14 nhà khoa học xuất sắc dự chương trình ‘Hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu’ tại Anh

Giáo dụcThứ Tư, 04/03/2015 01:48:00 +07:00

14 nhà khoa học xuất sắc của Việt Nam đã được lựa chọn để tham dự chương trinh ‘ Hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu’ tại Anh Quốc.

(VTC News) – 14 nhà khoa học xuất sắc của Việt Nam đã được lựa chọn để tham dự chương trinh ‘ Hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu’ tại Anh Quốc.

Với mục tiêu đào tạo nâng cao năng lực cho các nhà khoa học, các nhà sáng chế Việt Nam trong việc thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu và tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức khoa học của Vương quốc Anh, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC)  - Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Viện Hàn lâm Kỹ thuật Hoàng gia Anh (Royal Academy of Engineering) tổ chức chương trình “Hỗ trợ thương mại hoá kết quả nghiên cứu của nhà khoa học”.
14 nhà khoa học xuất sắc dự chương trình ‘Hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu’ tại Anh
: Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN (giữa); Ông Andrew Holt, Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế xã hội của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam (phải); Ông Nguyễn Văn Trúc - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ (trái) trong buổi họp báo.
14 hồ sơ xuất sắc nhất từ hơn 40 hồ sơ gửi về trên khắp cả nước đã được lựa chọn để tham dự chương trình đào tạo trong thời gian từ nay đến hết năm 2015 ở nhiều lĩnh vực khác nhau: Điện tử viễn thông, Công nghệ thông tin, Môi trường, Y dược, Công nghệ sinh học….

Khóa đào tạo được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tập huấn 08 ngày tại Vương quốc Anh dưới sự hướng dẫn và bảo trợ của Viện Hàn lâm Kỹ thuật Hoàng gia Anh.

Khóa học sẽ cung cấp các kiến thức và kỹ năng về mô hình kinh doanh khoa học công nghệ, phát triển và thuyết phục khách hàng, dựa trên kinh nghiệm thành công của các doanh nghiệp Vương quốc Anh.

Các học viên cũng sẽ có cơ hội tham vấn, thực hành và kết nối với các chuyên gia và mạng lưới doanh nghiệp khoa học công nghệ của Viện Hàn lâm.

Giai đoạn 2, các khóa tập huấn bổ sung và hoạt động kết nối tại Việt Nam dưới sự hướng dẫn và bảo trợ của Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ nhằm hoàn thiện kế hoạch kinh doanh phù hợp với chính sách và điều kiện của Việt Nam.

Ngày 02/3/2015, tại Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC) đã tổ chức buổi họp đoàn trước khi lên đường sang Anh Quốc.

Tham dự buổi họp có ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, ông Andrew Holt - Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế xã hội của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Trúc - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ và 14 nhà khoa học xuất sắc tham dự chuyến đi.

Phát biểu khai mạc buổi họp, Ông Nguyễn Văn Trúc nhấn mạnh: “Chương trình sẽ lan tỏa tư duy doanh nhân cho các nhà khoa học và kỳ vọng sau chuyến đi sẽ có từ 03 đến 05 sáng chế được thương mại hóa”

Bên cạnh đó, 14 nhà khoa học tham gia chương trình sẽ là những giảng viên đầu tiên giảng dạy về thương mại hóa kết quả nghiên cứu cho các nhà khoa học trong nước, tạo ra một môi trường sinh thái tốt để định hướng nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn trên thị trường.
Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo 
Ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho biết: “Đây là chương trình hợp tác song phương, có hệ thống, có tổ chức đầu tiên nhằm vào khâu cuối cùng của chuỗi nghiên cứu, nhằm thúc đẩy thương mại hóa các kết quả nghiên cứu ra thị trường, tạo ra giá trị đích thực cho xã hội. Chương trình là bước đột phá mới, mở rộng cánh cửa ra thị trường quốc tế để tiếp thu những kinh nghiệm về quá trình thương mại hóa của các doanh nghiệp thành công tại Vương quốc Anh”.

Trước đó 3 tháng, Cục đã tổ chức thành công khóa học 10 ngày đến Israel học tập kinh nghiệm khởi nghiệp cho các bạn trẻ có ý tưởng sáng tạo và đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học...

Họ đã được gặp gỡ và học hỏi những kinh nghiệm quý báu từ đại diện một số công ty khởi nghiệp thành công nhất Israel như Viber, Similar web…

“Trong chuyến đi sắp tới, tôi tin rằng các bạn sẽ ấn tượng về những gì nhìn thấy ở London, thúc đẩy thương mại hóa sáng chế và mở ra các cơ hội hợp tác tốt đẹp giữa 2 nước” Ông Andrew Holt nhận định.

Ban tổ chức hy vọng qua chương trình, 14 nhà khoa học xuất sắc được lựa chọn sẽ là những hạt nhân tích cực để lan tỏa tư duy doanh nhân cho các nhà khoa học, định hướng nghiên cứu ứng dụng thực tiễn, tạo ra những giá trị hữu ích cho toàn xã hội và cộng đồng.

Lan Anh
Bình luận
vtcnews.vn