"Uyên Linh cần thêm vài yếu tố nếu muốn thành ngôi sao"

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 06/01/2011 12:33:00 +07:00

(VTC News) - Uyên Linh đã bứt phá trong cuộc thi và tỏa sáng nhưng cô ấy còn thiếu một số yếu tố để có thể phát triển và trở thành ngôi sao.

(VTC News) - Uyên Linh đã bứt phá trong cuộc thi và tỏa sáng, đặc biệt là cô ấy đã chiếm được trái tim của đông đảo công chúng nhưng cô ấy còn thiếu một số yếu tố để có thể phát triển và trở thành ngôi sao.

 

Đây là nhận xét chung của các nhạc sĩ không chỉ có bề dày về tuổi đời, tuổi nghề mà trên hết là những nhà chuyên môn tâm huyết với nền âm nhạc Việt Nam về cô gái trẻ vừa giành giải Thần tượng âm nhạc Việt Nam.


Uyên Linh 

Chúng tôi thực hiện bài viết này khi “làn gió” ủng hộ cho cô ca sĩ trẻ Uyên Linh đã trở thành những cơn giông kèm nhiều đất cát, nhất là khi nó tung những lời phản hồi tiêu cực cho những nghệ sĩ có lời nhận xét thẳng thắn về giọng hát và những yếu tố giúp Uyên Linh tỏa sáng trên sân khấu (như Thanh Lam, Lê Minh Sơn, Tùng Dương…).

 

Uyên Linh nổi bật nhờ thành công của cuộc thi Việt Nam Idol

 

Nhạc sĩ Đức Trịnh 
Đó là ý kiến của nhạc sĩ Đức Trịnh, Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội VN - ngôi trường có số thí sinh tham gia các cuộc thi ca hát khá đông. Tại hai cuộc thi được công chúng quan tâm nhất vừa qua là Sao mai điểm hẹn Việt Nam Idol có tới hai thí sinh của trường được đánh giá cao. Đó là Minh Chuyên, giành giải của Hội đồng Nghệ thuật tại Sao mai điểm hẹn và Mai Hương được khen ngợi nức lời tại Việt Nam Idol dù cô bé 16 tuổi này chỉ được làm Á quân.

Nhạc sĩ Đức Trình nói cụ thể hơn về quan điểm của mình như sau: "Không chỉ riêng tôi mà một số các nhà chuyên môn khác khi trao đổi về các em thí sinh tham gia cuộc thi, nhất là những thí sinh “chốt” lại để tranh ngôi nhất nhì thì đều đánh giá là các em xứng đáng. Nhất là với Uyên Linh, cô bé đã chiếm được trái tim của đông đảo công chúng và trở thành người chiến thắng trong cuộc thi. Chúng tôi đều cảm nhận được sự xuất thần của Uyên Linh và đây là một trong những yếu tố thuyết phục nhất khi nói về chiến thắng của cô. Tuy nhiên, khi nói tới thành công của Uyên Linh chúng ta phải nói tới thành công trong khâu tổ chức và làm truyền thông của cuộc thi Việt Nam Idol.

 

Chúng tôi nói đùa với nhau rằng: Không rõ năm nay nhà tổ chức đổi chủ hay đổi mới phương thức thực hiện mà chất lượng cuộc thi cũng như công tác quảng bá về cuộc thi được thay đổi rõ rệt khiến cho cuộc thi Sao mai điểm hẹn, một cuộc thi vốn được công chúng rất quan tâm, được tổ chức cùng thời điểm bỗng trở nên mờ nhạt hơn hẳn. Chúng ta có thể thấy từ sân khấu, ánh sáng, trang phục của thí sinh, lượng thông tin bài vở về cuộc thi… đều được làm rất bài bản, chuyên nghiệp và hiện đại, thu hút được đông đảo công chúng quan tâm. Và chính điều này cũng giúp Uyên Linh có được một lượng “fan” không nhỏ.

 

Dĩ nhiên, nếu Uyên Linh không có khả năng thực sự thì dù có công nghệ nào đi nữa, lăng xê kiểu gì thì cô ấy cũng không thể bật lên được. Và Uyên Linh đã rất may mắn khi có cơ hội để năng khiếu của cô được tỏa sáng. Nhưng Uyên Linh có trở thành một nghệ sĩ thực sự hay không thì cô ấy phải nỗ lực rất nhiều và cần có thời gian trau dồi. Cơn gió ủng hộ hay làn sóng tung hô chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn rồi sẽ im ắng trở lại, quan trọng nhất là Uyên Linh phải tự biết cô ấy muốn gì, khả năng của cô ấy đến đâu để nỗ lực. Cô ấy may mắn hơn rất nhiều bạn trẻ khác, có cùng khả năng khi có cơ hội tỏa sáng tại cuộc thi này và đây là bước đà mà cô ấy phải biết tận dụng để bật lên nếu thực sự đam mê ca hát".

 

Đừng gọi quá Uyên Linh là “hiện tượng” và cô ấy không nên ngủ quên

 

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh  
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội, hiện đang là giảng viên trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, cha của nhạc sĩ Anh Quân và Mỹ Linh đã cho biết:
 
“Chúng tôi theo dõi hai cuộc thi Sao mai điểm hẹn Việt Nam Idol khá kỹ. Điều lớn nhất mà hai cuộc thi này đã làm được trong năm nay là tìm được những ngôi sao ca nhạc trẻ, có khả năng thực sự. Tuy nhiên, những thí sinh chiến thắng trong hai cuộc thi này và được coi là những ngôi sao trong cuộc thi có thực sự tỏa sáng trong âm nhạc Việt Nam hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và quan trọng nhất là sự phấn đấu của mỗi cá nhân đoạt giải.

 

Riêng với Uyên Linh, cô ấy đã có được một điều mà ngôi sao nào cũng rất cần: đó là truyền được cái thần của bài hát và cảm xúc tới người nghe và tạo được hiệu ứng số đông ủng hộ. Thành công lớn nhất của Uyên Linh chính là cách xử lý tác phẩm có chiều sâu, khiến người xem có cảm tình nên dù không được đào tạo chuyên nghiệp, cô vẫn được khán giả tán thưởng và yêu mến.

Uyên Linh đã có được hai yếu tố quan trọng để tạo nên thành công: đó là nội lực được phát triển và may mắn có được thời cơ. Tại sao trước kia Uyên Linh đã từng tham gia vào những cuộc thi khác mà không có cơ hội vào vòng trong? Bởi cô ấy chưa được phát hiện thì đã bị loại rồi. Việc Uyên Linh có một “vé vớt” vào vòng trong chính là cơ hội để cô ấy tiếp tục phát huy khả năng của mình. Có những người càng đi sâu vào vòng trong, càng được khơi gợi, càng có những yếu tố hậu thuẫn thì mới phát triển được và Uyên Linh là một trong những trường hợp gặp may mắn này trong khi có thể có rất nhiều cô cậu có cùng khả năng đã không có được cơ hội đó.

 

Tuy nhiên, chúng ta đừng gọi cô ấy là “hiện tượng”, nói quá lên như thế dễ gây tranh luận. Mỗi cuộc thi, mỗi thời điểm chúng ta sẽ phát hiện ra một giọng ca và đừng làm truyền thông mạnh quá sẽ gây ra tranh luận trong công chúng, gây ảo và tạo sức ép với chính người được xưng tụng. Nghệ thuật rất khắc nghiệt, nếu chúng ta vội cho họ một cái đỉnh ảo thì họ sẽ không thể vượt qua được chính bản thân họ, hãy để họ tiếp tục phải “leo” tiếp và chinh phục những đỉnh cao mới. Cái cần của dư luận là cứ để cho họ phát triển. Muốn đào tạo một nghệ sĩ lâu dài cho công chúng thì hãy để cho họ có những cái mốc để vươn tới hơn là đẩy người ta một cái lên đỉnh luôn.

 

Uyên Linh “không học hành, không bài bản”, điều này không phải là quan trọng nhất bởi nghệ thuật cần có tố chất và khả năng ban đầu, đòi hỏi cảm xúc của người làm nghề. Nhiều ca sĩ không được học nhưng họ sở hữu giọng ca rất tuyệt vời. Nhưng nếu được đào tạo thì phát triển mới lâu dài. Bởi phải có kỹ năng chứ chỉ bản năng không thì chỉ được thời gian ngắn. Dù năng khiếu, khả năng ban đầu rất cần thiết nhưng yếu tố đào tạo cũng không thể bỏ qua và nếu chọn âm nhạc thì Uyên Linh không thiếu gì cách để học hỏi thêm và học hỏi bằng nhiều cách chứ không nhất thiết phải qua trường lớp".

 

Uyên Linh còn thiếu những yếu tố cơ bản để phát triển dài lâu

 

Một nhạc sĩ, một nhà đầu tư đã từng giúp rất nhiều ca sĩ thành công - nhưng ông không muốn nêu tên mình ở đây - đã “phân tích” về cái mà công chúng đang gọi là “hiện tượng” Uyên Linh và gây ra rất nhiều tranh cãi trái chiều. Những ý kiến của ông khá thẳng thắn khi nhận xét kỹ càng về những điểm mạnh và điểm còn khiếm khuyết của Uyên Linh.



Uyên Linh 

Ông cho biết: Tôi đã nghe Uyên Linh hát trong cuộc thi và tôi nhận thấy, không phải ca khúc nào cô bé này hát cũng hay. Khi hát ca khúc Sao chẳng về với anh của Quốc Trung, với cách xử lý đều đều, tình cảm, khác hẳn với cách hát kỹ thuật của những ngôi sao khác, cô đã chinh phục được chính Quốc Trung, nhưng ở một số khác cô không làm được như vậy.

 

Có thể nói là Uyên Linh đã rất hay trong chương trình Vietnam Idol nhưng muốn hay trong nghề nghiệp, nhất là muốn trở thành một ngôi sao ca nhạc trong thời điểm này cô ấy cần phải có hai yếu tố lớn: đó là tiền đầu tư và những yếu tố giúp cho cô ấy đứng vững trên sân khấu, trở thành một ngôi sao của công nghệ nghe nhìn.

 

Yếu tố đầu tiên là Tiền bạc: Sau cuộc thi, cô ấy phải đầu tư rất nhiều nhất là khi cô ấy không được đào tạo bài bản, chưa có mối quan hệ nghề nghiệp… Có thể điểm sơ sơ: cô ấy phải tìm nhạc sĩ để đặt bài, viết bài phù hợp với khả năng, chất giọng, không phải bài nào cô ấy cũng xử lý được. Cô ấy phải đầu tư vào trang phục đi diễn: nếu không có trang phục cô ấy rất khó lấy tài năng lấp liếm đi hình thức của mình. Rồi còn ra album… Với số tiền thưởng kia, cô ấy chưa làm được gì nhiều. Cô ấy có thể tìm được nhà tài trợ, đầu quân vào một công ty nào đó nên yếu tố tiền bạc để đầu tư cho sự nghiệp có thể có nhưng cũng khó.

 

Yếu tố thứ hai là phục vụ cho việc nghe nhìn: Trong yếu tố này thì có bốn yếu tố nhỏ để tỏa sáng:

 

Thứ nhất: diễn xuất thế nào? Điều này thì Uyên Linh đã làm được tại cuộc thi, cô ấy diễn xuất có hồn và chiếm được cảm tình của khán giả nhưng cô ấy có duy trì được điều này mãi mãi không? Điều này phụ thuộc vào chính cô ấy.

 

Thứ hai là trang phục: chúng ta không thể phủ nhận được sự “lột xác” của Uyên Linh tại cuộc thi dưới bàn tay “phù phép” của chuyên gia trang điểm và thiết kế trang phục. Cái này có thể “gắn” thêm vào, miễn là có tiền đầu tư và tìm được các “thày phù thủy” phù hợp.

 

Thứ ba: Cách hát ra sao? Uyên Linh phải có bài phù hợp, phải có vũ đạo tốt hoặc ít nhất là phải thể hiện biểu cảm ca khúc do mình thể hiện. Trong cuộc thi cô ấy đã tỏa sáng khi chọn đúng bài và thể hiện “ăn điểm”. Nhưng về lâu về dài, cô ấy phải có được nhiều bài “tạo hit”. Còn về vũ đạo thì tôi e là Uyên Linh làm khó bởi nhìn trên màn hình nhỏ, nhờ kỹ năng quay mà trông cô ấy cũng ổn chứ bên ngoài cô ấy nhỏ con, không bắt mắt lắm.

 

Thứ tư là giọng hát: Uyên Linh là người có chất giọng nhưng không phải là giọng hát mà thoạt nghe đã nổi da gà. Tôi biết có những người không tham gia thi cử, không đi theo nghiệp cầm ca nhưng cất tiếng hát là khiến ta nổi da gà, Uyên Linh không có điều này. Cô ấy may mắn ở cuộc thi Vienam Idol, may mắn tỏa sáng trong mặt bằng âm nhạc chung hiện nay và chúng ta không nên vì sự nuông chiều của truyền thông mà nâng Uyên Linh lên quá cao. So sánh Uyên Linh và Mỹ Linh là khập khiễng và muốn đứng chung sân khấu với Mỹ Linh mà không có độ chênh thì Uyên Linh phải nỗ lực rất nhiều.

 

Thục Nhi(ghi)

Bình luận
vtcnews.vn