15 Ngày thao thức cùng Hoa Hậu

Tổng hợpThứ Tư, 25/08/2010 08:00:00 +07:00

Đêm chung kết HHVN 2010 đã diễn ra tốt đẹp nhờ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Thành công của sự kiện là sự cộng gộp công sức, mồ hôi của rất nhiều yếu tố...

Đêm chung kết HHVN 2010 đã diễn ra tốt đẹp nhờ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.  Phía sau ánh đèn sân khấu, tôi ấn tượng mãi với hình ảnh một đồng nghiệp VTC sau một ngày trời vất vả, vừa đói vừa mệt tất tả chạy đi tìm một hộp cơm, một chai nước để “nạp năng lượng” trước giờ G. Thành công của sự kiện là sự cộng gộp công sức, mồ hôi của rất nhiều những con người như thế. 

 
Tuần Châu những ngày giữa tháng Tám thời tiết đỏng đảnh như thiếu nữ. Mưa ào ào như trút nước, rồi lại nắng gay gắt ngay được. Tôi đến nơi vào cuối buổi sáng, khách du lịch không đông đúc, nhộn nhịp như tôi tưởng tượng trước khi đến, thậm chí còn có phần buồn tẻ. Song ở một góc khác của Tuần Châu, không khí lại tất bật như ngày hội. Đó là nơi diễn ra chung kết HHVN 2010.

Ăn… hoa hậu, uống…hoa hậu, ngủ... hoa hậu

Phòng hậu kỳ của truyền hình VTC “tọa lạc” ngay tại một căn phòng trong khách sạn. Đây là nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu thông tin vô cùng quan trọng phục vụ cho sự kiện và cũng là nơi xử lý hậu kỳ tất cả các đoạn băng, clip do phóng viên và BTV ghi hình mang về. Có khoảng 5, 6 chiếc máy tính ở đây cho phóng viên sử dụng. Tôi đến đúng lúc ông Đoàn Công Huynh, TBT báo Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc kênh VTC1... đang duyệt các phóng sự đồng hành và clip của các thí sinh phát sóng trong đêm chung kết. Các BTV sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo và sửa cho đến khi các sản phẩm trở nên hoàn hảo nhất. Thời gian đang gấp rút.

Thở phào qua vòng duyệt lần 1, BTV Đình Lâm, chủ nhiệm chủ nhiệm chương trình Đồng hành cho biết, nhóm đồng hành của anh gồm 3 người (anh cùng BTV Tiến Hoàng và Thu Hương) đã theo chân các thí sinh suốt hơn 2 tháng nay, ngay từ những ngày đầu tiên, cũng là những người có nhiều kỷ niệm với các thí sinh nhất.

Hàng ngày, nhóm sản xuất phóng sự đồng hành và thực hiện các clip sẽ phát phục vụ đêm chung kết. Cả ba BTV phải theo các hoa hậu từ khi thức dậy, trang điểm cho đến khi họ kết thúc tất cả các công việc trong một ngày và trở về khách sạn. Tức là từ 5h sáng đến… 11h đêm, trung bình là 18 tiếng không nghỉ.  Để “sống sót” qua 15 ngày làm việc hết công suất, nhóm đồng hành đã phải chia làm 3 kíp: Kíp VTC1, HD3, HD VIP thay nhau sản xuất chương trình vào buổi sáng, chiều, tối.

Mỗi chương trình chỉ có khoảng 3 tiếng để thực hiện. Trong khi nhóm này thực hiện phóng sự đồng hành phát trong ngày, nhóm còn lại sẽ thực hiện 9 clip phát trong đêm chung kết, trong đó có 6 clip chính thức và 3 clip dự phòng.

BTV Đình Lâm chia sẻ, trong 9 clip đó, vất vả nhất là khi thực hiện clip Top 10 thí sinh. Sau khi danh sách Top 10 thí sinh được xướng tên trong đêm chung kết, sẽ có clip 10 thí sinh  giới thiệu bản thân, những sở thích, ước mơ... kéo dài khoảng 3 phút. Để có được 3 phút ngắn ngủi ấy, nhóm phóng viên đồng hành đã phải ghi hình đủ 37 thí sinh và dựng sẵn 37 đoạn clip từ 40 tiếng hình, mất khoảng hai ngày trời. Do các thí sinh không quen nói trước ống kính nên phải quay đi quay lại rất nhiều lần. Thậm chí, Đình Lâm bất đắc dĩ trở thành người tư vấn, chỉnh sửa cho người đẹp cách nói năng sao cho mềm mại, tự nhiên và dễ nghe nhất.

Vất vả nhưng niềm vui, niềm tự hào nho nhỏ đổi lại cho những người đàn ông này là luôn được ở gần những người đẹp, được họ thuộc tên và thậm chí Đình Lâm 12 giờ đêm vẫn vinh dự nhận được điện thoại của một trong các giai nhân mặc dù chỉ để nhờ tư vấn cách diễn đạt, cách ăn nói. “Mấy anh em vẫn đùa nhau từ lúc mở mắt ra cho đến lúc nhắm mắt vào lúc nào cũng thấy các hoa hậu, đến ăn, uống cũng bị ám ảnh bởi hoa hậu.

Riêng với BTV Thu Hương lại thích “mò mẫm” những đề tài ngoài lề, ít người khai thác. Phóng sự “Thí sinh thứ 38” về người mẹ của một thí sinh theo con gái suốt từ những ngày con ra Hà Nội đến khi có mặt ở Tuần Châu được cô thực hiện vô cùng cảm động. Đi theo người mẹ ấy và quan sát cách bà chăm sóc con gái từng chút một, trò chuyện với bà, chứng kiến bà lặng lẽ ăn cơm một mình... chị đã bật khóc vì cảm động và nhớ nhà. Có lẽ, với BTV Thu Hương, đó là một ấn tượng không thể nào quên trong chuyến công tác này.

 
Lạy trời đừng mưa

Khán giả đến dự chương trình chung kết HHVN 2010 tại sân khấu nhạc nước Tuần Châu hẳn sẽ khó có thể quên hình ảnh các nhân viên trong Ban tổ chức đứng dọc hai bên cổng soát vé phát cho khán giả áo mưa giấy với lời giải thích “quà tặng của BTC”. Thực ra đó là một trong những phương án đề phòng trời mưa. Có lẽ, chưa bao giờ người ta lại sợ mưa đến như thế. Một trong những người sợ nhất chắc là đạo diễn hình ảnh Mạnh Việt.

Ngày thứ hai tại Tuần Châu, tôi mới gặp được một trong những người chịu áp lực lớn nhất của sự kiện HHVN 2010 là D.O.P Mạnh Việt. Anh cho biết, công việc của anh ở đây là người phụ trách mảng hình ảnh của truyền hình, phối hợp với bộ phận âm thanh ánh sáng, kỹ thuật, nhất là các thiết bị tối tân hiện đại nhất để chuẩn bị cho một đêm chung kết hoành tráng nhất, đẹp mắt nhất. Bên cạnh việc cùng nhóm đồng hành thực hiện các clip, phóng sự, trong những ngày cuối cùng D.O.P Mạnh Việt phải cùng các quay phim có một lịch tập luyện khá vất vả. Từ tối ngày 10/8 các quay phim có mặt tại sân khấu quan sát và phân công chuẩn bị các góc quay. Trong suốt một tuần, các quay phim đã phải tập quay các góc với 12 máy để phối hợp cho nhuần nhuyễn giữa lúc trời nắng, trời mưa. Người ai cũng ướt đẫm mồ hôi, nhiều quay phim và kỹ thuật viên sụt sùi ốm nhưng mọi người đã cùng nhau vượt qua để có một đêm chung kết thành công. Do sân khấu quá rộng nên các anh đã phải thuê riêng một loại ray khá đắt đỏ chuyên dùng để sản xuất phim nhựa nhập từ Đức, dài khoảng 30m. Trên ray đó, máy quay phim được đẩy đi, đẩy lại theo chiều rộng của sân khấu để ghi lại từng chuyển động trên sân khấu. Mạnh Việt cho biết, “trong mấy hôm tập luyện một người chuyên chạy ray đã bị ốm do không chịu nổi công suất làm việc quá lớn. Anh tâm sự: “Hầu như không đêm nào chúng tôi ngủ trước 4 giờ sáng. Nhiều hôm 1, 2 giờ đêm mới xong việc, cùng nhau dọn dẹp, cất thiết bị rồi ngồi xem lại băng, phân tích học hỏi, rút kinh nghiệm... Sáng phải dậy khá sớm. Tuy vậy, tất cả mọi người chúng tôi đều phải cố gắng hết mình, vì đây là một trong những sân khấu lớn nhất - Cơ hội để chúng tôi khẳng định năng lực và thương hiệu của mình”.

Đây cũng là lần đầu tiên, đội ngũ truyền hình VTC thực hiện một chương trình quy mô như vậy. Lần đầu tiên trong lịch sử VTC và cũng là lần đầu tiên trong lịch sử truyền hình trực tiếp cuộc thi HHVN sử dụng 12 Camera. 2 chiếc xe màu được đấu nối với nhau. Điều đó khẳng định sự chuyên nghiệp và quy mô của cuộc thi song cũng khiến những người làm hình ảnh như D.O.P Mạnh Việt gặp khá nhiều áp lực. Anh chia sẻ, “thông thường các show game, ca nhạc, tường thuật trực tiếp hoành tráng cũng chỉ sử dụng đến 4, 5 Cam. Khi ngồi đối diện với hơn 12 màn hình chính, chỉ riêng việc nhìn vào các nút điều khiển ở dưới, không bấm nhầm là đã may mắn lắm rồi, chưa nói đến việc điều động các Cam. Để khắc phục được khó khăn này cho hiệu quả nhất chúng tôi đã phải tập máy rất kỹ.

Rất may là đêm chung kết đã diễn ra khá suôn sẻ, cho đến giờ, tôi vẫn chưa nghe khán giả phàn nàn gì cả”.

Chị Hoài Thu, Phó Giám đốc kênh VTC1, người chịu trách nhiệm tổ chức sản xuất các chương trình đồng hành, clip phát trong đêm chung kết bày tỏ: “Qua những sự kiện như thế này, các BTV, Kĩ thuật viên, quay phim của VTC cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm và trưởng thành lên rất nhiều. Điều khiến tôi cảm thấy rất vui là trong sự kiện này, đặc biệt các quay phim có ý thức rất cao trong trau dồi nghiệp vụ, những lúc rảnh họ lại cùng đạo diễn Mạnh Việt ngồi lại xem những chương trình thi hoa hậu của thế giới để học hỏi và rút kinh nghiệm. Chính vì thế những cú máy trong các clip phát sóng đêm chung kết đã được các quay phim thể hiện rất thành công và nghệ thuật, hấp dẫn người xem. Điều đó thể hiện sự đầu tư lớn của VTC - Tiền đề cho  những chương trình có chất lượng nghệ thuật cao sau này”.

 
Người đàn ông thiệt thòi nhất 

Cũng là người có mặt tại Tuần Châu từ những ngày đầu tiên anh chưa một lần được ở gần các người đẹp, thậm chí nửa tháng ở đây, cũng chỉ duy nhất một lần được đi... tắm biển. Anh có lẽ là một trong những người đàn ông thiệt thòi nhất. Anh bảo, “ Tôi hài lòng với công việc của mình, tuy vậy, đôi khi có tủi thân một chút”. Trong khi các thành viên khác quần sooc, áo phông khá thoải mái, thì Đức Tính “diện” quần tây và áo sơ mi trắng ngay ngắn, chỉnh tề. Anh cho biết, công việc của anh trong suốt thời gian diễn ra chung kết HHVN 2010 ở Tuần Châu là cài đặt hệ thống kỹ thuật: bao gồm hệ thống phòng thu, phòng dựng, các thiết bị kèm theo làm sao để tổ chức thành mạng sản xuất thống nhất. Anh là người quản lý toàn bộ tư liệu các BTV mang về, sắp xếp khoa học để khi cần lấy ra nhanh chóng, chính xác và thuận thiện nhất. Khó khăn lớn nhất với anh ko phải là đống tư liệu đồ sộ mà làm thế nào để gửi các phóng sự về trụ sở Đài 65 Lạc Trung với tốc độ đường truyền ngang… rùa bò. Vì thế hàng đêm không có gì lạ khi người ta thấy anh lọ mọ, vừa ngủ gà ngủ gật ở lễ tân vừa gửi tư liệu qua mạng về đại bản doanh ở Hà Nội.

Nếu như ngày đầu tiên, ấn tượng để lại trong tôi là sự buồn tẻ thì đêm chung kết lại khiến tôi choáng váng bởi số lượng xe và người đông đến nghẹt thở. Suốt 2 tiếng đồng hồ, con đường ra vào khu Tuần Châu tắc cứng, nhiều du khách đã chấp nhận phương án… đi bộ hơn là chờ đợi. Hơn hết, ấn tượng mạnh nhất đọng lại trong tôi là sự nhiệt huyết quên mình vì sự kiện của các đồng nghiệp trong chuyến công tác lần này.

Tuấn Minh

Ảnh: Hồ Quang, Hồng Vĩnh


 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn