Làm phim hài nhảm, thảm họa cho lành?

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 16/04/2013 07:12:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi Bụi đời Chợ Lớn bị yêu cầu chỉnh sửa, rất nhiều người khuyên đạo diễn Charlie Nguyễn cứ làm phim hài nhảm cho an toàn.

(VTC News) - Sau khi Bụi đời Chợ Lớn bị yêu cầu chỉnh sửa, rất nhiều người khuyên đạo diễn Charlie Nguyễn cứ làm hài nhảm cho an toàn.

Hiện nay điện ảnh Việt Nam vẫn tồn tại song song các mặt trận khác nhau giữa những người làm nghề. Có thể chia ra làm ba mặt trận làm điện ảnh: phim nhà nước, phim độc lập có đầu tư của các quỹ văn hóa nước ngoài và phim thương mại tư nhân.

Nếu như phim nhà nước đã từng có thời kỳ đỉnh cao thì giờ là lúc thoái trào. Các hãng phim này gần như đã chết lâm sàng. Hàng năm nếu có cũng chỉ làm một, hai phim theo đơn đặt hàng từ ngân sách.

Bộ mặt điện ảnh Việt hin nay đều trông cả vào hai nhóm gồm các nhà làm phim tư nhân và các nhà làm phim độc lập.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp 
Hai nhóm này đi theo hai hướng khác nhau. Nhưng đều có điểm chung là muốn làm ra những bộ phim thực sự hấp dẫn khán giả trong nước. Và quan trọng hơn, họ muốn phim của mình làm ra khiến người nước ngoài xem phải thấy nể để không còn phải xấu hổ khi nghe những lời xì xầm về phim Việt ở các liên hoan phim quốc tế.

Nguyễn Hoàng Điệp, nữ đạo diễn trẻ đang có dự án phim đầu tay Đập cánh giữa không trung cho biết ở các liên hoan phim quốc tế, người ta còn biết rất ít về điện ảnh Việt. Đó vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho chị tìm kiếm các nguồn tài trợ cho dự án phim truyện nhựa đầu tay của mình.

Theo nữ đạo diễn này, muốn dự án của mình được lọt vào danh sách được tuyển chọn cho các chương trình ở những liên hoan phim lớn như Cannes hay Busan thì trước hết đó phải là một câu chuyện độc đáo. Câu chuyện đó mang tính thời sự quốc tế. Chứ không chỉ là chuyện của người Việt, đất Việt.

Vì thế mà các vấn đề đương đại luôn có sức hút lớn với các đạo diễn phim độc lập. Nhưng họ cũng gặp phải trở ngại lớn là câu chuyện của họ đôi khi mang quá nhiều yếu tố nhạy cảm về tình dục và về đời sống xã hội đương thời.

Để có thể làm được một bộ phim như mình mong muốn thì chắc chắn họ chỉ có thể chọn cách là hợp tác với một nhà sản xuất nước ngoài. Thường là các nhà sản xuất đến từ châu Âu thông qua các quỹ văn hóa.

Chỉ khi như vậy tác phẩm của họ làm ra mới được giữ nguyên ý tưởng ban đầu. Và nếu có cơ hội đi dự liên hoan, được nhận giải thưởng, đó cũng là giải thưởng cho những thước phim chưa phải qua cửa kiểm duyệt của Việt Nam, như trường hợp của Bi, đừng sợ tại Liên hoan phim Cannes 63, năm 2010.

Cảnh nóng phim Bi đừng sợ
Phim "Bi, đừng sợ" chỉ có thể nhận được giải thưởng ở Cannes khi chưa qua khâu kiểm duyệt ở trong nước. 
Tương tự, trả lời phỏng vấn VTC News, đạo diễn Bụi đời Chợ Lớn, Charlie Nguyễn cho biết anh muốn làm một bộ phim hành động để cho “bọn Tây” xem phải thán phục, để đi ra nước ngoài người ta không cười vì phim mình làm dở quá.

Theo Charlie Nguyễn, làm phim hành động ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn.

Thứ nhất là về tiền. Các đạo diễn Việt Nam không có nhiều tiền để làm những bộ phim hành động với các cảnh cháy nổ hoành tráng giống Hollywood. Họ buộc phải chọn cách làm phim hành động với chính sức lực, mồ hôi và máu của mình, như Charlie đã làm với Bụi đời Chợ Lớn.

Thứ hai, làm phim hành động luôn gặp rất nhiều rủi ro bất ngờ, đặc biệt về bối cảnh và thời điểm diễn ra câu chuyện. Theo Charlie, có lẽ để an toàn thì nên đưa các phim hành động về dòng phim lịch sử. Nhưng không có kinh phí sản xuất nên không thể cứ làm phim hành động là đưa câu chuyện trở về thời quá khứ.

Như vậy tiền dàn dựng bối cảnh sẽ rất tốn kém, ngoài sức chịu nổi của đoàn làm phim. Chọn bối cảnh câu chuyện ở thì hiện tại có thể tận dụng được chính những bối cảnh thật để làm trường quay. Nhưng lại vấp phải ý kiến cho rằng chuyện phim không phản ánh đúng thực tế đời sống đang diễn ra.

phim Bụi đời Chợ Lớn bị cấm
Không có nhiều tiền nên Charlie Nguyễn phải làm Bụi đời Chợ Lớn bằng chính mồ hôi, máu và nước mắt của mình. 
Vấn đề này thực sự là nan giải với bất cứ đạo diễn nào chứ không phải chỉ với Charlie Nguyễn. Johhny Trí Nguyễn, em trai cũng là người cùng ê kíp sản xuất Bụi đời Chợ Lớn với Charlie cho rằng: “Mình là chuyên gia ngành nghề nào thì mình phải góp ý và chung sức xây dựng công nghệ đó thì đất nước mới có cơ hội nở mặt với thế giới chứ.

Nếu tổ tiên mình ngày xưa mà cứ khăng khăng bám giữ tục lệ của thế hệ trước thì giờ này chúng ta vẫn còn ăn lông ở lỗ đúng không? Và cũng thế nếu phần kiểm duyệt của phim ảnh nhà mình không có cái nhìn thoáng hơn thì những tác phẩm sắp tới của mình cũng chỉ luẩn quẩn với thể loại hài hước nhẹ nhàng hơi nhảm nhí thôi...”.

Đứng trước yêu cầu chỉnh sửa của Cục Điện ảnh, đạo diễn Bụi đời Chợ Lớn đang rất nỗ lực để hoàn thành. Charlie Nguyễn cho biết bạn bè nhiều người khuyên anh, thôi cứ làm hài nhảm đi cho lành. Nhưng anh không muốn vậy. Anh muốn làm được một phim hành động không thua kém gì các nước, để người ta phải nể mình.

Chia sẻ của Charlie Nguyễn khiến không ít người hâm mộ điện ảnh thất buồn lòng. Dù anh thừa sức làm những bộ phim hài nhảm ăn khác như Long ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ với doanh thu phòng vé đạt kỷ lục 40 tỷ đồng. Nhưng vậy thì thảm cho cả Charlie và cho cả điện ảnh Việt quá.

Đàm Mộng Hoài 

Bình luận
vtcnews.vn