18.300 người đua tranh 14 suất lên sao Hỏa

Kinh tếThứ Tư, 24/02/2016 07:23:00 +07:00

Một lượng người đông kỷ lục đã tham gia đăng ký dự tuyển tranh 14 suất trong chương trình đào tạo phi hành gia mới của NASA, được cơ quan này quảng bá

Một lượng người đông kỷ lục đã tham gia đăng ký dự tuyển tranh 14 suất trong chương trình đào tạo phi hành gia mới của NASA, được cơ quan này quảng bá là để thám hiểm sao Hỏa.

Nhiều người phấn khích muốn lên Sao Hỏa vì xem bộ phim Người Về Từ Sao Hỏa

Có thể bạn quan tâm

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) vừa qua đã nhận được 18.300 đơn đăng ký dự tuyển để tranh 14 suất trong chương trình đào tạo phi hành gia vũ trụ sắp tới, được quảng bá là để “tìm kiếm một thế hệ những nhà khai phá vũ trụ mới”.

“NASA đang chuẩn bị một chuyến thám hiểm không gian và chúng tôi đang tìm một thế hệ những người khai phá vũ trụ mới. Hãy tham gia đang ký dự tuyển vào chương trình đào tạo phi hành gia của NASA”, cựu phi hành gia Charles Bolden, đồng thời là quan chức của NASA nói trong một đoạn video quảng bá cho chương trình.

Đây là con số kỷ lục trong lịch sử NASA, so với lượng thí sinh cao nhất đăng ký dự tuyển vào chương trình đào tạo phi hành gia của NASA kể từ năm 1978 là 8.000.

Trên thực tế, NASA vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức nào về một chương trình thám hiểm sao Hỏa cụ thể. Trong lúc đó, lượng phi hành gia của cơ quan vũ trụ Mỹ đang ở mức thấp nhất từ trước đến giờ, do chính phủ đã giải tán chương trình Tàu con thoi vũ trụ vào năm 2011.

Tuy nhiên, thời gian gần đây NASA đã có những nỗ lực quảng bá kêu gọi sự quan tâm trở lại của công chúng đối với những chương trình thám hiểm vũ trụ.

Vài năm qua, NASA đã chuyển sang sử dụng mạng xã hội để quảng bá hàng loạt hình ảnh, thành tựu thám hiểm không gian đến công chúng. Tháng 7.2015, tàu con thoi không người lái Chân trời mới (New Horizons) của NASA, phóng vào năm 2006, đã trở thành vật thể nhân tạo đầu tiên bay đến chòm sao Diêm Vương (Pluto). Không lâu sau sự kiện này, NASA đã tham gia sôi nổi vào chiến dịch quảng bá cho bộ phim Người về từ sao Hỏa (The Martian), với Matt Damon thủ vai một phi hành gia NASA bị mắc kẹt trên hành tinh Đỏ.

Quá trình tuyển sinh của NASA có thể kéo dài đến 18 tháng và lứa thí sinh trúng tuyển đợt này phải trải qua vài năm huấn luyện hết sức kỹ càng trước khi được phép thực hiện những nhiệm vụ ngoài vũ trụ, nhanh nhất là vào năm 2020. Vì vậy, tin đồn cho rằng NASA sẽ thực hiện một chương trình thám hiểm sao Hỏa vào năm 2030 khiến nhiều người tin rằng đợt huấn luyện này là nhằm tìm ra các du hành gia đến Hỏa tinh.

Để trở thành phi hành gia của NASA, thí sinh không đòi hỏi phải có một thể lực quá phi thường, tuy nhiên theo dự đoán, sẽ chỉ có khoảng 500 trên tổng số 18.300 hồ sơ dự tuyển là có đủ điều kiện về bằng cấp khoa học, cũng như kinh nghiệm lái máy bay, làm việc trong thí nghiệm hoặc trong dạy học cần thiết để có thể lọt vào vòng xét tuyển kế tiếp.

Sau đó, sẽ chỉ có khoảng 120 người được mời đến phỏng vấn tại Trung tâm Không gian Johnson tại Houston, Texas. Nghĩa là các thí sinh chỉ có khoảng 0,08% được trúng tuyển vào chương trình đào tạo phi hành gia vũ trụ của NASA kỳ này, có thể trở thành nhà thám hiểm sao Hỏa của tương lai.


Nguồn: Một Thế Giới
Bình luận
vtcnews.vn