Hà Nội: Xóa sổ hay hạn chế xích lô?

Thời sựThứ Ba, 24/05/2011 06:23:00 +07:00

(VTC News) - Đây là câu hỏi nhiều người sẽ đặt ra, khi biết kế hoạch của các ngành chức năng Hà Nội nhằm chấn chỉnh hoạt động xích lô từ nay đến cuối năm.

(VTC News) - Đây là một câu hỏi nhiều người sẽ đặt ra, khi biết các ngành chức năng Hà Nội đang có một kế hoạch dài hơi, nhằm chấn chỉnh hoạt động xích lô từ nay đến cuối năm 2011.

Kế hoạch chấn chỉnh hoạt động của xích lô triển khai từ nay cho đến cuối năm 2011 với sự tham gia của liên ngành gồm Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Công an Hà Nội, Sở Văn hóa thể thao du lịch.

Sẽ dẹp 2/3 số xích lô đang hoạt động

Theo kế hoạch được Hà Nội đưa ra bao gồm: Tổng kiểm tra xích lô, dẹp xích lô “dù” và tiến tới “xóa sổ” hoạt động xích lô.

Khoảng 2/3 số xích lô hiện đang hoạt động, tương đương khoảng 700 xe sẽ bị dẹp bỏ. (Ảnh: Hà Thành)

Năm 2009, Hà Nội đã từng có đề xuất dần xóa bỏ toàn bộ hoạt động xích lô sau năm 2010, nhưng gặp phải nhiều sự phản đối vì đa phần đều cho rằng xích lô là 1 nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội, tạo ấn tượng đẹp với du khách nước ngoài. Nhiều đợt ra quân kiểm tra, “xiết” hoạt động của xích lô đã được diễn ra, nhưng sau đấy mọi việc lại trở về như cũ.
Từ gần 300 xe được phép hoạt động, sau hơn 1 năm, hiện số xích lô ở Hà Nội đã “phình” ra đến hàng nghìn chiếc. Tuy hiện chưa có một văn bản nào thông báo Hà Nội sẽ “không xích lô” nhưng rõ ràng là trong thời gian tới, khoảng 2/3 số xích lô hiện đang hoạt động, tương đương khoảng 700 xe sẽ bị dẹp bỏ.

Hiện, Hà Nội đã cấp phép cho gần 300 xe của 4 doanh nghiệp kinh doanh du lịch, với quy định chặt chẽ là mỗi đoàn xích lô chỉ được tối đa 5 xe, khoảng cách mỗi đoàn 100m.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, nhiều xích lô vẫn vi phạm một số nội dung trong quyết định kinh doanh, hoạt động xích lô được ký ngày 6/9/2007 như: Hoạt động sai thời gian quy định; đi không đúng tuyến đường; đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định...

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: “Phải nói rằng hoạt động của các xe xích lô hiện nay là cực kỳ lộn xộn, nhiều chủ xe thiếu ý thức khi tham gia giao thông gây mất trật tự”.

Theo kế hoạch đang được thực hiện, 2 tổ kiểm tra liên ngành bao gồm Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và Phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông vận tải) đã ra quân từ 13/5 để kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

“Những xích lô không có đăng ký sẽ bị thu hồi. Sau hơn 1 tuần ra quân, lực lượng chức năng đã thu hồi khoảng vài chục xích lô không có đăng ký”, ông Linh cho hay.

Hạn chế hay xóa sổ xích lô?

Trong cuộc họp liên ngành 13/5, đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cũng thừa nhận, hiện nhiều đoàn xích lô kéo hàng dài trên phố, gây cản trở giao thông.

Vì hoạt động lộn xộn nên nét văn hóa này của Thu đô sẽ bị 'dẹp bỏ'.
(Ảnh: Hà Thành - VTC News).

Theo ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội: “Xích lô vi phạm thì nhiều, nhưng không dễ để xử lý họ, nhất là khi họ đang chở khách du lịch nước ngoài, bởi lúc đó buộc khách phải xuống xe đi bộ thì quả là bất nhã”.

“Thêm vào đó, một số tuyến phố cấm xe xích lô hoạt động hiện lại không có biển cấm, nên tất nhiên các xe vẫn đi vào”, ông Mạnh chia sẻ.

Còn theo ông Đỗ Anh Thư, Giám đốc Công ty TNHH và dịch vụ du lịch Sans-souci: “Hà Nội không nên cấm hoạt động xích lô trên các tuyến phố cổ và các điểm du lịch trong nội thành, bởi khách nước ngoài chưa đi xích lô đồng nghĩa với việc chưa đến Việt Nam”.

Hiện tại, khung giờ cấm xích lô theo thời gian sáng từ 7 giờ đến 8 giờ 30, chiều từ 4 giờ 30 đến 7 giờ để chống ách tắc. Tuy nhiên, ông Thư lại cho rằng “mấy ngày nay, hãng chúng tôi hoạt động rất ít vì vắng khách nhưng đường vẫn tắc, hà cớ gì cứ phải xích lô mới là nguyên nhân chính gây tắc đường?”.

Bạn đọc Lê Mạnh Tiến đóng góp ý kiến trên VTC News: Đâu phải cứ có “dù” là xóa bỏ, làm như vậy chỉ là biện pháp cuối cùng khi không còn cách nào khác, tại sao không xiết chặt quản lý xích lô, để không còn tình trạng như trên. Trên thực tế có thể coi xích lô là 1 loại hình tham gia giao thông, vấn đề là tìm cách giữ lại và quản lý được nó. Đó mới là biện pháp hay và nên làm của cơ quan chức năng, còn để mà xóa bỏ thì quá dễ và Hà Nội sẽ mất đi 1 nét văn hóa đẹp.

Còn bạn Đào Hữu Hảo lại đặt nghi vấn: “Sao phải cấm xích lô, khi xích lô có một điểm vô cùng đặc biệt mà các phương tiện khác không có là khách hàng ngồi trước tài xế, không bị khuất tầm nhìn. Cộng với việc di chuyển với tốc độ vừa phải, nên rất phù hợp với khách du lịch muốn dạo phố và cảm nhận cảnh vật xung quanh”.

Theo kế hoạch 3 bước nhằm chấn chỉnh hoạt động xích lô của liên ngành của Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông Hà Nội:
Trong 2 giai đoạn đầu (từ nay đến hết 30/9/2011), lực lượng chức năng sẽ phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm tại khu vực phố cổ, xung quanh hồ Hoàn Kiếm, các tuyến phố chính và nút giao thông trọng điểm... nhằm tạo sự chuyển biến trong việc chấp hành Luật Giao thông của lái xe, và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xích lô.
Giai đoạn 3 (từ 1/10 đến 31/12/2011), ngoài việc tiếp tục xử lý vi phạm, trên cơ sở kết quả kiểm tra, xử lý ở hai giai đoạn trước, Tổ kiểm tra liên ngành sẽ tổng hợp, thống kê số lượng xích lô, doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, đề xuất cấp có thẩm quyền chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xích lô trên địa bàn Thành phố.

Lê Việt - Ngô Hồng


Bình luận
vtcnews.vn