Mời Nga vào Dự án Metro HN: Mới chỉ là cuộc gặp 45 phút

Thời sựThứ Sáu, 11/06/2010 10:50:00 +07:00

(VTC News) – “Vấn đề thổ nhưỡng để xây dựng tàu điện ngầm tại HN không phải lo, vì với công nghệ tiên tiến nhất, Nga có thể xử lý mọi vấn đề khi xây dựng".

(VTC News) - “Nga là đối tác có kinh nghiệm trong việc xây dựng tàu điện ngầm (Metro). Hệ thống tàu điện ngầm đã đi vào hoạt động tại Nga từ những năm 30 của thế kỷ trước…”, ông Phạm Tuấn Sơn, giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết về kế hoạch mời Nga hỗ trợ việc xây dựng hệ thống Metro tại Thủ đô.

Metro có thể được xem là giải pháp rất cấp bách về giao thông tại Hà Nội
Đầu tháng 5 vừa qua, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có chuyến thăm nước Nga nhân dịp kỷ niệm "65 năm chiên thắng phát xít". Tại đây, trong một cuộc gặp gỡ, trò chuyện với ngài Thị trưởng thành phố Moscow, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đề nghị phía Nga nghiên cứu, khảo sát, hỗ trợ việc xây dựng hệ thống Metro và quy hoạch hệ thống cho phù hợp với địa chất, nhu cầu sử dụngtàu điện ngầm của Hà Nội.

 

Vừa qua, VTC News đã gặp lãnh đạo UBND TP Hà Nội để tìm hiểu cụ thể nội dung dự án này, và được Chủ tịch UBND TP Hà Nội giới thiệu sang Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị tham mưu cho thành phố về dự án xây dựng tàu điện ngầm nội đô.


Tại cuộc trao đổi với phóng viên VTC News, ông Phạm Tuấn Sơn - giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội - cho biết: “Dự án này mới chỉ là những thỏa thuận có tính nguyên tắc trong cuộc gặp giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với ngài Thị trưởng
Moscow".

 

Theo ông Sơn, đầu tháng 5/2010, Tổng thống Nga đã mời Chủ tịch nước ta sang dự lễ "65 năm chiến thắng phát xít", đoàn đi có cả Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có cuộc gặp với ngài Thị trưởng Moscow. Tại buổi gặp gỡ,lãnh đạo TP Hà Nội có đề nghị phía Nga giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng tàu điện ngầm nội đô. "Cuộc gặp giữa ngài Thị trưởng và Chủ tịch UBND TP HN chỉ kéo dài 45 phút, nên hai bên cũng chưa đưa ra nội dung cụ thể mà đó mới chỉ là chủ trương”, ông Sơn nói.

 

“Còn ý tưởng xây dựng tàu điện ngầm nội đô là nhằm giảm ách tắc giao thông. Đây có thể coi là quy hoạch giải pháp rất cấp bách về giao thông tại Hà Nội. Hiện tại, Hà Nội đang trong quá trình chỉnh trang đô thị để chào đón 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội nên công việc khảo sát, nghiên cứu dự án tàu điện ngầm nội đô chưa thể thực hiện được ngay bây giờ”, ông Sơn cho biết.


Về việc vì sao Hà Nội chọn đối tác Nga mà không chọn Nhật hay Pháp để thiết kế xây dựng tàu điện ngầm, Giám đốc Phạm Tuấn Sơn cho rằng: “Vì Nga là đối tác có kinh nghiệm trong việc xây dựng tàu điện ngầm. Hệ thống tàu điện ngầm đã đi vào hoạt động tại Nga từ những năm 30 của thế kỷ trước. Bên cạnh đó, Nga còn là một trong những quốc gia có hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất thế giới. Tuy nhiên nguồn vốn để đầu tư cho dự án tàu điện ngầm cũng cần phải xem xét”.

 

Ông Sơn nhận định: “Vấn đề thổ nhưỡng để xây dựng tàu điện ngầm tại Hà Nội không phải lo, vì với công nghệ tiên tiến nhất, Nga có thể xử lý mọi vấn đề khi xây dựng dự án này”.


Xung quanh dự án đang được rất nhiều người dân thủ đô và cả nước quan tâm này, khi phóng viên đề nghị ông Sơn cung cấp thêm một số thông tin cụ thể về: Dự kiến thời gian bắt đầu triển khai dự án; Những vướng mắc khi xây dựng công trình, Quy mô dự án... tuy nhiên ông Giám đốc xin khất với lý do khi nào dự án có kế hoạch cụ thể, chi tiết ông sẽ trả lời.

Kiên Cường 

Bình luận
vtcnews.vn