Chìm tàu Dìn Ký: Quả bóng trách nhiệm tiếp tục lăn?

Thời sựThứ Bảy, 28/05/2011 10:26:00 +07:00

(VTC News) – Vì sao tàu đã quá hạn đăng kiểm thời gian dài mà vẫn ngang nhiên hoạt động? Tại sao bến thủy lậu nhà hàng Dìn Ký không bị cơ quan thẩm quyền xử lý?

(VTC News) – Con tàu Dìn Ký đã hết hạn kiểm định, bến thủy hoạt động “chui”, tài công không có bằng lái vẫn được phân công lái tàu ra sông phục vụ hành khách. Chính sự quản lý lỏng lẻo này đã gây ra vụ tai nạn thương tâm, cướp đi 16 sinh mạng.

Sáng 26/5, cơ quan chức năng tiếp tục khám nghiệm hiện trường chiếc tàu Dìn Ký BD-0394 vừa được lai dắt về cảng Bà Lụa (ở TX.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) để điều tra làm rõ nguyên nhân gây nên vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào tối ngày 20/5.

Vụ chìm tàu Dìn Ký đang làm dư luận bức xúc (ảnh Q.M) 

Trước đó, Đoàn thanh tra của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm, Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở GTVT tỉnh Bình Dương và một số ban ngành có liên quan đã có cuộc họp kín tại trụ sở thuộc Sở GTVT tỉnh Bình Dương. Cuộc họp diễn ra xung quanh việc phân tích, nhận định tình hình hoạt động chung của nhà hàng nổi cũng như trách nhiệm giám sát, quản lý của cơ quan thẩm quyền.

Cụ thể như: Vì sao tàu BD – 0394 đã quá hạn đăng kiểm trong một thời gian dài mà vẫn ngang nhiên hoạt động chở khách? Tại sao bến thủy lậu nhà hàng Dìn Ký ở xã Bình Nhâm, TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương vẫn tồn tại mà không bị cơ quan thẩm quyền xử lý? Tuy nhiên sau cuộc họp, cơ quan chức năng đã né tránh cơ quan báo chí mà chỉ cho biết, "vụ việc liên quan đến nhiều cơ quan khác nhau, chúng tôi sẽ trả lời cụ thể sau".

Trong khi đó trao đổi với phóng viên, báo đài ông Cao Kim Phụng – Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phụ trách phía Nam cho biết, “hiện chúng tôi mới ghi nhận biên bản ban đầu và báo cáo lại cho lãnh đạo Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo, xử lý rõ ràng. Sai phạm nghành nào, thuộc về ai thì sẽ bị xử lý nghiêm”.

Cũng theo ông Phụng, việc quản lý nhà nước đối với tàu du lịch hiện nay hoạt động trên sông là khá chồng chéo. Đơn giản như, quản lý về mặt vận tải là do ngành giao thông quản lý, còn về phía tàu hoạt động du lịch, hoạt động như thế nào lại do ngành du lịch và địa phương quản lý. Chính từ việc quản lý chồng chéo này sẽ dẫn đến hệ quả phương tiện không đảm bảo an toàn, bị bỏ sót và khó quy trách nhiệm nếu để sự cố xảy ra.

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News tại hiện trường, con tàu Dìn ký mang biển hiệu BD-0394 có kết cấu chủ yếu bằng gỗ và có dấu hiệu bị mục nát một số bộ phận. Ngoài ra con tàu này không đảm bảo về kỹ thuật và kết cấu hạ tầng khi bề ngang của tàu khá hẹp nhưng chiều cao lại vượt trội.

Được biết, doanh nghiệp Dìn Ký trước đây đã từng bị Thanh tra đường thủy xử phạt tiền vì cho tàu neo đậu tại khu vực không được phép, có luồng nước sâu, không an toàn. Tàu Dìn Ký được chính thức đưa vào sử dụng vào năm 2008, hết hạn đăng kiểm từ 28/1/2011, nhưng vẫn hoạt động.

Hiện cơ quan chức năng vừa gia hạn tạm giam hình sự đối với lái tàu Nguyễn Văn Đức và quản lý Lao Văn Quang để phục vụ công tác điều tra. Trước đó, ông Ngyễn Văn Giang, Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Dương xác nhận, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động đối với bến thuỷ nội địa của KDL xanh Dìn Ký.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường:

Chiếc tàu Dìn Ký quá chênh lệch về bề ngang và chiều cao (ảnh Q.M) 
Khoang máy bị hư hỏng hết sau vụ tai nạn (ảnh Q.M) 
Một số bộ phận có dấu hiệu mục nát (ảnh Q.M) 
Chiếc vô-lăng trong buồng lái tài công (ảnh Q.M) 
Tan hoang con tàu du lịch nổi tiếng (ảnh Q.M)
Một chiếc áo phao đang dính lại trên nóc tàu (ảnh Q.M) 
Lực lượng chức năng đang khám nghiệm con tàu để điều tra làm rõ vụ tai nạn (ảnh Q.M) 

Quỳnh Mai



Bình luận
vtcnews.vn