12/13 nhà vô địch Olympia không về nước: 'Chúng ta có trăn trở không?'

Giáo dụcThứ Hai, 02/11/2015 09:48:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc 12/13 nhà vô địch Olympia không về nước làm việc đã thể hiện việc thu hút nhân tài của Việt Nam còn nhiều bất cập.

(VTC News) - Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc 12/13 nhà vô địch Olympia không về nước làm việc đã thể hiện việc thu hút nhân tài của Việt Nam còn nhiều bất cập.

Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM) nhận định: "Dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học. Hiện nay, cộng đồng dân cư đầu tư rất nhiều cho thế hệ trẻ, đặc biệt là việc đầu tư cho thế hệ trẻ được đầu tư đi học bài bản ở nước ngoài".

Nhiều bậc cha mẹ và các du học sinh đều mong muốn về Việt Nam làm việc, cống hiến cho đất nước.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM)
Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM) 

"Rất tiếc chúng ta đã lãng phí nguồn lực quý báu do thiếu những cơ chế phù hợp để khai thác, phát huy nguồn lực này.
Một ví dụ cho thấy, chúng ta có 13 cháu được nhận học bổng vô địch Đường lên đỉnh Olympia để đi du học. Trong đó, 12/13 cháu ở nước ngoài làm việc, không về làm việc ở Việt Nam. Chúng ta có trăn trở việc này hay không", đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa lấy ra ví dụ.

Trong khi đó, nhiều địa phương đang phải cân đối ngân sách đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

Vì vậy, trong thời gian tới, Chính phủ cần cần có đột phá trong việc thu hút, sử dụng, phát huy nhân tài. Cần chú trọng sử dụng nguồn nhân lực đã được xã hội đào tạo bài bản chứ không chỉ dựa vào nguồn nhân lực do nhà nước đầu tư, đào tạo.

"Cần làm các biện pháp để thu hút nguồn nhân lực này làm viêc trong các hệ thống chính trị thông qua việc thi tuyển công khai, minh bạch dựa trên các tiêu chí tuyển chọn khách quan, khoa học", đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa phân tích.
Đại biểu Tôn Thị Ngọc Hạnh
Đại biểu Tôn Thị Ngọc Hạnh 

Cũng đồng tình với quan điểm này, đại biểu Tôn Thị Ngọc Hạnh (Đắk Nông) cho rằng hiện việc đãi ngộ cho nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao còn nhiều hạn chế.

Trong khi đó, nhiều học sinh ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn còn phải bỏ học vì kinh tế khó khăn. Vì vậy, đại biểu Tôn Thị Ngọc Hạnh đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu có chính sách thu hút nhân lực về nông thôn.

Đặc biệt, Chính phủ cần có chính sách  thu hút bằng những chế độ đãi ngộ đối với nhân lực chất lượng cao để phục vụ phát triển kinh tế nông thôn.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn