8 chú ý giúp xe "đủ khỏe" trước các chuyến đi dài

XeThứ Hai, 12/04/2010 01:22:00 +07:00

(VTC News) - Mùa hè cùng những chuyến du lịch xa sắp đến, bạn nên làm gì để giúp xế "đủ sức khỏe" trong những chuyến đi dài ngày?

(VTC News) - Mùa hè cùng những chuyến du lịch xa sắp đến, bạn nên làm gì để giúp xế "đủ sức khỏe" trong những chuyến đi dài ngày?

Hãy cùng tham khảo những lời khuyên sau từ các chuyên gia của website nổi tiếng Jalopnik.

Hãy để mắt chăm sóc lốp của bạn

 

Lốp là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe bạn. Chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành cũng sự an toàn của xe bạn và đây là một trong số ít các bộ phận trên xe có thể giết chết bạn nếu bạn coi thường không để ý đến những vấn đề của nó. Lốp mòn hoặc không đủ hơi đều có thể dẫn tới nổ lốp và gây nguy hiểm cho bạn.

 

 
Chính vì thế, trước mỗi chuyến đi, bạn nên dành ít phút để kiểm tra áp suất lốp bằng đồng hồ đo và tìm xem có vết rách, hưu hại hoặc chỗ nào quá mòn không. Nếu có bất kỳ hưu hại gì bạn nên thay lốp để đảm bảo an toàn cho chuyến đi. Bạn cũng nên để ý kiểm tra ốc lốp xem có chiếc ốc nào bị lỏng hay rơi mất không. Bên cạnh đó, việc kiểm tra tình trạng của lốp dự phòng cùng các phụ tùng dùng để thay thế lốp như kích, cờ lê là cần thiết.

 

Kiểm tra phanh

 

 
Một vài phút kiểm tra bàn đạp phanh không bao giờ là thừa bởi phanh tốt đồng nghĩa với sự đảm bảo an toàn. Bạn có thể lái một vòng để thử phanh xem có trục trặc gì như không ăn hoặc đứt phanh hay không. Nếu bạn nghe thấy âm thanh hoặc dấu hiệu gì lạ thì đừng ngần ngại kiểm tra lại hoặc nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra để đảm bảo là hệ thống phanh vẫn hoạt động tốt.

 

Rửa xe sạch sẽ

 

Làm sạch xe cả trong và ngoài không chỉ giúp xe bạn đẹp và thơm tho trước chuyến đi dài mà còn cho phép bạn kiểm tra xem có vấn đề gì trục trặc trên xe hay không bởi việc phát hiện ra các bộ phận bị hư hại hoặc bị mòn sẽ được thực hiện dễ dàng hơn khi mà các lớp bụi bẩn bao bọc chúng đã biến mất hoàn toàn.

 

Kiểm tra dầu

 

 
Thiếu dầu hoặc dầu bị cặn bẩn đều có thể khiến động cơ gặp sự cố. Vì thế, trước khi lên đường bạn nên kiểm tra tình trạng dầu bằng cách cắm que thăm dầu vào các-te sâu hết cỡ và rút ra để kiểm tra mức dầu cũng như màu sắc của dầu.

 

Nếu dầu ở mức đủ nhưng có màu đen thì bạn nên thay dầu mới cùng chủng loại đang dùng bởi cùng loại dầu động cơ nhưng mỗi hãng có công thức pha chế và chỉ tiêu kỹ thuật riêng. Nếu dầu vẫn sánh và có màu hổ phách nhưng mức dầu lại ở dưới mức đủ thì bạn nên bổ sung dầu đến mức đủ. Thông thường dầu có thể bôi trơn tốt cho động cơ trên quãng đường từ 4.000 đến 5.000 dặm (tương đương với 6000 đến 7.500 km). Vì thế khi đi được 6.000 đến 7.000 dặm thì bạn nên thay dầu.

 

Kiểm tra nước làm mát

 

Bạn nên kiểm tra chất làm mát động cơ tại bình chứa tràn. Bình này có 2 mức “Min - thấp” và “Max - cao”. Tuy nhiên, nên nhớ không được mở cáp nối lưới tản nhiệt khi động cơ còn nóng. Nếu mức chất làm lạnh ở dưới mức quy định, bạn nên kiểm tra xem có bị rò rỉ ở đâu hay không.

 
Bất kể lỗ thủng như thế nào cũng cần phải được hàn ngay bởi thiếu chất làm mát có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt, làm hỏng động cơ một cách nghiêm trọng. Nếu mức chất làm mát không quá thấp, bạn nên bổ sung luôn. Bên cạnh đó, việc thay toàn bộ nước làm mát một năm một lần sẽ giúp xe bạn bền và hoạt động tốt hơn.

 

Kiểm tra dầu hộp số tự động

 

Nếu bạn đi một chiếc xe số tự động, bạn nên kiểm tra mức dầu hộp số. Để làm điều này, bạn cần làm ấm xe, đưa tới bề mặt phẳng và kéo phanh tay. Bạn để xe ở số P và cho động cơ hoạt động cầm chừng (quy trình này tùy thuộc từng loại xe và rất khác nhau, vì thế bạn có thể đọc sách hướng dẫn trước khi thao tác). Sau đó, bạn rút que thử mức dầu hộp số, lau sạch và cắm trở lại rồi rút ra để kiểm tra mức dầu. Thông thường, dầu hộp số có màu đỏ hoặc màu đỏ hồng khi mới. Qua thời gian bị lão hóa ở nhiệt độ cao, nó biến thành màu nâu. Nếu dầu quá đen là lúc bạn nên thay mới.

 

Kiểm tra ắc-quy

 

 

Trên thực tế bạn khó có thể kiểm tra xem khi nào ắc-quy “chết”, vì vậy, nếu nó đang hoặc chuẩn bị "ngắc ngoải" thì xe bạn dễ gặp phải những phiền toái không đáng có. Thông thường, ắc-quy có tuổi thọ từ 2 đến 5 năm. Vì thế, nếu xe của bạn chưa thay ắc-quy trong 4-5 năm thì bạn nên tính đến chuyện mua mới trước một chuyến đi dài. Nếu phát hiện axít tràn, ắc-quy vỡ hoặc hỏng, bạn cần thay ngay. Ngoài ra, cần đảm bảo các đường dây nối không bị mòn.

  

Thay gạt nước


 

Giống như nhiều sản phẩm làm từ cao su, các gạt nước được thiết kế để hoạt động tốt nhất trong một thời gian và một số điều kiện thời tiết nhất định. Vì nếu, nếu xe bạn thường xuyên hoạt động ở môi trường nóng quá hoặc lạnh quá, gioăng cao su ở bộ phận này dễ bị hư hỏng. Vì thế sau một thời gian sử dụng bạn nên thay để chúng có thể phục vụ bạn một cách tốt nhất.

Một số chi tiết khác cần lưu ý


Bên cạnh mức dầu động cơ, dầu hộp số, bạn cũng nên kiểm tra các dây đai truyền động. Nếu chúng bị nứt, hoặc có dấu hiệu lão hóa, thì đừng tiếc tiền mà hãy thay chúng ngay để đảm bảo cho chuyến đi của bạn luôn suôn sẻ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra thêm dầu phanh, dầu tay lái và bình chứa nước làm sạch kính còn đầy. Nếu không nhớ thời gian rửa bộ lọc khí, bạn cũng nên thay nó. Một bộ lọc bẩn khiến giảm công suất máy và tiêu hao nhiều nhiên liệu.





Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn