15 phút thuyết phục Man City và 'chiêu độc' của bầu Hiển

Ông Đỗ Quang Hiển thông báo kế hoạch CLB Manchester City sang Việt Nam cũng rất đặc biệt và đầy bất ngờ.

Trong một cuộc gặp mặt giữa những phóng viên chuyên theo dõi thể thao khu vực phía bắc nhân ngày 21/6, “bầu” Hiển xuất hiện, nâng cốc bia hơi Hà Nội lên và nói rất đơn giản: “Tôi xin thông báo với các bạn một tin vui: Manchester City sẽ sang và thi đấu với tuyển Việt Nam đúng ngày 27/7”.


Nhanh và… rẻ

“Bầu” Hiển cứ đơn giản vậy, mời Manchster City sang chứ có phải chuyện chơi đâu mà cứ tuyên bố ào ào. Bởi lẽ phải mất đến gần 20 năm, bóng đá Việt Nam mới đón được vài CLB gọi là tầm cỡ sang Việt Nam. Năm 1996 là Juventus, 2008 là Olympic Brazil của Ronaldinho năm 2013 thì đến lượt Arsenal của Wenger sang Việt Nam. Những trận đấu đó đều gây ra những “cơn sốt” đối với người hâm mộ Việt Nam.
 Đông đảo phóng viên tham dự buổi gặp gỡ của bầu Hiển quanh sự kiện Manchester City sang Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)
Ấy thế mà theo tiết lộ thì “bầu” Hiển chỉ cần đúng… 15 phút để thuyết phục “Man xanh” đến Việt Nam. Nếu nhìn vào thương vụ này, có thể thấy ngay sự nhạy bén của ông Hiển. Người hâm mộ Việt Nam ít khi được tiếp cận với những đội bóng lớn bởi nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất là không có tiền (chi phí cho mỗi đội bóng lớn sang Việt Nam không dưới 2,5 triệu USD, riêng tiền ra sân là 2 triệu USD như trường hợp Arsenal), thứ hai và là nguyên nhân chủ yếu: Việc tổ chức các trận đấu tại Việt Nam thiếu chuyên nghiệp và các đội bóng không nhìn thấy “thị trường” để phát triển ở Việt Nam.


Theo kế hoạch ban đầu, Manchester City sẽ không sang Việt Nam. Họ được mời sang Indonesia thi đấu cùng đội tuyển nước này. Tuy nhiên, do bóng đá Indonesia đang bị cấm bởi lệnh trừng phạt của FIFA nên trận đấu đó bị hủy.

Đúng lúc này, “bầu” Hiển chìa tay và phía Manchester City gật đầu ngay, không cần tính toán. Về bản chất, Manchester City cũng cần tiền, ngân sách của họ đã cạn. Thứ nữa là đằng nào cũng một công chuẩn bị. Nhưng đây là cơ hội của bầu Hiển khi đã “ép” được Manchester City sang Việt Nam với giá rẻ không ngờ: Chỉ 1,6 triệu USD!
Bầu Hiển đề nghị Man City thuyết phục Aguero sang Việt Nam
Bầu Hiển đề nghị Man City thuyết phục Aguero sang Việt Nam sau Copa America
Đặc biệt, ông Hiển đã yêu cầu Manchester City phải đưa đội hình mạnh sang Việt Nam. “Tôi yêu cầu đội hình 1. Họ có nói với tôi đồng ý. Chỉ có 2 cầu thủ đang tham gia Copa America sẽ vắng mặt. Khi đó, dù giải đấu này đã kết thúc, nhưng theo quy định các cầu thủ được nghỉ ngơi 2 tuần. Tôi đã đề nghị 2 cầu thủ này sang Việt Nam du lịch và Man City đã xem xét. Nếu không thực hiện được cam kết mang sang đội hình 1, thì tôi phải xem xét lại bản hợp đồng”.

Bầu Hiển “cứu” VFF

Trong khi VFF đang dính vào những rắc rối, trong đó có việc hai quan chức cao cấp VFF bị tố cáo nhận hối lộ thì rõ ràng sự kiện “Man xanh” đến Việt Nam đã như “cơn mưa mát lành” đối với bóng đá Việt Nam trong thời điểm này.

Sự kiện này cũng cho thấy quyền lực của “bầu” Hiển với bóng đá Việt Nam - đó là một thứ “quyền lực mềm” khi đẩy VFF vào thế phải chuẩn bị, lên kế hoạch tập huấn đội tuyển và thay đổi kế hoạch V-League để đón Manchester City. Một nước cờ cao tay của ông chủ HN T&T - bóng đá không tách rời cơ hội kinh doanh.
Hà Nội T&T hi vọng hợp tác lâu dài với Man City
Hà Nội T&T hi vọng hợp tác lâu dài với Man City (Ảnh: Phạm Thành)
Các ngân hàng ở Việt Nam liên kết với những CLB lớn trên thế giới, đặc biệt là các đội dự giải Ngoại hạng Anh, không còn là mới lạ. BIDV bắt tay với Manchster United, Viettinbank “mượn” oai Chelsea, Eximbank bảo trợ cho Arsenal đến Việt Nam.

Theo tiết lộ của chính “bầu” Hiển thì SHB và Manchester City đã “bắt tay” nhau được 1 năm và kế hoạch của hai bên là chuẩn bị ra mắt thẻ đồng thương hiệu. “Tới đây, giữa SHB và CLB Man city có những kế hoạch hợp tác tiếp theo để phát triển các dịch vụ phát hành thẻ. Ngoài ra, Man City sẽ khảo sát nghiên cứu hoạt động của các CLB SHB Đà Nẵng, HN T&T, để tiến tới hợp tác trong lĩnh vực, không chỉ bóng đá trẻ.

Tôi đề nghị đào tạo cấp quản lý, công tác quản lý, huấn luyện của một CLB bóng đá chuyên nghiệp, bao gồm marketing, kinh doanh, thương hiệu, truyền thông để lôi kéo khán giả tới sân”- ông Hiển nói.


Ông Hiển nói rằng, việc mời “Man xanh” sang Việt Nam có thể sẽ lỗ khi chi phí về vé, quảng cáo không thể bù đắp được phí ra sân của đội bóng này. Nhưng có thể nói với “chiêu độc” này, ông Hiển đã lãi, ngay từ bây giờ chứ chưa cần Manchester City sang Việt Nam.

Nguồn: Lao động
Bình luận

Video: Malaysia tăng cường an ninh đặc biệt trước giờ khai mạc SEA Games 

TIN TỨC NÊN ĐỌC