Tìm Đại sứ du lịch: Đại gia như Lý Nhã Kỳ mới làm được?

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 05/01/2013 10:16:00 +07:00

(VTC News) - Đại sứ du lịch năm 2013 phải tự bỏ tiền ra hoạt động, không thể trông chờ vào ngân sách Nhà nước. Vậy ai xứng đáng hơn Lý Nhã Kỳ?

(VTC News) - Chiều 4/1, Bộ VHTTDL vừa công bố Quy chế về chức danh Đại sứ Du lịch Việt Nam và phát động ứng cử vào vị trí này nhiệm kỳ 2013 - 2014 sau khi diễn viên Lý Nhã Kỳ đã hết nhiệm kỳ.

>> Lý Nhã Kỳ: Họ mang tôi ra làm nhục trước triệu người



Cục Hợp tác Quốc tế cũng đã công bố tới báo chí truyền thông chính thức nhận hồ sơ ứng cử cho vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam từ ngày 4/1 - 30/2/2013.

Sau những lùm xùm xung quanh vụ tìm Đại sứ du lịch Việt Nam năm 2012 khi người đẹp Lý Nhã Kỳ được chọn, năm nay, Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ VHTTDL đã có sự thay đổi đôi chút trong cách thức chọn lựa Đại sứ.

Tiêu chuẩn vẫn là: Có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực hoạt động của mình, có thành tựu nổi bật trong hoạt động nghề nghiệp và xã hội, có đóng góp tích cực cho sự tiến bộ của xã hội; có uy tín và có ảnh hưởng tích cực đối với xã hội. Có khả năng vận động tài chính từ những nguồn lực xã hội.

Đại sứ Du lịch Việt Nam c
ó thể là người Việt Nam hoặc người nước ngoài có tình cảm và gắn bó với Việt Nam, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và những quy định của nước Việt Nam.

Ngoài các phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống lành mạnh, Đại sứ Du lịch cần am hiểu lịch sử, văn hóa và du lịch Việt Nam, có kinh nghiệm tham gia các hoạt động xã hội, có thành tựu nổi bật trong nghề nghiệp và xã hội và khả năng vận động tài chính cho công tác xúc tiến và quảng bá văn hóa du lịch Việt Nam.

Khó tìm ra một ai có thể đảm đương vị trí Đại sứ Du lịch tốt hơn Lý Nhã Kỳ. 
Bởi theo ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế thì: “Những người có tâm rồi còn phải có điều kiện tài chính, vì nhà nước không thể lo hết kinh phí đi lại cho Đại sứ Du lịch”.

Quả thực vấn đề chọn Đại sứ Du lịch Việt Nam khá nan giải và gây tranh cãi. Chỉ riêng chuyện “có tiền mới làm được” ở trên cũng từng gây ra những đàm tiếu không hay về “bộ mặt” của ngành Du lịch nước nhà trong lần thứ nhất chọn Đại sứ Du lịch.

Thật không đâu như Việt Nam, Đại sứ Du lịch phải là người tự bỏ tiền túi ra để chi phí cho những chuyến công tác quảng bá du lịch cho nước nhà. Và chỉ riêng tiêu chuẩn này thôi đã rất khó có người dám ứng cử.

Chưa kể, cũng như năm ngoái, Quy chế về chức danh Đại sứ Du lịch Việt Nam không có gì thay đổi nhiều. Phần trách nhiệm và nghĩa vụ quá lớn mà quyền lợi và chế độ gần như bằng không.

Phương thức chọn Đại sứ du lịch cũng được minh bạch hơn trong lần đầu: Từ các hồ sơ ứng cử của các ứng viên, Bộ VHTTDL lấy ý kiến các cơ quan chức năng, các cơ quan thông tấn báo chí và cuối cùng phải được thông qua hội đồng của Bộ.

Tuy nhiên phương thức chọn Đại sứ vẫn bỏ qua một đối tượng quan trọng nhất là các doanh nghiệp du lịch và các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Huỳnh Thị Ngọc Hân, ứng viên đầu tiên nộp hồ sơ ứng cử chức danh Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2013. 
Hiện nay chỉ có duy nhất một ứng viên ứng cử vào vị trí Đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2014 là Huỳnh Thị Ngọc Hân. Cô là người giành danh hiệu Người đẹp Du lịch tại cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2011. Tháng 7/2012 vừa qua, cô đã nộp hồ sơ ứng cử cho vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam.

Ngọc Hân hiện có hai bằng thạc sĩ chuyên ngành Kinh doanh quốc tế và Quan hệ công chúng tại Australia, đồng thời hai năm liên tiếp được bổ nhiệm trong vai trò Đại sứ Sinh viên quốc tế tại thành phố Brisbane, bang Queensland, Australia, từng được Thị trưởng thành phố Brisbane tôn vinh vì những đóng góp xuất sắc trong nhiệm kỳ Đại sứ sinh viên quốc tế.

Cũng giống năm ngoái, Cục hợp tác Quốc tế không có nhiều ứng viên để lựa chọn. Bởi nguyên nhân sâu xa đều xuất phát từ chuyện tiền nong. Cục này năm nay cũng đưa ra một vài cái tên tham khảo. Tức là những cái tên mà về phía Cục nghĩ sẽ phù hợp với chức danh Đại sứ. Nhưng Cục chưa có động tĩnh nào với những cái tên này. Hai trong số những cái tên tham khảo là Mỹ Tâm và Mỹ Linh.

Nhưng khả năng trở thành Đại sứ của cả hai nữ ca sĩ trên đều khó thành hiện thực. Mỹ Linh hiện đang là Đại sứ du lịch của Hàn Quốc ở Việt Nam. Còn Mỹ Tâm, với công việc kinh doanh thời trang khá bận rộn và một lịch chạy show cũng dày, hẳn khó lòng cô có thể dứt ra để đảm đương vị trí Đại sứ du lịch. Chưa kể, cả Mỹ Linh và Mỹ Tâm đều là những ca sĩ đã có đủ sự nổi tiếng nên họ sẽ không tìm kiếm thêm một “cái danh” mới nào nữa.

Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn