19 trẻ tím tái, co giật sau khi tiêm kháng sinh

Sức khỏeThứ Ba, 26/04/2011 09:55:00 +07:00

19 trẻ từ 3 tháng tuổi đến 4 tuổi đang điều trị bệnh viêm phổi tại Khoa Nhi, BV đa khoa huyện Đại Từ (Thái Nguyên) bị tím tái vì tiêm kháng sinh.

19 trẻ từ 3 tháng tuổi đến 4 tuổi đang điều trị chủ yếu là bệnh viêm phổi tại Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ (Thái Nguyên) bị tím tái bất thường sau khi tiêm thuốc kháng sinh. Hiện nguyên nhân của vụ việc vẫn chưa được làm rõ.

Sáng nay 26/4, trao đổi với phóng viên Dân trí về vụ việc trên, Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ Hồ Thị Hường cho hay, vào khoảng 16h30 phút đến 18h ngày 21/4, sau khi tiêm thuốc kháng sinh loại Btalactan và Cephalosporin điều trị cho khoảng 55 bệnh nhân thì có 19 trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 4 tuổi đột nhiên bị tím tái, sốt cao, co giật, một số trẻ bị nôn…
 
Ngay sau đó, bệnh viện đã huy động y, bác sĩ kịp thời cấp cứu tại chỗ. Sau vài giờ cấp cứu, 19 trẻ em này đã dần ổn định sức khỏe.

Các bác sĩ đang kể lại sự việc trẻ bị tím tái bất thường sau khi tiêm kháng sinh.  

Đến sáng 26/4, phần lớn số trẻ bị tím tái bất thường nói trên đã xuất viện, số ít còn lại ở viện đang được điều trị các bệnh viêm phổi trước đó.

Khẳng định với phóng viên, bác sĩ Hường cho hay, số thuốc kháng sinh được sử dụng tiêm cho các cháu đều đã được thử phản ứng trước đó và không có chuyện bác sĩ tiêm nhầm thuốc hoặc sai sót trong quá trình điều trị.

Bác sĩ Hường cho biết sau khi xảy ra vụ việc bà đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ Ban giám đốc để xử lí. “Đây là một hiện tượng bất thường, chưa bao giờ khoa nhi gặp chuyện như vậy. Hiện tại bệnh viện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân đích xác dẫn tới sự việc trên”.

Phóng viên hỏi: Các vỏ mẫu thuốc kháng sinh sử dụng tiêm cho số trẻ nói trên có được Khoa nhi và Ban giám đốc niêm phong lưu giữ hay không?

Bà Hường cho biết số vỏ mẫu thuốc đã được sử dụng tiêm cho các cháu đã cho chuyển xuống khu vệ sinh xử lí rác thải bệnh viện.

Bà Hường thừa nhận việc không niêm phong mẫu thuốc đã sử dụng tiêm cho các cháu để báo cáo cơ quan chuyên môn làm rõ nguyên nhân là một sai sót. Nếu như lô kháng sinh này bị lỗi từ nhà sản xuất hay có vấn đề gì khác sẽ là một tai họa khó lường đối với những bệnh nhân về sau.

Để làm rõ thông tin, chúng tôi đến liên hệ với Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ thì được biết giám đốc đi công tác. Còn vị Phó Giám đốc bệnh viện thì cho rằng mình không nắm được vụ việc nên không có quyền phát ngôn.

Hiện tại, hầu hết phụ huynh các cháu nhỏ bị tím tái bất thường vừa qua đang hết sức lo ngại vì không biết nguyên nhân nào khiến nhiều trẻ đồng loạt bị triệu chứng như vậy, sức khỏe về sau có bị ảnh hưởng hay không.

Theo Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn