Khánh Linh: Đang hiện diện giữa cõi đời vu vơ

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 22/05/2013 12:00:00 +07:00

(VTC News) - "Tôi như một con sóng sau khi đã đi qua ồn ào bão tố, giờ trầm sâu lắng đọng. Sóng rất trong” – Khánh Linh chia sẻ.

(VTC News) - “Khánh Linh là biển vì thế ắt sẽ có nhiều sóng dữ nhưng mỗi đợt sóng lại khác nhau. Tôi như một con sóng sau khi đã đi qua ồn ào bão tố, giờ trầm sâu lắng đọng. Sóng rất trong” – Khánh Linh chia sẻ.

Những chuyến đi, con sóng và sự cân bằng

- Bao lâu rồi không thấy Khánh Linh, chị đã ở đâu, đã đến những đâu, đã làm gì?

Linh vẫn ở đó, trong đám đông xa lạ và làm công việc của mình một cách bí mật bởi vì sự dè dặt và cẩn trọng của tính cách nên luôn thích ẩn mình khi bay vù vù khắp nơi trên lãnh thổ Việt Nam và vượt qua biên giới tới các nước thuộc khu vực châu Âu năm ngoái, và công việc chính là làm việc và đi chơi.

Ca sĩ Khánh Linh
Ca sĩ Khánh Linh 
- Nơi nào từng đến khiến chị yêu nhiều, nhớ nhung nhiều nhất?

 Đó là Nhật Bản, nơi đã để lại nhiều cảm xúc đến mức độ khi trở về đã viết vài dòng cảm nhận về đất nước rất riêng biệt ấy, một đất nước luôn song hành giữa truyền thống và hiện đại, cổ tích và hiện thực, tinh tế trong từng bộ môn nghệ thuật và ẩm thực.

- Chị tìm được điều gì ở mỗi chuyến đi của mình?

Sự sống tồn tại một cách mãnh liệt, niềm tin và lòng quyết tâm của mỗi con người nơi đó. Đi qua những nơi phồn hoa đô thị và cả những miền non cao khô cằn, cái cười vẫn hồn nhiên và tự tin dù họ không được đầy đủ như người thành phố.  

Nhìn thấy sự trù phú của thiên nhiên, những kho báu của mẹ thiên nhiên ban tặng, nhưng bị tàn phá bởi sự thiếu ý thức của loài người – kẻ có khả năng duy nhất huỷ diệt sự sống này. Và xót xa khi thấy con trẻ thiếu thốn, người già ốm đau, và sự thờ ơ của xã hội.

- Đi xa có khi là giải tỏa, cũng có khi là trốn tránh, không dám đối mặt?


Đi xa là một cách để biết mình đang sống một cách có ích vì mỗi chuyến đi ấy sẽ thêm một kỹ năng sống và thêm nhiều những trải nghiệm thú vị. Nếu chọn cách giải toả thì sẽ tìm đến sự tĩnh lặng của một góc trong nhà, hoặc hưởng những cơn gió trên mặt hồ phẳng lặng. Và đối mặt là phương pháp duy nhất để giải quyết những bức xúc của cuộc sống khi bế tắc.

-Cuộc sống này, dù là hát ca hay than khóc đều không phải là tìm kiếm hạnh phúc hay thứ gì đó cao sang cả. Điều cần tìm kiếm thực ra là sự cân bằng giữa mọi thứ. Chị nghĩ sao?

Cuộc sống luôn là những điều mà không như ta đoán và ước muốn mà có được, vì thế mới sinh ra những đấu tranh, giành giật và đôi khi niềm hạnh phúc giản dị cũng có thể bị lấy mất dù rất cẩn thận nâng niu. Hiểu đúng sự cân bằng chính là sự giải thoát về mọi ý muốn và ý thích. Hát ca hay than khóc là những phản ứng tức thời của biểu hiện tâm lý đang diễn biến thế nào mà thôi.

 

Âm nhạc luôn xâm chiếm Linh một cách trọn vẹn, và chưa khi nào bỏ bê “chàng”. Chỉ là muốn “chàng ta” mỗi ngày một hay hơn, thú vị hơn mà thôi.
 
-Sự cân bằng, đối với cuộc sống hiện tại của chị đang ra sao?


Sự cân bằng ấy được Linh thực hiện mỗi ngày là… không tìm cách để cân bằng, mà để nó tự nhiên như nó vốn có. Chuỗi thức ăn bao gồm chất xơ và đạm luôn cân đối, thì sẽ khiến con người được cân bằng. Không quá cầu toàn như trước và luôn có những giải pháp khi đối mặt với khó khăn. Những trước mắt niềm vui đang tràn ngập nên đó là sự cân bằng trời cho Linh.

-Tôi cảm thấy chị đôi lúc có khá nhiều mâu thuẫn nội tâm, có nhiều con sóng dữ trong lòng. Giai đoạn đó với chị đã qua chưa, hay còn tồn tại?

Trong đầu óc bé nhỏ của Linh đôi khi tham lam và ôm đồm nên cái gì cũng phải nghĩ, có nhiều lúc muốn nổ tung đầu khi công việc bị chồng chéo, và tắc bễ… Cuộc sống thì nhiều những đòi hỏi và mình phải biết lượng sức để đáp ứng.. 

Vì thế sự xáo trộn hay như bạn nói là sự mâu thuẫn trong nội tâm là như thế! Linh là Biển vì thế ắt sẽ có nhiều sóng dữ… nhưng mỗi đợt sóng lại khác nhau. Giờ tôi như một con sóng sau khi đã lắng đọng, sông rất trong.

-Chị từng nói "phải biết yêu mình thì mới biết yêu người", vậy chị đang yêu bản thân mình như thế nào?


Ví dụ nhé! Mà thực ra là đã và đang yêu thế này: chăm chút cho sức khoẻ và tuổi trẻ có hạn của bản thân, đi ngủ sớm, dậy sớm và làm được rất nhiều việc trong ngày. Thôi than vãn và bực mình – cáu kỉnh. Sống với những nghĩ suy giản đơn và nhẹ nhàng. Lựa những lời nói sao cho “nữ tính” và bớt đi những thẳng thắn kiểu “mất lòng trước được lòng sau”.  Và nụ cười đã “toả nắng” trong ánh mắt !

-Còn với những chàng trai, phải chăng chị đã "tạm dừng"?


Linh làm gì có nhiều chàng đến thế đâu. Sức chỉ gánh được một nên không thể gánh 2, và biển đang êm ả với những con sóng hiền lành.

-Trong tình yêu chị là cơn gió hay sóng biển?


Nếu gió là sự dịu dàng và man mác thoảng qua, thì có lẽ sóng chính là Linh..
Khánh Linh
 
Đang hiện diện giữa cõi đời vu vơ

-Có điều gì gom nhặt được trong những chuyến đi mà chị có thể đưa vào trong âm nhạc mình được không?

Gom nhặt lại những nỗi niềm, những trưởng thành, và cả những cuộc sống khác mình. Tiếng hát đã đầy hơn những cảm xúc, những kĩ thuật thành nhạc chuyên nghiệp hơn, và tìm ra nhiều ý tưởng để làm các show nhạc mang tính cộng đồng và hoạt động xã hội .

-Âm nhạc, thật sự ở thời điểm hiện tại chiếm bao phần quan trọng trong cuộc sống của chị? Chị đã bỏ bễ "người tình số 1" của mình quá lâu?


Âm nhạc luôn xâm chiếm Linh một cách trọn vẹn, và chưa khi nào bỏ bê “chàng”. Chỉ là muốn “chàng ta” mỗi ngày một hay hơn, thú vị hơn mà thôi.

-Giải thích sự chậm rãi của chị trong âm nhạc có thể ví như pha cafe, càng chắt chiu, chảy càng chậm càng ngon?

Linh thích cách giải thích của bạn, và có thể nói chúng ta bắt đầu hiểu nhau rồi đấy! Thanh âm vang lên và giọt yêu đương được thấm nhuần, tiếng hát như làn khói và chầm chậm bay .. Âm nhạc nó là một cõi riêng chẳng mấy khi bị sự ồn ào kia tấn công hay xâm chiếm.

-Nghe lại đĩa này, chị tự đánh giá giọng hát mình có khác biệt bao xa so với "Họa mi hót trong mưa"?

Linh của 30 tuổi khác với Linh 20 tuổi chứ bạn nhỉ? Một Linh khác, phủi và phiêu du trong từng câu nhạc lời hát. Sự trong trẻo vẫn đó như một gốc rễ con người Linh vậy. Mà bạn nghe đi rồi nhận xét sẽ khách quan hơn Linh chứ.
 
-Tại sao giữ những trẻ trung lại có các nhạc phẩm của Lam Phương, Trịnh Công Sơn, Đức Huy?

Tôi tìm cái trẻ trung trong những tác phẩm đó.Đâu có phải cứ lớn tuổi thì không viết trẻ trung được đâu.
Khánh Linh
 
-Để hát được nhạc xưa phải đủ tình, đủ đau, đủ mất mát.Chị nghĩ Dương Cầm - người song hành cùng chị trong album mới
đủ trải nghiệm để phối khí những ca khúc như vậy?

Nếu làm việc với Cầm chắc bạn sẽ thích vì đôi khi cậu ấy như một ông cụ, nhưng có lúc lại như một đứa trẻ. Nhưng có thể nói Cầm vừa đủ với những trải nghiệm cuộc đời, không non xanh như đại đa số mọi người tưởng tượng đâu, cái đầu của kẻ sáng tạo không đơn giản đâu, nhất là một nhạc sỹ thì vốn sống và vốn kiến thức rất cần thiết để giúp cho việc sáng tác và phối khí.

-12 giờ đêm, giữa căn phòng, một mình, đêm đen đặc, ngoài trời có mưa rơi, nghe album của chính mình chị sẽ có cảm nhận gì?

Cảm ơn vì đã nói luôn ý định khuyến cáo của mình khi các bạn lắng nghe toàn bộ album “Giấc mơ mang tên mình“ của Linh: nên nghe vào buổi tối và khi trời mưa. Cái hiu hắt và se lạnh là một gia vị cho album của Linh thêm cảm giác chân thực.Hãy nghe để thấy, tôi đang hiện diện trong  cõi đời vu vơ này!

-Xin cảm ơn và chúc Khánh Linh luôn bình an!
 

Minh Quốc (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn