2.000 công nhân KCN Quang Minh đình công vì lương

Thời sựThứ Năm, 14/04/2011 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Không được tăng lương và đảm bảo chế độ phụ cấp phù hợp, hơn 2.000 công nhân đã đồng loạt đình công để đòi lại quyền lợi cho mình.

(VTC News) - Sáng ngày 14/4, khoảng 2.000 công nhân công ty Marumitsu, có nhà máy tại KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội chuyên sản xuất và kinh doanh đồ gỗ, đồ nội thất và trang trí nội thất đã tiến hành đình công để yêu cầu giải quyết các chế độ chính đáng cho người lao động.

Trao đổi với PV VTC News nhiều công nhân tại đây cho biết, lương cơ bản của công nhân ở công ty chỉ vào khoảng 1,6 triệu đồng/tháng. Trong khi đó các công ty khác tại KCN Quang Minh, lương cơ bản đã được tăng lên 2 triệu/tháng. Nếu với mức thu nhập như vậy thì không đủ để trang trải cho cuộc sống với giá cả tăng cao như hiện nay.

Nhiều công nhân cũng cho biết, hàng ngày họ phải làm việc trong môi trường rất độc hại nhiều bụi và hoá chất. Những chiếc khẩu trang mà công ty phát lúc đi làm không đủ để giảm tác hại của hoá chất. Điều đó đã dẫn đến việc các công nhân sau khi đi làm về thường có dấu hiệu đau đầu, tức ngực, chóng mặt. Thậm chí có nhiều nữ công nhân đã bị sảy thai.

Điều đặc biệt ở đây, các công nhân được hưởng mỗi người 300 ngàn đồng/tháng phụ cấp nhưng số tiền này sẽ bị cắt hẳn bởi các lý do được công ty đề ra như đi vệ sinh quá lâu, nằm ở phòng y tế quá 30 phút…

Hình ảnh 2.000 công nhân đình công tại KCN Quang Minh sáng ngày 14/4. (Ảnh Q.T)

Chị L.T. Hạnh, một công nhân bức xúc cho biết: “Những công nhân nữ chưa có hợp đồng vô thời hạn sau khi nghỉ sinh đều bị cắt hợp đồng không rõ lý do. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên ban lãnh đạo công ty nhưng không có ai trả lời cả”.

Đặc biệt, vào buổi sáng nay công nhân Lê Văn Hoà ở bộ phận sơn đã bị hai người lạ kéo vào phía trong công ty và có hành vi hành hung. Ông Hoà cho biết: “Những người này vốn không làm việc ở công ty. Khi tôi cùng 1 số người nữa đứng ở cổng công ty thì bị 2 người này chạy ra văng tục và kéo vào công ty để đánh và đau ê ẩm ở đầu gối”.

Trước việc ông Hoà bị đánh, nhiều công nhân đã rất bức xúc và  cho biết sẽ tiếp tục đình công tới cùng cho đến khi nào đòi được quyền lợi.

Khi PV VTC News xin phép bảo vệ công ty Marumitsu để được gặp lãnh đạo và làm việc thì bị những nhân viên bảo vệ ở đây từ chối mà không nêu rõ lý do. Đến khoảng 14 giờ, công ty này đã dán thông báo cho biết là không thể đáp ứng được các yêu cầu của công nhân.

Trao đổi với VTC News Ông Phạm Dũng, phòng Quản lý lao động, Ban Quản lý Các Khu công nghiệp, Khu chế xuất Hà Nội cho biết, đến cuối giờ chiều cùng ngày, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Ban đã yêu cầu công đoàn công ty đối thoại với công nhân. Phía công ty phải đảm bảo các quyền lợi cơ bản cho công nhân. Phía công ty cho biết, hiện các kho hàng của công ty ở Nhật đã sập hoàn toàn sau động đất. Hàng nhập kho vẫn tồn rất nhiều, sản xuất bị ảnh hưởng nên chưa thể điều chỉnh lương cho lao động.  

Về việc công nhân bị đánh, ông Dũng cho biết có nghe công nhân nói lại về việc đó và sẽ yêu cầu cơ quan Công an tiến hành làm rõ.

Quang Tùng

Bình luận
vtcnews.vn