Tranh cổ động: Đẹp và giá trị

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 21/05/2014 07:12:00 +07:00

(VTC News) - Tranh cổ động không chỉ là mang vẻ đẹp của một tác phẩm nghệ thuật mà còn có giá trị truyền tải các thông điệp.

(VTC News) - Tranh cổ động không chỉ là mang vẻ đẹp của một tác phẩm nghệ thuật mà còn có giá trị truyền tải các thông điệp.

Nói đến tranh cổ động, người ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh về những bức tranh tuyên truyền thời kháng chiến, hình ảnh cờ đỏ sao vàng, hình ảnh về những chiến sỹ cầm cờ đỏ sao vàng, với những khẩu hiệu khơi dậy lòng yêu nước. Tranh cổ động hiện nay đang rất thu hút khách 'tây', đặc biệt là khách du lịch.
ngọc anh
Hoa hậu Ngọc Anh giới thiệu tranh cổ động cho khách du lịch
Tìm hiểu thêm về loại tranh nghệ thuật này, chị Hà Sơn, chủ phòng tranh cổ động 16 phố Hàng Bạc, Hà Nội,  là cháu họ của hoạ sỹ Trần Mai - người được vẽ tranh Bác Hồ nhiều nhất, cho biết, lí do chị chọn mở phòng tranh cổ động là vì nhận thấy ngày nay, giới trẻ biết đến lịch sử dân tộc không nhiều.

Vì thế, chị muốn thông qua tranh cổ động để gửi những thông điệp lịch sử rộng rãi đến thế hệ trẻ, thế hệ những người không trải qua chiến tranh.

Chị Hà Sơn tâm sự: 'Tranh cổ động không chỉ mang giá trị lịch sử đối với Việt Nam, mà thế giới cũng rất quan tâm. Người nước ngoài tìm mua tranh cổ động khá nhiều'.
ngọc anh
Hoa hậu Ngọc Anh chụp ảnh với tranh cổ động
Được biết khách đến mua tranh ở phòng tranh của chị chủ yếu là người nước ngoài. Những khách 'tây' này cũng thuộc nhiều độ tuổi, từ trẻ con đến người già.

Với giá thành rẻ, chỉ khoảng 3 đến 6 USD, chất liệu giấy gió lạ, chỉ có ở Việt Nam, màu sắc đẹp và hình ảnh bắt mắt, tranh cổ động được nhiều khách du lịch chọn mua về làm quà lưu niệm. Tuy nhiên, cũng có những du khách Tây đến mua tranh cổ động vì họ là những người làm về lịch sử.

Được sự khích lệ của hoạ sỹ Trần Mai, chị Hà Sơn đã cùng chồng mở phòng tranh cổ động, với mục đích để góp phần truyền tải lịch sử đến giới trẻ nhiều hơn và rộng rãi hơn. Tuy nhiên, chị cũng cho biết:

'Giới trẻ đến mua tranh cổ động không nhiều, phần lớn là khách Tây. Các hoạ sỹ vẽ tranh cổ động cũng nhiều người bỏ đi vẽ quảng cáo. Người ta mua tranh về lịch sử cũng ít. Những bức bán được nhiều lại là những bức cổ động bảo vệ môi trường hoặc sản xuất nông nghiệp'.

Những người tâm huyết với việc gìn giữ và tuyên truyền lịch sử như chị cũng gặp khó khăn, cũng ít nhiều bị cuốn theo dòng chảy sinh tồn của kinh doanh.

Tranh cổ động không chỉ là những bức tranh về lịch sử, mà còn có những bức tranh về chủ đề kế hoạch hoá gia đình, sống lành mạnh, nói không với ma tuý…

Sự tồn tại của những phòng tranh cổ động đã đóng góp giá trị vào việc mang lại những thông điệp tốt đẹp cho cộng đồng, chung tay xây dựng xã hội tốt đẹp.

Song Hà
Bình luận
vtcnews.vn