Uyên Linh, Mai Hương – Ai sẽ là Thần tượng VN 2010?

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 17/12/2010 03:36:00 +07:00

(VTC News) – Siu Black chọn Uyên Linh, Diễm Quỳnh chọn Mai Hương, còn khán giả chọn ai giữa 2 thí sinh xuất sắc nhất của mùa Idol này?

(VTC News) – Siu Black chọn Uyên Linh, Diễm Quỳnh chọn Mai Hương, còn khán giả chọn ai giữa 2 thí sinh xuất sắc nhất của mùa Idol này?

Đêm thi cuối cùng chung kết Vietnam Idol đang đến rất gần, không chỉ Uyên Linh - Mai Hương mà còn cả ban giám khảo, hàng ngàn khán giả nôn nao chờ đến 21h thứ 7 tuần này (18/12) để chứng kiến trận tranh tài hứa hẹn sẽ “nảy lửa”. Vietnam Idol đã trải qua 3 mùa thi nhưng có thể khẳng định rằng chưa bao giờ phiên bản Idol tại nước ta lại hấp dẫn đến như vậy!

Kẻ tám lạng, người nửa cân
Uyên Linh và Mai Hương trong đêm thi thứ 8.

Nhằm tăng độ nóng, ban tổ chức quyết định giữ bí mật đến phút chót các ca khúc mà 2 thí sinh sẽ trình diễn trong đêm thi mang tính chất quyết định. Người hâm mộ chỉ được biết rằng Uyên Linh và Mai Hương mỗi người sẽ trình bày 3 ca khúc dưới sự tư vấn của nhạc sĩ Huy Tuấn (đạo diễn âm nhạc của chương trình). Ngoài ca khúc tiếng Việt, quốc tế tự chọn thì cả 2 sẽ cùng thử thách bằng ca khúc winning song theo đúng phiên bản Idol toàn cầu bằng 2 phiên bản khác nhau. Đây có lẽ là phần thi thú vị và nhiều áp lực nhất khi mỗi người phải trình diễn Cám ơn tình yêu (Huy Tuấn) sao cho thật hay, đặc sắc, bộc lộ thật rõ ràng những ưu điểm của bản thân. Người xem lại có dịp được cân đo, đong đếm kỹ càng trước khi quyết định bầu chọn cho ai!
Uyên Linh và nhạc sĩ Dũng Đà Lạt.

Trần Nguyễn Uyên Linh (sinh năm 1988) vừa tốt nghiệp khoa Quan hệ Quốc tế - Học viện Ngoại Giao. Cô gái 22 tuổi này chưa từng qua một trường lớp bài bản nào về thanh nhạc nhưng chất giọng đẹp bẩm sinh của Uyên Linh khiến nhiều khán giả lẫn ban giám khảo phải xuýt xoa ngưỡng mộ. Nhược điểm của Uyên Linh là cô hát chưa thật sự rõ lời và chỉ gói gọn mình trong thể loại R&B. Gây ấn tượng ban đầu với khán giả bằng những bản R&B như: Với anh (Hồ Hoài Anh), Những lời buồn (Đức Trí)… nhưng đến giai đoạn giữa vòng Gala, Uyên Linh bị chững lại bởi cô không thoát ra khỏi cái bóng của chính mình cộng thêm cách chọn bài chưa thật sự phù hợp.

Chỉ đến khi “thoát hiểm trong gang tấc” ở đêm công bố kết quả thứ 6 (với việc Đăng Khoa xin rút lui), Uyên Linh mới lấy lại được phong độ và tỏa sáng trong đêm thi vừa qua với bản ballad Chỉ là giấc mơ (Kim Ngọc) và dance Đường cong (Nguyễn Hải Phong), 2 bài hát từng gắn liền tên tuổi của những đàn chị Thanh Lam, Ngọc Anh, Thu Minh…
Mai Hương

Khác với Uyên Linh, Văn Mai Hương (1994) chưa thực sự để lại được nhiều ấn tượng ở những vòng loại. Tuy nhiên càng vào sâu trong các vòng Gala, cô bé 16 tuổi này khiến ban giám khảo lẫn người xem phải bất ngờ trước sự tiến bộ nhanh chóng về giọng hát lẫn khả năng trình diễn trên sân khấu của mình. Tuần tự từ Thu tình yêu (Lưu Thiên Hương), Khoảng trời của bé (Nguyễn Duy Hùng), Trôi trong gương (Giáng Son – Nguyễn Vĩnh Tiến)... và đỉnh điểm là Một ngày mới (Huy Tuấn), cô sinh viên khoa thanh nhạc Đại học văn hóa Nghệ thuật quân đội dần dần chiếm được một lượng người hâm mộ đông đảo. Tuy nhiên, ở đêm Gala thứ 8 vừa rồi Mai Hương có vẻ chững lại trong khi Uyên Linh hừng hực tỏa sáng! Mai Hương lại có thêm một chút lợi thế hơn về mặt sắc vóc so với thí sinh còn lại.

Trong những ngày này, 2 thí sinh đều ráo riết tập luyện cho đêm thi có tính chất quyết định. Trò chuyện qua điện thoại với phóng viên VTC News chỉ một ngày trước đêm thi cuối cùng, Văn Mai Hương nói vui: "Hễ có thời gian thư thả một chút là bọn em lăn ra ngủ ngay! Bình thường thì thời gian tập luyện chỉ đến khoảng 19h tối là xong nhưng những ngày này chúng em tập... không có giới hạn". 

Còn Uyên Linh thì chia sẻ cảm xúc của mình: "Vietnam Idol chọn lọc từ hơn 20 ngàn người, rồi top 100, top 48, top 24, còn top 16 và cuối cùng là top 10. Thực sự đi đến vòng này rồi thì cả 2 đều quá vui rồi, chỉ còn biết hát cho thật hay thôi chứ chẳng còn lo sợ gì nữa". 

Để bảo đảm tính khách quan của đêm Gala sắp tới, Mai Hương và Uyên Linh đều từ chối đưa ra những lời bình luận về người bạn duy nhất cùng tranh giải với mình. Tuy nhiên, cả 2 cùng chia sẻ rằng "Ở Vietnam Idol chẳng có ai là đối thủ của ai cả! Khi tham gia và đi đến top 10 là mọi người đã chiến thắng chính bản thân mình rồi!  Riêng Uyên Linh chia sẻ thêm về cô bạn thân cùa mình: "Mai Hương có một trí thông minh trong âm nhạc mà không phải ai cũng có được!".

Ai xứng đáng làm Idol?


Theo giới chuyên môn thì chính vì chất lượng 2 thí sinh Vietnam Idol 2010 tốt hơn nhiều so với mùa giải trước mà có sự “tranh cãi” nảy lửa giữa khán giả xem ai mới xứng đáng là Idol năm nay. Trong khi 2 vị giám khảo nam là Quốc Trung và Nguyễn Quang Dũng giữ quan điểm trung lập vì “không muốn tạo thêm áp lực cho thí sinh” thì Diễm Quỳnh và Siu Black bộc lộ thẳng thắn chính kiến của mình.

“Họa mi núi rừng” chia sẻ: “Ngoài một chút hạn chế về ngoại hình ra thì Uyên Linh hội tụ đầy đủ những yếu tố để trở thành một Idol. Về giọng hát thì không thể nào chê vào đâu được, chỉ có cách chọn bài nhiều khi chưa ổn. Tôi tin Uyên Linh sẽ còn tiến xa hơn nữa”. Khi được hỏi về nhược điểm hát chưa rõ lời của Uyên Linh thì chị Siu nói: “Đó là cách hát của cô ấy. Với kiểu hát của Uyên Linh thì đương nhiên sẽ có những chỗ bị mờ, phát âm không đúng… Nhưng tôi nghĩ không sao, điều đó có thể tập luyện và khắc phục được! Vì dù sao nghe rõ lời vẫn sướng hơn!”.

Nhận xét về Mai Hương, Siu nói: “Cô bé này còn khá nhỏ và làm được nhiều điều người khác khó có thể tưởng tượng. Tuy nhiên tôi thấy Mai Hương cần phải học nhiều và cần phải cọ xát thêm nữa. Giọng hát của cô bé này rất tốt, có học hành bài bản nên khi bàn về âm vực, cao độ của Mai Hương thì chuẩn vô cùng, không hổ danh “con nhà nòi” có ông bà, cha mẹ đều làm nghệ thuật… Khuyết điểm duy nhất của cô bé là còn chưa định hình được cách diễn, giọng hát của mình có thể hát thể loại nào là phù hợp nhất mà bây giờ chỉ là hát theo sở thích, bẩm sinh”. 

Mai Hương và Uyên Linh - Ai sẽ trở thành Vietnam Idol 2010.

Nhà báo Diễm Quỳnh thẳng thắn: “Cả 2 thí sinh đều xứng đáng trở thành người chiến thắng, tôi đánh giá cao cả Uyên Linh và Mai Hương nhưng xét trên ưu điểm về sức trẻ thì tôi thích Mai Hương trở thành Vietnam Idol 2010 hơn. Tuy nhiên đó chỉ là quan điểm của cá nhân tôi còn kết quả cuối cùng hoàn toàn là do khán giả quyết định còn ban giám khảo chưa bao giờ có đặc quyền đó!”. Dự đoán về khả năng chiến thắng của cả 2 thì Diễm Quỳnh cho là tỷ lệ 50:50, phải chờ đến đêm thi tối mai mới có thể nhận định được.

Còn ca sĩ Mỹ Linh, người hướng dẫn tập luyện cho các thí sinh cho đêm Những ca khúc thành công của các Diva và đêm thi quyết định tối mai, dường như hài lòng với Mai Hương hơn. Chị luôn dành những lời khen cho cô bé 16 tuổi này. Còn với Uyên Linh, chị phải nhắc nhở khá nhiều về khả năng hát theo nhịp, cũng như làm chủ cao độ của cô.
Ca sĩ Mỹ Linh (phải) trong buổi luyện tập cho 2 thí sinh Vietnam Idol vào chiều 15/12.

Top 6 Vietnam Idol – Đức Anh chia sẻ cảm xúc về 2 người bạn thân của mình: “Tôi cảm nhận được sự nhiệt huyết của một nghệ sĩ trẻ có tiềm năng ở Mai Hương. Ngoài chuyện giọng hát có chuyên môn, bài bản ra thì Mai Hương còn có sức khỏe rất tốt, phong cách, hình thức lại dễ nhìn… đủ để trở thành một thần tượng âm nhạc. Còn Uyên Linh lại rất phù hợp với tiêu chí của cuộc thi là Từ zero trở thành hero của chương trình bởi vì chị ấy chưa bao giờ học thanh nhạc cả, hát bản năng là chính! Tuy nhiên chị ấy lại có một niềm đam mê âm nhạc rất lớn! Mỗi khi đứng trên sân khấu dường như Uyên Linh sống hoàn toàn với bài hát mà chị trình diễn. Hiện tại đang có 2 cách chinh phục ngôi vị thần tượng khác nhau hoàn toàn. Một người thì bằng sức trẻ và nội lực còn một người thì bằng cảm xúc âm nhạc và niềm đam mê mãnh liệt. Tôi hy vọng cả 2 người sẽ cố gắng hết mình trong đêm thi quyết định, còn ai trở thành thần tượng âm nhạc đều xứng đáng cả!”.

Khán giả và cộng đồng mạng cũng chia đều sự yêu mến và kỳ vọng giữa Uyên Linh và Văn Mai Hương. Thật khó phân thắng bại. Xin trích dẫn hai ý kiến tiêu biểu của hai luồng dư luận, đánh giá này:

Hải Nguyên (học sinh trường THCS Võ Trường Toản, TP.HCM): "Em nghĩ mình sẽ bình chọn cho Mai Hương vì cái chất trẻ trung, mạnh mẽ, sôi nổi, luôn tràn đầy năng lượng, thu hút giới trẻ. Cái cách chị ấy làm mới ca khúc cũ làm khán giả cảm thấy rất thú vị và hào hứng. Giọng hát Mai Hương còn rất nhiều nội lực tiềm ẩn. Nếu Hương đăng quang, Thần tượng âm nhạc Việt Nam gần như đã bắt kịp với xu hướng trẻ, khoẻ, hừng hực sức sống của âm nhạc thế giới và sẽ không quá khó khăn cho Hương để thích ứng, thi tài với các đối thủ đến từ các quốc gia khác".

Hoàng Gia (sinh viên Đại học Luật TP. HCM): "Với nhiều người, Uyên Linh đã là Idol của cuộc thi năm nay mà không cần đến kết quả của đêm chung kết tối thứ 7 này. Hiệu ứng mà cô tạo ra lớn đến mức những ngày vừa qua 2 phần trình bày của cô liên tục lan, toả tạo nên những cơn sốt mà cụm từ “nổi da gà” được nhạc sĩ Quốc Trung nhận xét xem ra còn phần nào chưa lột tả hết được. Khá đông quan điểm cho rằng Uyên Linh có khả năng trở thành Diva thứ 5 hoặc 6 của nền âm nhạc Việt Nam. Cần nhớ rằng vài năm trở lại đây chưa một cá tính, một tài năng nào được đón nhận và ca ngợi bằng chữ “Diva” này. Không ít nữ ca sĩ có sự nghiệp tốt, phong cách ấn tượng và dấu ấn đậm nét nhưng vẫn không được số đông khán giả “tấn phong” như Uyên Linh. Đây là điều đặc biệt đáng quý bởi Linh chỉ xuất hiện và toả sáng rực rỡ nhất ở sân khấu Vietnam Idol 2010, thành công này vượt khỏi giới hạn một cuộc thi ca hát đơn thuần. Theo cá nhân tôi, cô sẽ là người chiến thắng. Chặng đường phía trước còn rất dài, song với sự ủng hộ nhiệt liệt của công chúng và những triển vọng tốt lành từ khả năng của mình, tôi tin rằng Uyên Linh sẽ còn gặt hái nhiều thành công hơn nữa. Một xuất phát điểm tốt như Linh đang có là ưu thế lý tưởng để cô chính thức bước chân vào làng nhạc nước nhà và toả sáng rực rỡ".

 

Khánh Nguyễn
Ảnh: Ân Nguyễn - Leo V - Maduka

Bình luận
vtcnews.vn