Giọng hát Việt: Quốc Trung mắng xối xả thí sinh Văn Tây

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 29/07/2013 07:25:00 +07:00

(VTC News) – Nhạc sỹ cho rằng Văn Tây biểu diễn với thái độ miễn cưỡng, như bị ai đó bắt phải ra sân khấu hát, khán giả sẽ khó có cảm tình với giọng hát này.

(VTC News) –  Nhạc sỹ cho rằng Văn Tây biểu diễn với thái độ miễn cưỡng, như bị ai đó bắt phải ra sân khấu hát, khán giả sẽ khó có cảm tình với giọng hát này.

Nếu như ở các tập trước, các phần thi cá tính và có cao trào thì ở tập 4 - VòngĐối đầu Giọng hát Việt vừa được phát sóng tối 28/7 lại là sự tập hợp  nhiều gương mặt đã đi hát lâu năm và ‘nhẵn mặt’ ở các cuộc thi âm nhạc khác. Tuy nhiên, sự tập hợp đó có lẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn nếu không muốn nói là thậm chí còn gây thất vọng.

‘Quen mặt’ không đảm bảo được chất lượng

Có lẽ quen mặt với giới trẻ nhất là Nguyễn Hoàng Tôn đội Mỹ Linh được bắt cặp với Văn Tây qua ca khúc Tình về nơi đâu của Thanh Bùi. Nếu các huấn luyện viên khác lúc nào cũng là những lời có cánh: người này có âm sắc nhiều cảm xúc còn người kia giọng sáng và tràn đầy nhiệt huyết…,

Thì nhạc sỹ Quốc Trung lại phê bình nặng nề Văn Tây: ‘Tôi ngạc nhiên khi thấy Văn Tây như đang bị bắt buộc biểu diễn. Thái độ của em hoàn toàn không thích thú gì, như em đang giận dỗi ai đấy, và khán giả cũng sẽ rất khó có cảm tình với em. Đây là điều tối kỵ, bởi em cho tôi cảm giác ai đẩy em lên sân khấu để hát…’.

Thật ra cũng khó cho Văn Tây bởi anh được bắt cặp với một đối thủ quá mạnh, đã đi hát và sáng tác lâu năm nên không tránh khỏi căng thẳng trong bài thi. Tất nhiên, cũng có thể đó là do dàn dựng như Mỹ Linh đã thanh minh hộ, nhưng sự căng thẳng chắc không chỉ Quốc Trung nhận ra.

Văn Tây_Giọng hát Việt
Hoàng Tôn và Văn Tây với ca khúc Tình về nơi đâu - Ảnh: Phạm Thế Danh  
Tuy nhiên, điều đáng nói là, Hoàng Tôn được nhiều bạn trẻ biết đến không có nghĩa là nổi tiếng. Thực sự những gì Tôn đóng góp cho âm nhạc chưa lớn để có thể nói là ‘phải vượt qua chính mình, bỏ đi cái tên Hoàng Tôn và cháy hết mình’ như lời Mỹ Linh chia sẻ trong đoạn clip giới thiệu trước bài dự thi.

Cũng tương tự như trường hợp trên, là phần thi đội Quốc Trung: Văn Viết và Thái Châu với ca khúc Feeling good. Văn Viết, cái tên đã khá quen thuộc trong một cuộc thi âm nhạc trước đây, có phần thi gần như muốn lấn át bạn diễn.

Viết không tự vượt qua được chính bản thân mình, để có thể tự quyết định tấm vé vào vòng trong bởi bài dự thi của cả hai  không được đánh giá cao. Kết quả cuối cùng, giọng hát dày và tình của Thái Châu đã được Quốc Trung chọn đi tiếp. Văn Viết chọn về đội Đàm Vĩnh Hưng sau khi được huấn luận viên này và Mỹ Linh 'cứu'.
Giọng hát Việt
Feeling good qua phần trình diễn của Văn Viết và Thái Châu - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng 
Một điều đáng nói là các thí sinh  gia một cuộc thi, nên xác định mình là con số không, như chính bản thân các bạn đang là như thế. Đừng vì một chút tên tuổi đã có được để rồi lại làm mất chính mình.

Khi ngoại hình và bản sao chiến thắng

Hoàng Nhật Minh, một ca sỹ đã đi hát từ lâu nhưng thành công chỉ quanh quẩn trong khuôn khổ của những phòng trà với chất giọng cao và sáng , cộng với kỹ thuật tốt, nhưng khi nhắm mắt lại, ai cũng thấy ‘bóng dáng’ Bằng Kiều. Chính điều đó đã khiến anh không có những sáng tạo cho riêng mình.

Hồng Nhung, huấn luyện viên của anh cũng thừa nhận Nhật Minh có cách xử lý bài hát quá xưa, mà đó là điều tối kỵ trong làm nghệ thuật, khi không đem đến được những sáng tạo mới mà chỉ cho người nghe liên tưởng đến một người khác -  người mà chắc còn rất lâu nữa anh mới có thể với tới. Tối qua, Hoàng Nhật Minh dự thi với Thanh Trúc qua ca khúc Dư âm của nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý.

Đây có thể coi là phần dự thi an toàn nhất đêm thi, khi cả hai đều có những kỹ thuật nhất định, tình cảm nhất định để đem đến bài hát một cách thành công. Tuy nhiên sự thành công này chỉ khiến cho khán giả nghĩ là vì cái bóng của bài hát quá lớn, và hai người đem đến sự trình diễn ‘sạch sẽ’ chứ không thể mang đến sự khác biệt so với những phiên bản khác.

Có lẽ vì quá ấn tượng với hình ảnh ‘thiếu nữ Hà Thành’ của Thanh Trúc mà Mỹ Linh đã quyết định sử dụng quyền ‘cứu’ với cô sau khi Hồng Nhung chọn Nhật Minh là người chiến thắng.
Giọng hát Việt
Thanh Trúc, Nhật Minh với Dư âm 
Phú Quý, Quốc Huy của đội Đàm Vĩnh Hưng có lẽ là màn trình diễn mờ nhạt nhất của những người chuyên nghiệp trong đêm thi. Người đạt giải cao nhất của một cuộc thi, người tham dự cuộc thi từng là ‘mỏ’ phát hiện ra những tài năng mới, nhưng ca khúc Yêu mình anh được biểu diễn quá bình thường nếu không muốn nói là không để lại điều gì.

Mờ nhạt trong một đêm thi có nhiều người chuyên nghiệp, và chắc chắn cũng mờ nhạt nếu được đặt cạnh các tiết mục của các tập trước. Như thường lệ, Đàm Vĩnh Hưng chọn chàng trai với ‘dáng vẻ rất dễ làm xiêu lòng khán giả’ Quốc Huy như lời nhận xét của chính anh.
Giọng hát Việt
Yêu mình anh của Quốc Huy - Phú Quý 
Một phần thi nữa, tuy rằng thí sinh không không phải ‘người quen’ của các cuộc thi âm nhạc khác nhưng cả hai đều đã đi diễn lâu năm và có nhiều kinh nghiệm ca hát, là Minh Trí - Ngọc Dung của đội Quốc Trung với ca khúc Biết rằng, một sáng tác của Phương Uyên.
 
Cả hai đều có vấn đề về hơi thở, cùng với khuyết điểm lớn nhất là hát không rõ lời, đến nỗi cả bốn huấn luyện viên đều phải nhận xét rằng không thể nghe thấy họ hát gì. Kinh nghiệm không để làm gì, tên tuổi cũng không để làm gì, nếu thí sinh cứ giữ tư duy của bản thân về cách xử lý bài hát mà không quan tâm đến những chỉ bảo của huấn luyện viên.
Giọng hát Việt
 Ngọc Dung - Minh Trí
Giọng hát Việt đang tính toán điều gì?

Dường như việc sắp xếp quá nhiều người có kinh nghiệm vào một đêm thi đã không thể phát huy được tác dụng của nó, khi mà những phần thi chỉ dừng lại ở mức độ bình thường. Có thể sẽ là trơn tru, sạch sẽ nhưng chắc chắn không phải là đêm diễn đỉnh cao với những tiết mục bùng nổ.
Giọng hát Việt
Hoàng Phúc - Thuỷ Tiên 
Việc tham dự Giọng hát Việt đối với những người chuyên nghiệp như một con dao hai lưỡi, bởi có thể bạn sẽ được biết đến nhiều hơn, nhiều show hơn, cát sê cao hơn.

Nhưng, điều đó cũng đồng nghĩa là bạn phải làm lại từ đầu, chút danh tiếng có được sau nhiều năm đi hát nên biết cách bỏ qua một bên chứ không phải mang vào cuộc thi với tâm thế ‘chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng’.
Giọng hát Việt
Đức Hùng - Phan Tuấn 
Không hiểu nhà sản xuất tính toán điều gì khi sắp xếp các thí sinh có kinh nghiệm lại với nhau nhưng chắc chắn tính toán đó đã không thành công. Và có lẽ cũng chính vì muốn xếp các thí sinh này với nhau mà sự phân chia số lượng tiết mục trong các tập chênh lệch nhau.

Nếu những tập trước chỉ có năm tiết mục thì tập này có tận đến tám phần thi. Một sự quá tải dẫn đến nặng nề đối với người xem. Nếu muốn dừng lại ở năm bài hát, thì xin cứ dừng lại như thế, còn nếu cơ cấu chương trình chỉ có từng đó tập, hãy phân bổ ra đều đặn.

Nói vậy là bởi chương trình đang rơi vào tình trạng tập này chưa xem đã hết nhưng cài cắm một tiết mục ‘đinh’, còn tập khác lại quá nhiều tiết mục nhưng không có phần dự thi nào thực sự nổi bật, dễ gây ‘bội thực’ cho khán giả bằng sự nhàn nhạt, đều đều.
Giọng hát Việt_Tập 4 vòng Đối đầu
Huyền My - Bình Quyên 
Kết quả của những phần thi còn lại: Đội Mỹ Linh, Huyền My vượt qua Bình Quyên với ca khúc Put the records on và Phan Tuấn chiến thắng Đức Hùng qua bài hát Em sẽ là giấc mơ; Hoàng Phúc được nhạc sỹ Quốc Trung chọn vào vòng trong với bài hát You know I’m no good.

Tập 5 vòng Đối đầu sẽ đến với khán giả vào chủ nhật 11/08/2013, được phát sóng trên VTV3.

Lâm Phương

Bình luận
vtcnews.vn