đông Nam 02 được lệnh tới bảo vệ vị trí phao đuôi của tuyến cáp, tàu VT 7739 và tàu Bình An 01 tới vị trí cáp bị đứt, tìm phao cứu cáp (SRD). Đến khoảng 6 giờ 30, các tàu bảo vệ đã kiểm soát được đoạn cáp bị đứt, phối hợp với tàu Bình Minh 02 thu hồi cáp và khắc phục sự số.

Tàu VT 7739 ngăn cản tàu 17 của Trung Quốc 

Đến 18 giờ 17 ngày 26-5, việc khắc phục sự cố hoàn thành. Sáng 27-5, tàu Bình Minh 02 tiếp tục việc khảo sát theo kế hoạch. Trong thời gian này, ba tàu hải giám Trung Quốc thả trôi cách tàu ta chừng 3 - 5 hải lý. Ngoài ra, còn có một tàu hàng Trung Quốc thả trôi gần đó và rời đi khi ba tàu hải giám bỏ đi.

Các tàu bảo vệ tàu Bình Minh 02 

Khi tàu Bình Minh 02 trở lại làm việc, ta điều thêm một số tàu ra bảo vệ. Các tàu hải giám không trở lại, nhưng có 5 tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 18076 – 96668 – 18092 – 18025 và 13022 thường xuyên lảng vảng xung quanh.

Lúc 10 giờ 20 ngày 28-5, một máy bay do thám của Trung Quốc lượn nhiều vòng ở khu vực tàu Bình Minh 02 đang khảo sát, chỉ cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) 64 hải lý về phía Đông. “Nếu mìnhh không tăng cường bảo vệ, có thể nó đã vào cắt cáp nữa.” Anh Nguyễn Quang Huy, thuyền trưởng tàu Trường Sa 20, một trong những tàu tăng cường bảo vệ cho tàu Bình Minh 02 nói.

Máy bay do thám của Trung Quốc xâm phạm vùng biển, trời của Việt Nam 

Theo anh Nguyễn Hồng Quân, tàu của đơn vị anh đã nhiều lần phải ngăn cản tàu Trung Quốc phá rối hoạt động khảo sát trong khu vực biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Gần nhất là năm 2008, tàu Trung Quốc cản trở, cắt cáp của một tàu Na Uy đang khảo sát ở khu vực cách đảo Tri Tôn (quần đảo Hoàng Sa) 60 hải lý về phía Nam.

Sáng 3-6 trên tàu Bình Minh 02, thuyền trưởng tàu, đoàn khảo sát và thuyền trưởng 8 tàu tham gia bảo vệ đã có cuộc họp với lãnh đạo cấp trên. Mọi người cùng rút kinh nghiệm phối hợp công tác, bàn việc tổ chức bảo đảm an toàn cho hoạt động khảo sát của tàu Bình Minh 02 trong thời gian tới. Dự kiến, ngày 5-6 các tàu sẽ tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ.  

Nguyên Huy  
Ảnh: Tàu VT 7739 cung cấp
    



 

Bình luận
vtcnews.vn