Natalie Portman: Nữ diễn viên chính xuất sắc Oscar 2011

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 28/02/2011 09:27:00 +07:00

(VTC News) - Đúng như kỳ vọng và dự đoán của giới chuyên môn và báo chí, ngôi sao của Thiên nga đen (Black Swan) đã giành giải Oscar cho Nữ diễn viên chính.

(VTC News) - Đúng như kỳ vọng và dự đoán của giới chuyên môn và báo chí, ngôi sao của Thiên nga đen (Black Swan) đã giành giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc. Colin Firth (phim The King's Speech) đoạt Nam diễn viên chính xuất sắc. Hai giải thưởng được mong chờ nhất Oscar này vừa được xướng lên cách đây ít phút tại Nhà hát Kodak, Los Angeles, Mỹ.

 
Natalie Portman xúc động trong giây phút nhận giải thưởng danh giá bậc nhất giới điện ảnh (Thông tin về vai diễn của Natalie Portman). 

Không chỉ mang về hai giải thưởng lớn là Nam diễn viên chính và Đạo diễn xuất sắc, The King's Speech có thể coi là phim đại thắng tại giải Oscar năm nay khi giành giải thưởng quan trọng nhất: Giải phim hay nhất. Phim này đã thua The Social Network một "bàn" tại Quả cầu vàng song đã có được chiến thắng vang dội tại Oscar - lịch sử của "cuộc chiến" giữa Avatar và The Hurt Locker của Oscar 2010 lại lặp lại giữa hai siêu phẩm này khi Avatar thâu tóm giải thưởng của Quả cầu vàng song The Hurt Locker thầm lặng mới là phim làm nên chuyện tại Oscar.

The King's Speech cũng là phim giành giải Kịch bản gốc hay nhất.

Bộ phim này được nhiều đề cử nhất tại Oscar năm nay (ở 12 hạng mục).  Phim xoay quanh cuộc đời Vua George VI của nước Anh với bối cảnh cuộc Thế chiến II. Người thủ vai nhân vật chính trong phim là tài tử Colin Firth. Diễn xuất của anh thật sự quá xuất sắc khi thể hiện sự nỗ lực sửa tật nói lắp của Vua George VI để kêu gọi dân chúng trước khi chiến tranh nổ ra.

Colin Firth với vai diễn trong The King's Speech đã mang về cho anh giải Nam diễn viên chính xuất sắc, đúng như dự đoán của báo chí và giới chuyên môn. 
Colin lên nhận giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc (Thông tin về vai diễn của Colin Firth). 
Giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về Melissa Leo của phim The Fighter.
Trước đó, cô cũng đã đoạt danh hiệu tương tự tại giải Quả cầu vàng.

Giải quan trọng tiếp theo là Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho Christian Bale cũng của phim The Fighter. Như vậy, bộ phim này đã chiếm gọn 2 giải thưởng lớn đầu tiên của mùa Oscar năm nay.

Trong The Fighter, cuộc đời của tay đấm bốc Micky Ward và người anh họ Dicky Eklund được đưa lên màn ảnh rộng qua phần thể hiện của hai tài tử Mark Wahlberg và Christian Bale. Trong khi Mark phải tập luyện để cơ bắp săn chắc thì chàng Batman của The Dark Knight phải giảm cân một cách chóng mặt cho vai diễn. Trong năm qua, The Fighter được đánh giá là một trong những bộ phim có dàn diễn viên tuyệt vời nhất.

Melissa Leo và vai diễn giúp cô giành giải Oscar trong The Fighter. 
Christian Bale, nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Oscar lần thứ 83. 

- Được công bố đầu tiên tại Lễ trao giải Oscar 2010 là giải Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, thuộc về phim Alice ở xử sở thần tiên. Bộ phim đã vượt qua 4 ứng cử viên là Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 1; Inception; The King's Speech; True Grit để giành giải này.

- Giải thưởng Kịch bản chuyển thể xuất sắc được trao cho phim về Facebook, The Social Network.

Bộ phim này có tới 8 đề cử, kể về nguồn gốc ra đời của Facebook do đạo diễn David Fincher thực hiện, là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu Phim hay nhất. The Social Network xây dựng dựa trên cuốn sách The Accidental Billionaires của Ben Mezrich, kể về con đường trở thành tỷ phú của cậu sinh viên trẻ Mark Zuckerberg - chủ nhân của mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay.

- Phim hoạt hình xuất sắc nhất: Câu chuyện đồ chơi 3

Toy Story 3 được coi là “kỳ quan thứ 11” của hãng Pixar và là phim có doanh thu cao nhất trong năm qua với hơn 1 tỷ USD trên toàn cầu. Phim kể tiếp câu chuyện khi Andy đã trưởng thành và chuẩn bị bước vào đại học. Những món đồ chơi gắn bó với tuổi thơ của cậu giờ bị cất sâu trong hòm. Một hiểu lầm đã dẫn tới một chuyến phiêu lưu không thể nào quên của các đồ chơi bắt đầu...

- Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: In a Better World (Đan Mạch)

- Phim hoạt hình ngắn xuất sắc: The Lost Thing

- Quay phim xuất sắc: Inception
- Dựng âm thanh xuất sắc: Inception
- Hòa âm xuất sắc: Inception
- Hiệu ứng hình ảnh tốt nhất: Inception

Như vậy, phim Inception giành tới 4 tượng vàng Oscar 2011. Đạo diễn lừng danh Christopher Nolan đã khiến khán giả hâm mộ điện ảnh phải "ngả mũ kính phục" khi xây dựng một thế giới kỳ ảo mà ở đó, con người có thể chia sẻ hay dùng công nghệ để xâm nhập vào giấc mơ của người khác.

Diễn viên chính Leonardo DiCaprio vào vai Dom Cobb - người có khả năng đi vào giấc mơ của người khác và đánh cắp bí mật cũng như ý tưởng của họ. Khả năng kì lạ của Dom giúp anh nổi tiếng và được rất nhiều tổ chức gián điệp chú ý, nhưng chính điều đó cũng khiến anh phải trả giá bởi cuộc sống không còn sự bình yên. Đây là một trong những siêu phẩm mùa hè hoành tráng nhất của Hollywood trong năm 2010 với kinh phí lên đến 200 triệu đô. Tuy nhiên, phim lại chỉ được đề cử ở các hạng mục giải mang tính kỹ thuật, còn diễn xuất của các diễn viên trong đó có Leonardo DiCaprio không được Viện Hàn lâm nghệ thuật Hoa Kỳ đánh giá đủ cao để đưa vào một đề cử nào.

- Thiết kế trang phục đẹp nhất: Alice ở xứ sở thần tiên (Alice in Wonderland). Đây là giải Oscar thứ hai trong mùa này cho bộ phim 3D này.

Phim xoay quanh nhân vật Alice - khi đó đã là thiếu nữ 19 tuổi. Tuy lớn hơn nhiều so với Alice trong nguyên tác, nhưng nhân vật này vẫn sẽ rất thẳng thắn và nổi bật. Cô phải đối mặt với một bước ngoặt bất ngờ khi bị anh chàng Hamish ngờ nghệch là con trai của gia đình Ascot quyền cao vọng trọng bất ngờ cầu hôn. Alice phải bỏ trốn mà không để lại một lời nào, cô lạc vào một thế giới kỳ diệu, gặp gỡ nhiều nhân vật thú vị, bao gồm cô chuột sóc hung hăng Dormouse, người làm mũ Mad Hatter, chú mèo luôn nhăn nhở Cheshire, ngài sâu bướm thông thái Absolem, bà Nữ Hoàng Trắng xinh đẹp cùng bà chị đáng sợ là Nữ Hoàng Đỏ, người đang nắm quyền lực trị vì Underland.

Áp dụng sự kết hợp giữa một vài kỹ thuật hiệu ứng hình ảnh, bao gồm tấm màn xanh, nhân vật dựng bởi CGI, và công nghệ 3D, Alice in Wonderland có hình ảnh tuyệt đẹp và sống động.

- Phim truyện tài liệu hay nhất: Inside Job
- Phim tài liệu ngắn xuất sắc: Strangers No More
- Phim ngắn hay nhất: God of Love
- Bài hát trong phim hay nhất: We Belong Together trong Toy Story 3 (của Nhà soạn nhạc Randy Newman).


Oscar là giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ, được trao hàng năm để ghi nhận những thành tựu xuất sắc của điện ảnh trong năm của các đạo diễn, diễn viên, kịch bản và nhiều lĩnh vực khác. Lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 83 năm nay đang diễn ra tại Nhà hát Kodak Hollywood – Mỹ vào 17 giờ 30 ngày 27/2 (5 giờ 30 hôm nay, 28/2, giờ Việt Nam). 

Kịch bản lễ trao giải năm nay gồm ba phần: On The Red Carpet - The Arrivals (chào đón các ngôi sao trên thảm đỏ); Academy Awards (phần trao giải chính thức) và On The Red Carpet - The Winners (gặp gỡ, phỏng vấn các ngôi sao sau lễ trao giải). Giải sẽ thể hiện sự tranh đấu quyết liệt giữa các bộ phim The King's Speech - với 12 đề cử, True Grit với 10 đề cử hay The Social Network và Inception với 8 đề cử...


Hai diễn viên Anne Hathaway và James Franco là người dẫn chương trình lễ trao giải.

Anne Hathaway nổi bật với bộ váy của hãng Valentino. Cô là một trong 2 MC của lễ trao giải. 

Danh sách đề cử Oscar 2011 (phim/diễn viên đoạt giải năm nay được in đậm):

Phim hay nhất:

- 127 Hours
- Black Swan
- Inception
- The Fighter
- The Kids Are All Right
- The King's Speech
- The Social Network
- Toy Story 3
- True Grit
- Winter's Bone

Đạo diễn xuất sắc:

- Darren Aronofsky (Black Swan)
- David Fincher (The Social Network)
- Joel Coen và Ethan Coen (True Grit)
- Tom Hooper (The King's Speech)
- David O. Russell (The Fighter)

Nam diễn viên chính xuất sắc:

- Colin Firth (The King's Speech)
- Javier Bardem (Biutiful)
- Jesse Eisenberg (The Social Network)
- James Franco (127 Hours)
- Jeff Bridges (True Grit)

Nữ diễn viên chính xuất sắc:

- Annette Bening (The Kids Are All Right)
- Nicole Kidman (Rabbit Hole)
- Natalie Portman (Black Swan)
- Michelle Williams (Blue Valentine)
- Jennifer Lawrence (Winter's Bone)

Nam diễn viên phụ xuất sắc:

- Christian Bale (The Fighter)
- John Hawkes (Winter's Bone)
- Jeremy Renner (The Town)
- Mark Ruffalo (The Kids Are All Right)
- Geoffrey Rush (The King's Speech)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc:

- Amy Adams (The Fighter)
- Melissa Leo (The Fighter)
- Helena Bonham Carter (The King's Speech)
- Jacki Weaver (Animal Kingdom)
- Hailee Steinfeld (True Grit)

Kịch bản gốc xuất sắc:

- Another Year
- The Fighter
- Inception
- The Kids Are All Right
- The King's Speech

Kịch bản chuyển thể xuất sắc:

- The Social Network
- 127 Hours
- Toy Story 3
- True Grit
- Winter's Bone

Phim hoạt hình hay nhất:

- Toy Story 3
- The Illusionist
- How to Train Your Dragon

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc:

- Biutiful (Mexico)
- In A Better World (Đan Mạch)
- Incendies (Canada)
- Dogtooth (Hy Lạp)
- Outside The Law (Algeria)

Quay phim xuất sắc:

- Black Swan
- Inception
- The King's Speech
- The Social Network
- True Grit

Nhạc phim hay nhất:

- 127 Hours
- How to Train Your Dragon
- Inception
- The King's Speech
- The Social Network

Bài hát trong phim hay nhất:

- "Coming Home" (Country Strong)
- "I See The Light" (Tangled)
- "If I Rise" (127 Hours)
- We Belong Together (Toy Story 3)

Dựng âm thanh xuất sắc:

- Inception
- Tron: Legacy
- Toy Story 3
- True Grit
- Unstoppable

Hòa âm xuất sắc:

- Inception
- The King's Speech
- Salt
- The Social Network
- True Grit

Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc:

- Alice in Wonderland
- Harry Potter and the Deathly Hallows: phần 1
- Inception
- The King's Speech
- True Grit

Hóa trang xuất sắc:

- Barney's Version
- The Way Back
- The Wolfman

Thiết kế trang phục đẹp nhất:

- Alice in Wonderland
- I Am Love
- The King's Speech
- The Tempest
- True Grit

Dựng phim xuất sắc:

- Black Swan
- The Fighter
- The King's Speech
- 127 Hours
- The Social Network

Hiệu ứng hình ảnh tốt nhất:

- Alice in Wonderland
- Harry Potter and the Deathly Hallows: phần 1
- Hereafter
- Inception
- Iron Man 2

Phim truyện tài liệu hay nhất:

- Exit Through The Gift Shop
- Gasland
- Inside Job
- Restrepo
- Waste Land

Phim tài liệu ngắn xuất sắc:

- Killing in The Name
- Poster Girl
- Strangers No More
- Sun Come Up
- The Warriors of Qiugang

Phim ngắn hay nhất:

- The Confession
- The Crush
- God of Love
- Na Wewe
- Wish 143

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc:

- Day & Night
- The Gruffalo
- Let's Pollute
- The Lost Thing
- Madagascar, A Journey Diary

Diễm Hà(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn