Dư luận đang 'bóp chết' Sao mai điểm hẹn 2012?

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 14/07/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Sự ra đời của The Voice đã tạo nên một cuộc chiến trên mạng xã hội, SMĐH đang bị đem ra so sánh với chương trình được đầu tư rất lớn này.

(VTC News) – Sự ra đời của The Voice đã tạo nên một cuộc chiến trên mạng xã hội, Sao mai điểm hẹn (SMĐH) đang bị đem ra so sánh với chương trình được đầu tư rất lớn này và đối mặt với nguy cơ bị bóp chết bởi dư luận.

Cuộc tranh luận giữa fan The Voice và fan SMĐH

Sau vòng 1, việc Huy Quyết và Thúy Trang buộc phải rời cuộc chơi đã tạo nên nhiều tiếc nuối trong khán giả. Thực tế, kết quả này vốn do chính khán giả tạo ra, nhưng cuối cùng, họ lại không mấy hài lòng với điều này. Nhiều người nói, giá như thay đổi quy chế, với vòng 1, tỷ lệ lựa chọn của Hội đồng Nghệ thuật là 4 và khán giả là 2 thì sẽ hợp lý hơn cả.

Ca sĩ Mỹ Linh luyện tập cho Đông Hùng trước khi bước vào liveshow đầu tiên giai đoạn 2 của SMĐH. 

Cũng ngay sau đêm Gala, công chúng đón xem The Voice và một cuộc mổ xẻ diễn ra khá ầm ĩ trên các trang mạng xã hội để so sánh hai sân chơi này với nhau. Phần lớn các comment tỏ ra rất hứng khởi với phiên bản The Voice lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. 

Ngoài chất lượng thí sinh khá ổn ở tập đầu, phải thừa nhận những cái tên như Hà Hồ, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng đã khiến cho chương trình nóng hơn mong đợi. Nhiều người ngả mũ trước tài ăn nói của Hà Hồ, Thu Minh, sự bình tĩnh của Trần Lập cũng gây nhiều tranh cãi.

Nhìn huấn luyện viên của The Voice, khán giả chợt mong, Hội đồng Nghệ thuật của SMĐH mạnh dạn hơn trong những nhận xét. Biết đâu như vậy sẽ làm chương trình kịch tính hơn.

Một số khán giả trung thành của SMĐH vẫn ủng hộ chương trình này. Theo họ, SMĐH đã tạo ra một lứa nghệ sỹ có chất lượng. Bên cạnh đó, việc đào tạo, định hướng cho các ca sĩ khá bài bản, quy chuẩn. Nó sẽ là một bệ đỡ rất căn bản cho thí sinh để làm nghề. Điều này là đúng và không thể chối bỏ.

Thế nhưng, không ít bình luận cho rằng, SMĐH đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Giờ là đất của các sân chơi khác, hiện đại hơn, được đầu tư hơn. SMĐH đã có những thành công, đã giành được vinh quang và giờ thì chương trình này đã cũ kỹ.

Tuy nhiên, theo một số người thì những phát ngôn như vậy là hơi "ác tâm" với chương trình đang diễn ra, đặc biệt là với các thí sinh của sân chơi này.

Ý kiến của nhạc sĩ Đỗ Bảo là không nên so sánh giữa một phiên bản nước ngoài và một phiên bản nội sinh. Trên hết, phải ủng hộ những chương trình tự sản xuất để showbiz Việt Nam trưởng thành, tiến xa hơn.

Hà Anh chăm chỉ tập luyện và không nao núng trước dư luận. 
TOÀN CẢNH CUỘC THI SAO MAI ĐIỂM HẸN 2012

Áp lực của những bình luận, những diễn đàn trên các mạng xã hội là điều đáng suy nghĩ. Dư luận đang dần bóp chết chương trình vốn đã ghi được dấu ấn nhất định trong khán giả này. Ê kíp làm SMĐH hẳn đang chạnh lòng.

Vì sao?

Công bằng mà nói, sự ra đời của nhiều chương trình truyền hình thực tế được mua format từ nước ngoài cùng với sự đầu tư nhiều tỷ đồng đem lại một không khí mới cho truyền hình Việt Nam.

Tính tương tác với khán giả của các chương trình này được đẩy lên cao. Người xem truyền hình được thể hiện cảm xúc của mình với những yêu ghét, hỷ nộ ái ố cùng các game show.

Và vì thế, sự thành công của những The Voice, Vietnam Idol, Bước nhảy hoàn vũ hay Cặp đôi hoàn hảo là câu chuyện hoàn toàn có thể tiên đoán được.

Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, các nhà sản xuất chương trình đã quá già đời trong kinh nghiệm đẩy chương trình lên mức độ cao của sự quan tâm và gây tranh cãi.

Một trong những yếu tố khiến các chương trình này hút khách là những scandal nối tiếp nhau ra đời. Dù vô tình hay cố ý, những ầm ĩ trên mặt báo đã giúp các chương trình luôn được quan tâm, nhắc đến.

Nhưng, với một chương trình thuần Việt, yếu tố giọng hát được đẩy lên cao có vẻ rất khó chấp nhận mình bị vấy mực để được nổi tiếng và quan tâm.

Thiệt thòi cho SMĐH năm nay là không được phát sóng trên VTV3, thay vào đó là VTV2, VTV4 và VTV6 (trong đó, việc trực tiếp trên VTV2 cũng bập bõm, do một vài chương trình khác chen vào). Điều này khiến cho mức độ quan tâm của khán giả cũng ít hơn so với các kỳ tổ chức trước.

Việt Anh tập luyện với sự hướng dẫn của Mỹ Linh 

Được biết, mức độ đầu tư cho chương trình này cũng không lớn. Việc có một sân khấu đẹp, với sự giúp đỡ về mặt chuyên môn của Đỗ Bảo, Tấn Minh, Thanh Lam và Mỹ Linh cùng những cộng sự Thái Lan đã là một sự cố gắng để có những mới mẻ, đem sự trẻ trung đến chương trình. Tiếc là chưa đạt được mục đích như mong muốn.

Nói về chất lượng thí sinh, giống như nhiều năm trước, năm nay cũng xuất hiện một số nhân tố lạ, có tố chất để bước vào showbiz.

Sự cố gắng của BTC chương trình này để đổi mới, gần gũi công chúng, đặc biệt là giới trẻ là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để có được thành công, phải là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Trong đó, không loại trừ việc chấp nhận những phá cách, không hợp với quy chuẩn thường thấy. Thậm chí là mạnh tay vung scandal.

Câu chuyện hậu SMĐH, thực sự không thể tính sớm. Vài mùa SMĐH gần đây, những tên tuổi của cuộc thi này ít đem đến những dấu ấn cho làng nhạc. Thực tế, một vài nhân vật có cá tính riêng, con đường riêng như Đinh Mạnh Ninh, Nguyễn Ngọc Anh, Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải, Mạnh Quân…
 
Số còn lại thực sự vẫn đang loay hoay trong việc khẳng định mình hoặc rất kém duyên với sân khấu như Hoàng Nghiệp, Duy Khoa. Hà Linh được đánh giá khá cao nhưng cũng không có hoạt động nào nổi bật mấy năm gần đây. Hà Hoài Thu đang tích cực cho ra mắt album đầu tay của mình.

Và rất nhiều cái tên khác hoạt động khá lặng lẽ.

***

Hiện tại, top 6 thí sinh còn lại đã chuẩn bị sẵn sàng cho đêm liveshow đầu tiên của giai đoạn 2 diễn ra vào tối nay (14/7). Với hai ca khúc tự chọn và một ca khúc tiếng Anh, các thí sinh của vòng này sẽ khoe được nhiều khả năng trong giọng hát hơn.
 
Để hỗ trợ cho thí sinh về mặt chuyên môn, ca sĩ Mỹ Linh đã đến Huế từ ngày 12/7 giúp các thí sinh học hát. Được biết, Diva đã chỉ ra những điểm mạnh yếu trọng giọng hát thí sinh.

Bước vào giai đoạn 2, một số thí sinh chuẩn bị bài vở chưa thực sự kỹ (vì chỉ chuẩn bị bài cho giai đoạn 1) nhưng họ đã rất cố gắng để có những phần trình tốt nhất có thể.

Trung Quân trong buổi tập luyện cho liveshow đầu giai đoạn 2 

Với phần thi ca khúc tiếng Anh, các thí sinh đều chọn những ca khúc quen thuộc như Vũ Hà Anh với Bailamos (Enrique Iglesias), Nguyễn Đông Hùng với It’s My life (Jon Bon Jovi), Phú Quý với Now and forever (Richard Marx), Thanh Tâm với Frozen (Madona), Lê Việt Anh cùng Don’t you remember (Adele) và Trung Quân với Don’t help falling in love (Andea Bocelli).

Việc hát lại những ca khúc quá nổi tiếng sẽ là một áp lực lớn đối với các thí sinh. Bị đổi bài hát vào phút cuối, gặp khó khăn trong việc học lời ca khúc, tuy nhiên, Vũ Hà Anh cho biết, anh đã chuẩn bị tinh thần tốt để cháy hết mình. Đồng thời, giọng ca trẻ này cũng khẳng định, dư luận trái chiều trong thời gian vừa qua về SMĐH không làm nhụt ý chí các thí sinh. Nó chỉ làm cho các thí sinh có thêm sức mạnh để khẳng định mình hơn.

Nguyễn Đình Thanh Tâm cũng hồ hởi chia sẻ như vậy. Hiện tại, anh đang lo phần trang phục để xuất hiện trong đêm tới với sự giúp đỡ của NTK Chung Thanh Phong.

Phần ca khúc lựa chọn, các thí sinh cũng thể hiện khá rõ phong cách của mình. Trung Quân sẽ đem đến một ca khúc cũ, quen thuộc với giọng hát này là Gió mùa về (Lê Minh Sơn). Lê Việt Anh hát Tìm (Giáng Son), Vũ Hà Anh tiếp tục giới thiệu ca khúc do chính mình sáng tác mang tên Giấc mơ một tình yêu.

Nguyễn Đông Hùng mang đến một hình ảnh trẻ trung cùng Linh hồn và thể xác (Nguyễn Hải Phong). Thanh Tâm hát Ngẫu hứng phố (Trần Tiến) và Phú Quý với Thế thôi (Dương Trường Giang).

Liveshow đầu của vòng 2 SMĐH sẽ diễn ra tối nay 14/7 tại Huế và được truyền hình trực tiếp trên VTV2, VTV4 và VTV6. 

Gia Vũ

Bình luận
vtcnews.vn