Báo điện tử VTC News
Thứ Hai, ngày 20 tháng 10 năm 2014

Vợ chồng đạo diễn Ngô Quang Hải, Đỗ Hải Yến giao lưu cùng độc giả

Vừa trở về từ chuyến đi chiếu phim “Chuyện của Pao” trên vùng núi Cao Bằng và gặp gỡ với gần 1.000 khán giả Lạng Sơn, dù bị quay “như chong chóng” trong cả mớ công việc, song đạo diễn Ngô Quang Hải và diễn viên Đỗ Hải Yến vẫn dành thời gian tới giao lưu trực tuyến cùng độc giả VTC News. Hãy click vào đây để tham gia giao lưu.

“Tôi rất thèm được làm việc với các nhà biên kịch chuyên nghiệp để có thể cho ra đời những sản phẩm đạt được hiệu quả điện ảnh cao nhất. Vừa biên kịch vừa đạo diễn là điều mà tất cả các trường điện ảnh trên thế giới đều khuyên “tốt nhất là không nên làm”… - đạo diễn Ngô Quang Hải tâm sự. 

 
Mời độc giả giao lưu trực tuyến cùng vợ chồng đạo diễn Ngô Quang Hải.
Vừa trở về từ chuyến đi chiếu phim “Chuyện của Pao” trên vùng núi Cao Bằng và gặp gỡ với gần 1.000 khán giả tại thị xã Lạng Sơn, dù bị quay “như chong chóng” trong cả mớ công việc, nhất là chuẩn bị đón “đứa con tinh thần thứ hai” ra đời, song đạo diễn Ngô Quang Hải và diễn viên Đỗ Hải Yến vẫn giành thời gian tới giao lưu trực tuyến cùng độc giả VTC News vào 9h30 sáng mai (21/12).

 

Ngay từ bây giờ, độc giả đã có thể nhấn vào đây để gửi câu hỏi về tòa soạn. 

 

- Quang Hải diễn viên điển trai trong “Mùa hè chiều thẳng đứng” của Trần Anh Hùng không giống với một Quang Hải đạo diễn lịch lãm bặt thiệp bây giờ. Trước đây, anh có bao giờ hình dung ra hình ảnh bây giờ của mình không?

 

Đạo diễn Ngô Quang Hải tại LHP Châu Á Thái Bình Dương 2006.

- Trước đây, tôi học rất khá về tự nhiên. Bạn bè tôi cũng nhiều người trưởng thành trong môi trường khoa học kỹ thuật. Trong chuyến đi xa nhà dài ngày đầu tiên vào phía Nam của tôi, tôi đã nhận được tin mình trượt đại học. Tôi đi mà không biết đến ngày về. Sự sợ hãi tương lai ập tới, trong đó có cả một chút ê chề, một chút háo thắng.

 

Khi đó, chẳng thể nào hình dung về ngày mai của mình. Mà thực ra, có ai hình dung được, biết trước được tương lai.

 

Còn khi bước chân vào trường Điện ảnh, thì những câu hỏi rất lớn đã xuất hiện trong đầu tôi, và liên tục trở đi trở lại: Tôi là ai? Từ đâu đến? Đến đây làm gì? Và làm như thế nào?

 

Dù sao, đó cũng là quãng thời gian không tồi. Suốt năm năm đại học, trên những chuyến tàu ngược xuôi từ Hà Nội về quê, tôi đã chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc đời, bao nhiêu thân phận.

 

Những câu hỏi và những cảm nhận cuộc sống rất trùng với sự xây dựng nhân vật sau này. Vì thế, Kiên (Mùa hè lạnh lẽo) có thể không phải là hiện thân của Quang Hải nhưng sẽ là một phần của Hải.

 

- Khán giả xem phim “Bến không chồng” hẳn là không thể quên hình ảnh nhân vật nam được thể hiện bởi chính đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Còn Ngô Quang Hải thì vừa viết kịch bản vừa làm đạo diễn. Ở các anh đều có điểm gì đó tương đồng với Kim Ki Duk (một đạo diễn lớn của Hàn Quốc) khi hóa giải được những khắc khoải giằng xé của cuộc đời trong điện ảnh?

 

 

- Mừng quá (cười)! Nghe hỏi vậy, thì dường như tôi đang được so sánh với Kim Ki Duk. Trong chuyến sang Pusan vừa rồi, tôi cũng may mắn được gặp những cộng sự đã cộng tác với Kim khá lâu, trước khi ông ấy thành danh. Quả là tôi cũng rất thích phim của Kim Ki Duk.

 

Điểm tôi thích nhất ở đạo diễn tài hoa này là ông ấy đi lên từ vị trí của một người pha màu, không hề qua trường lớp đào tạo chính quy về điện ảnh. Tất cả các phim của Kim đều xuất phát từ đáy lòng ông và đều phản ánh xã hội của chính thời ông đang sống.

 

Có thể còn nhiều người chưa chấp nhận Kim, song điện ảnh Hàn Quốc đã đủ mạnh để có thể biến việc phản kháng với điện ảnh số đông và các giải thưởng trở thành một hiệu ứng tốt.

 

Tuy nhiên, phải nói rằng điện ảnh Nhật Bản mới thực sự hấp dẫn tôi. Các phim của Nhật đều đưa ra những câu hỏi rất lớn về con người và không đoán trước được mật mã của con người giấu ở điểm nào. Đó là bản chất của sự hấp dẫn. Tôi tin rằng trong những năm tới, điện ảnh Nhật sẽ phát triển bền vững.

 

Điện ảnh rất cần những con người có cá tính. Tất nhiên, cá tính ấy phải có nội dung, và phải nằm trong phạm vi của sự phát triển văn minh chứ không phải cố tình phá cách một cách rỗng tuếch để nổi tiếng.

 

Tôi mới chỉ đạo diễn có một phim “Chuyện của Pao”, cũng mới chỉ là phim khá (được), có lẽ cũng không nên “nói” nhiều quá.

 

Ngô Quang Hải và Đỗ Hải Yến cùng đạo diễn Gagnon (Canada) tại LHP.

 

Lần đầu tiên Việt Nam tham dự LHP quốc tế Montreal

 

"Chuyện của Pao" sẽ tranh giải phim đầu tay

 

Việt Nam chiếm 3 giải tại LHP Châu Á TBD lần thứ 51

 

Vợ chồng Đỗ Hải Yến - Lạnh lẽo với mùa hè?

- Liên quan đến chuyện “nói”, nhiều người trong Hội thảo “Phim truyện đề tài Việt Nam của các đạo diễn người Việt ở nước ngoài” còn nhớ hôm đó đạo diễn Khải Hưng (hãng phim Truyền hình VN) đã lớn tiếng chỉ trích anh (trong vai trò diễn viên của phim  “Mùa hè chiều thẳng đứng”) là… hèn, không dám cãi lại đạo diễn Trần Anh Hùng khi bị “bắt” phải diễn những tình tiết phim “không giống Việt Nam”. Anh nói sao về chuyện này?

 

- Tôi là người tiết kiệm thời gian nên hôm đó tôi không tranh luận với đạo diễn Khải Hưng. Đó chỉ là chuyện nội tình của mỗi bộ phim. Để đi đến những tình tiết ấy, chúng tôi đã tranh luận rất nhiều. Thậm chí tôi đã không đồng ý để hình ảnh của mình trên poster của phim, trên đó chỉ còn lại ba cô gái. Anh Khải Hưng có mặt ở đó đâu mà biết tôi “cãi lại” hay “im re” trước đạo diễn Trần Anh Hùng.

 

Dù sao đi chăng nữa, tôi phải công nhận là đạo diễn Trần Anh Hùng rất giỏi xử lý tình huống.

  

Hải Yến trong "Chuyện của Pao" .

 

- Vừa viết kịch bản, vừa làm đạo diễn cho cả “Chuyện của Pao” lẫn “Mùa hè lạnh lẽo”. Anh có cho rằng trong thời điểm hiện tại của điện ảnh Việt Nam thì đó là cách làm tốt nhất để có phim hay?

 

- Quả thực là tôi rất thèm được làm việc với các nhà biên kịch chuyên nghiệp để có thể cho ra đời những sản phẩm đạt được hiệu quả điện ảnh cao nhất. Vừa biên kịch vừa đạo diễn là điều mà tất cả các trường điện ảnh trên thế giới đều khuyên “tốt nhất là không nên làm”.

 

Điều này “nguy hiểm” ở chỗ: Tôi buộc phải phân tâm, tự mình chia thành hai con người. Nhà biên kịch có thể nảy ra những ý tưởng song nhà đạo diễn lại phải bác ngay ý tưởng đó, bởi nó không khả thi…

 

Vì thế, trong hoàn cảnh và thời điểm này, tôi thường xuyên phải dùng phép thử bằng những người khác ngoài mình, hoặc chính mình cất béng cái kịch bản mà mình đã sáng tạo, sau một thời gian mới lôi ra xem xét (bằng con mắt đã ít nhiều khác đi, như thể một người khác đang nhìn tác phẩm) để tự “thẩm định” lại, cho đỡ hẳn căn bệnh “văn mình vợ người”.

 

Tôi đã phải tự mình trau dồi kỹ năng: “Tất cả mọi chuyện đều có thể khác”. Tôi rất muốn có một êkíp mà không cần phải nói nhiều cũng có thể hiểu nhau. Song, để đạt tới được điều này, cần phải có thêm thời gian.

 
- Anh chưa thể tiết lộ bí mật về người sẽ đóng vai nam chính trong “Mùa hè lạnh lẽo”, thế còn một vai nữ cho vợ anh, nữ diễn viên Đỗ Hải Yến thì sao? Và, anh có ngại dư luận xì xèo về việc chồng đạo diễn nghĩa là sẽ luôn giành vai chính cho vợ mình?

 

- Trong phim này Hải Yến sẽ đóng một vai. Về vai diễn đó, chúng tôi cũng xin được “bí mật” đến phút cuối. Còn về việc “chồng là đạo diễn, vợ sẽ là diễn viên chính, thì thế này: phim chúng tôi làm ra có phải chỉ để cho gia đình mình tự thưởng thức đâu. Bộ phim là để giành cho mọi người cùng xem, vì thế, nếu Yến không hợp với vai diễn, tôi chẳng dại gì mà “mời”.

 

Một người bạn lớn của tôi có nói câu này, tôi rất thích: “Quan xứ Nghệ, lệ xứ Thanh”, nếu trong gia đình mình mà mình không “điều trị” được thì làm được việc gì lớn chứ?

 

- Xin cảm ơn anh!

 

Hòa Bình (thực hiện)

 

Ngay từ bây giờ, độc giả đã có thể nhấn vào đây để gửi câu hỏi về tòa soạn. 


Video đang được xem nhiều
Giải trí > Vợ chồng đạo diễn Ngô Quang Hải, Đỗ Hải Yến giao lưu cùng độc giả

click

Các bài đã đăng