1.275 “tâm tư” cử tri và nhân dân đề đạt tới Quốc hội

Thời sựThứ Tư, 20/10/2010 06:28:00 +07:00

(VTC News)- Đông đảo cử tri và nhân dân băn khoăn, lo lắng, bức xúc về giá cả leo thang không kiểm soát được; tình trạng thiếu điện; lạm thu ở các trường học...

(VTC News) – Đông đảo cử tri và nhân dân băn khoăn, lo lắng về tình hình giá cả leo thang không kiểm soát được; bức xúc về tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên; về tình trạng lạm thu ở các trường phổ thông tại nhiều địa phương; và kiến nghị Chính phủ làm rõ những sai phạm của lãnh đạo Tập đoàn Vinashin…

1.275 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước vừa được Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp với với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập hợp gửi tới Quốc hội tại kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XII.

Cử tri cả nước kiến nghị và phản ánh với Quốc hội những vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội, những bất cập trong việc thực hiện chính sách pháp luật (Ảnh: baoquangngai.com.vn) 
Chưa nên áp dụng rộng rãi việc không tổ chức HĐND huyện, quận, phường

Đặc biệt, đề đạt tới Quốc hội kỳ này, cử tri và nhân dân cả nước bày tỏ rất băn khăn, lo lắng về tình trạng thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, xảy ra liên tiếp ở nước ta, gây hậu quả nặng nề về người và của. Cử tri và nhân kiến nghị Chính phủ tiếp tục có những giải pháp hiệu quả trong phòng chống thiên tai bão lũ; trước mắt tập trung mọi nỗ lực cứu trợ, giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra, sớm ổn định cuộc sống, khôi phục và phát triển sản xuất.

Đông đảo cử tri và nhân dân cả nước bày tỏ sự quan tâm tới việc thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện, quận, phường hơn một năm qua tại 10 tỉnh, TP. Đây là vấn đề lớn, hệ trọng, nhạy cảm liên quan đến Hiến pháp và bộ máy chính quyền các cấp ở địa phương.

Tuy nhiên, nhiều cử tri và nhân dân băn khoăn thời gian thí điểm chưa lâu, chưa đủ cơ sở lý luận và thực tiễn để đánh giá và kết luận về việc này, vì thế mà chưa nên áp dụng rộng rãi ở các địa phương khác.

Theo đó, cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội cần xem xét, đánh giá một cách khách quan, toàn diện để có quyết định phù hợp.

Về hoạt động giám sát của Quốc hội, cử tri hoan nghênh Quốc hội thời gian qua đã tăng cường giám sát đối với hoạt động của Nhà nước và việc thực thi pháp luật; đặc biệt là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có nhiều đổi mới, đề cập đến nhiều vấn đề thời sự của xã hội, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Tuy nhiên cử tri và nhân dân cho rằng hiệu quả hoạt động giám sát vẫn chưa cao. Theo đó, kiến nghị Quốc hội cần tăng cường hiệu quả hoạt động giám sát, lựa chọn những vấn đề cử tri cả nước quan tâm để tiến hành chất vấn, dành thời gian thoả đáng cho việc chất vấn và thực hiện chất vấn đến cùng để làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng cũng như vai trò của người đứng đầu.

Về chính sách miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đã được thực hiện từ năm 2003-2010, mỗi năm cả nước có hơn 11 triệu hộ nông dân được miễn giảm thuế. Chính sách này đã phát huy tác dụng rất lớn, động viên người nông dân yên tâm, hăng hái sản xuất, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, qua đó góp phần quan trọng nâng cao đời sống người nông dân và ổn định xã hội ở địa bàn nông thôn. Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội tiếp tục cho thực hiện chính sách này.

Cử tri kiến nghị sớm cải tổ ngành điện, công khai, minh bạch giá điện

Về sản xuất và đời sống của nhân dân, đông đảo cử tri và nhân dân băn khoăn, lo lắng về tình hình giá cả leo thang không kiểm soát được của nhiều mặt hàng thiết yếu. Giá lương thực, thực phẩm, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng đều tăng; giá sữa, thuốc tân dược tăng cao; giá vàng tăng vọt gây nguy cơ lạm phát, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của nhân dân, nhất là tầng lớp nhân dân lao động, những người có thu nhập thấp.

Cử tri kiến nghị Chính phủ tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, theo dõi diễn biến thị trường thế giới có ảnh hưởng đến thị trường, giá cả hàng hóa trong nước, kịp thời có biện pháp cụ thể, hữu hiệu để bình ổn giá cả trong những tháng cuối năm và có giải pháp ngăn ngừa lạm phát cao trở lại, nhằm đảm bảo và nâng cao đời sống của người dân.

Thời gian qua, cử tri và nhân dân nhiều nơi rất bức xúc về tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên, nhất là vào mùa nắng nóng, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, học tập của nhân dân và sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo ngành chức năng phải có giải pháp quyết liệt cả về quy hoạch, sản xuất điện, cả về phối hợp các nguồn cung ứng điện nhằm ổn định nguồn cung điện cho sản xuất và đời sống, khắc phục tình trạng cắt điện luân phiên trên diện rộng như thời gian vừa qua. Đồng thời, sớm cải tổ ngành điện, công khai, minh bạch giá thành sản xuất điện...

Tình trạng lạm thu ở các trường phổ thông tại nhiều địa phương đã gây nhiều khó khăn, bức xúc cho các gia đình nghèo, gia đình có thu nhập thấp và cán bộ, công chức. Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng trên. Đồng thời cần tiếp tục nghiên cứu cải cách chế độ lương, phụ cấp cho giáo viên để các thầy cô dành hết tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”.

Kiến nghị Chính phủ có biện pháp giáo dục cán bộ, công chức thực hiện đúng vai trò “công bộc của nhân dân”

Về cải cách hành chính và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cử tri cho rằng, thủ tục hành chính vẫn phức tạp, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Vẫn còn tồn tại xu hướng cơ quan hành chính dành thuận lợi về cho mình, đẩy khó khăn về cho người dân. Nhiều thủ tục hành chính rườm rà, chồng chéo, chưa phù hợp với thực tế. Ý thức trách nhiệm thi hành công vụ, thái độ phục vụ của đa số cán bộ, công chức tuy có chuyển biến nhưng vẫn chậm. Một bộ phận công chức còn thiếu trách nhiệm, hạn chế năng lực, thậm chí tìm cách vòi vĩnh tiền của nhân dân.

Theo đó, cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo triển khai vấn đề này quyết liệt hơn nữa; đồng thời có biện pháp giáo dục cán bộ, công chức thực hiện đúng vai trò “công bộc của nhân dân” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cử tri và nhân dân cho rằng, tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi, vẫn là vấn đề bức xúc và là mối quan tâm của xã hội; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí vẫn còn hạn chế, yếu kém; không ít trường hợp chưa phát hiện kịp thời, xử lý chưa nghiêm, nhất là xử lý trách nhiệm người đứng đầu; công tác tự phát hiện tham nhũng, lãng phí của các cơ quan, tổ chức, đơn vị vẫn là khâu yếu.

Đối với vụ việc tiêu cực của Tập đoàn Vinashin, cử tri và nhân dân cho rằng trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với Tập đoàn này có nhiều bất cập, yếu kém; việc kiểm tra, kiểm soát của nhà nước còn kém hiệu quả nên chưa phát hiện được đầy đủ và ngăn chặn kịp thời những quyết định sai trái về đầu tư, sử dụng vốn không đúng mục đích... dẫn đến hiệu quả vốn đầu tư của nhà nước đạt hiệu quả thấp, thậm chí bị thất thoát rất nghiêm trọng.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ làm rõ những sai phạm của lãnh đạo Tập đoàn Vinashin và trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ có liên quan và xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân vi phạm; đồng thời kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tiến hành các hoạt động kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng về tình hình tài chính cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước khác.

Kiều Minh

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.
Bình luận
vtcnews.vn