Tìm ra loại protein khiến phụ nữ sinh đẻ khó khăn

Tổng hợpThứ Hai, 06/09/2010 03:12:00 +07:00

Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng giúp tìm ra phương pháp mới điều trị bệnh liên quan đến vấn đề sinh đẻ của phụ nữ lớn tuổi.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Newcastle, Anh, cho biết trong xã hội hiện đại ngày càng có nhiều phụ nữ khi đến tuổi 40 mới bắt đầu muốn sinh con, chính vì thế đã gây ra nhiều vấn đề về sinh đẻ.

Kết quả nghiên cứu, được đăng trên tạp chí Sinh vật học đương đại số ra mới nhất, cho thấy việc những phụ nữ lớn tuổi xuất hiện vấn đề bất thường về sinh đẻ có thể có mối quan hệ với sự lão hóa của một loại protein.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích so sánh quá trình đẻ trứng ở những độ tuổi khác nhau của chuột thí nghiệm.

Kết quả cho thấy chức năng của protein cohesin có trong cơ thể chuột sẽ dần dẫn lão hóa cùng với sự gia tăng tuổi tác. Protein cohesin có tác dụng liên kết nhiễm sắc thể.

Thông thường có hai bộ nhiễm sắc thể trong tế bào somatic và trứng trong thời kỳ hình thành cần phải có protein cohesin thực hiện nhiệm vụ “cắt đứt”. Vì vậy, protein này hoạt động yếu sẽ khiến số lượng nhiễm sắc thể trong trứng trở nên bất thường, từ đó gây ra các vấn đề như vô sinh, sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh.

Tiến sỹ Mary Herbert, phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết, chuột thí nghiệm có độ tuổi tương đương với người 40 tuổi.

Chức năng của protein cohesin đã giảm xuống rõ rệt, thường xuyên gây tình trạng số lượng nhiễm sắc thể hoạt động bất thường và các vấn đề về sinh đẻ.

Điều này cho thấy sự lão hóa của protein cohesin có thể là nguyên nhân sâu xa khiến cho chức năng sinh đẻ của những phụ nữ khoảng 40 tuổi bị giảm sút.

Theo Ngọc Thúy (Vietnam+)