12 tiếng nhích từng cm quanh Hồ Gươm nhằm gây sốc?

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 31/08/2012 06:27:00 +07:00

(VTC News) - "Cuộc đi của tôi không phải là để bảo vệ môi trường. Nó mang ý nghĩa cá nhân, một cá nhân chịu những tác động sâu xa từ xã hội".

(VTC News) - Nhắc đến Đào Anh Khánh người ta vẫn thường gắn liền với những từ như sốc, độc, điên, lạ. Mới đây nhất anh lại có cuộc đi nhích từng cm quanh bờ Hồ Gươm (Hà Nội) khiến dư luận xôn xao.

>> Xem hành trình nhích từng cm của Đào Anh Khánh

Phóng viên nhiều báo tụ tập chờ đợi đến tận cuối chiều để gặp anh bởi không hiểu hành động khó hiểu của anh có mối quan hệ với việc bảo vệ môi trường (như một nguồn tin đưa trước đó) ở khía cạnh nào?

- Được biết cuộc đi nhích từng cm quanh Bờ Hồ này của anh nhằm mục đích bảo vệ môi trường, liệu có một lý do nào khác?

Cuộc đi này của tôi không phải là để bảo vệ môi trường, lý do đó ai đưa ra tôi không rõ. Chuyến đi này với tôi mang ý nghĩa cá nhân, một cá nhân chịu những tác động sâu xa từ xã hội.

Từ một cách nhìn, một quan niệm, tôi đưa ra hành vi của mình, như một cách ứng xử tự thân trước những vấn đề xã hội, cũng như suy nghĩ của mình trước các vấn đề xã hội như thế nào.

Chuyến đi cũng là để kỉ niệm ngày sinh nhật của tôi vì thế nó càng có ý nghĩa.

Tôi hy vọng rằng hành vi này, không gian diễn ra câu chuyện này ít nhiều có thể giúp cho cộng đồng của tôi, những người xung quanh tôi có thêm suy nghĩ về xã hội, về đất nước của chúng ta.

Xa hơn một chút nó có tính tư tưởng. Tôi muốn những ai có những liên tưởng đến xã hội, đến đất nước thì hãy liên tưởng, vì tôi không đưa ra một lý giải cụ thể nào và để cho mọi người tự nhìn nhận bằng quan điểm cá nhân của mình.

Tôi hy vọng đó là những suy nghĩ thật sự nhằm thay đổi, đóng góp ít nhiều vào sự phát triển của đất nước.

Đào Anh Khánh lại gây sốc 

- Anh nghĩ sự thay đổi nằm ở chỗ nào và hành động của anh làm sao tạo nên hiệu ứng tích cực?

Mọi người nhìn vào hành động của tôi sẽ thấy những ý nghĩa sâu xa sau mỗi sự dịch chuyển nhỏ bé. Và tôi mong nó sẽ tạo nên những hiệu ứng tích cực.

Và nếu có ai đó nghĩ thì tôi mong đó sẽ là những suy nghĩ tích cực. Hoặc ngay cả khi sự đóng góp ý kiến mang ý nghĩa phê phán đi chăng nữa thì cái phê phán này cũng là phê phán mang tính xây dựng để giúp cho cộng đồng có những biến chuyển.

- Anh có sợ dư luận sẽ nhìn vào hành động này của anh và đánh giá là chiêu gây sốc? Vì nhắc đến Đào Anh Khánh người ta vẫn thường gắn liền với những từ như sốc, điên.


 
Một hành động nào đó không phải là tác động mạnh mẽ, quyết liệt, kì lạ hoặc sốc hay gì đó thì khó mà làm cho con người ta chú ý.
Tôi nhận thấy tất cả mọi chuyện trong xã hội này, trong lúc người ta quá thờ ơ với những cái vấn đề lớn, chỉ quan tâm tới cá nhân thì một hành động nào đó không phải là tác động mạnh mẽ, quyết liệt, kì lạ hoặc sốc hay gì đó thì khó mà làm cho con người ta chú ý và thay đổi suy nghĩ được.

Tôi không biết việc làm của mình có sốc đến mức độ đó không vì hành vi thì nó rất là nhẹ nhàng, mặc dù khi thực hiện nó thì không nhẹ nhàng chút nào cả. Tôi đau rát gan bàn chân, cảm giác như đi trên bàn chông vậy.

Thế nên người ta phải đặt ra câu hỏi tại sao người này lại đi như vậy? Tôi tin rằng khi người ta ngẫm nghĩ về những bước chân và một cm quanh Hồ Hoàn Kiếm, trong chặng đường 12 tiếng không ngừng của tôi họ sẽ thấy hẳn nó phải có lý do gì lớn hơn.

Không chỉ đơn thuần là thiền trong đời sống hay tăng cường sức khỏe hoặc khẳng định ý chí mà tôi nghĩ rằng thông điệp có thể sẽ vượt biên để đi đến những ý nghĩ xa hơn, đến những vấn đề xã hội hoặc vấn đề đất nước.

Tất nhiên đây là suy nghĩ chủ quan của tôi thôi, còn con người người ta nghĩ như thế nào thì tôi vẫn để một khoảng cho mọi người nghĩ.

Đào Anh Khánh mong mỗi bước chân và từng cm sẽ là những suy nghĩ 

- Sau kế hoạch đi bộ này liệu anh có kế hoạch nào khác cũng sốc và độc đáo như  thế này không?


Đây là ngày sinh nhật của tôi nên tôi cũng chỉ biết làm hết những cái gì mình có thể làm cho ngày sinh nhật có ý nghĩa tốt đẹp. Còn đương nhiên cuộc sống luôn đặt ra những mong muốn để tôi phải làm tiếp, chắc chắn tôi sẽ còn nhiều kế hoạch tiếp theo.

- Khán giả vẫn còn nhớ tới anh với chương trình Đáo xuân khá hấp dẫn, lý do nào khiến anh tạm dừng chương trình này ?

Chương trình Đáo xuân tôi không ngừng mà vẫn cố gắng duy trì, tất nhiên không thể làm liên tục và đều đặn vì tôi có những dự định rất lớn cho tương lai. Tôi muốn làm những sự kiện đặc biệt quy mô, đặc biệt tốn công tốn sức, tiền của và mọi thứ. Cho nên là có những đáo xuân phải thu nhỏ phạm vi hoặc hoãn lại để thực hiện được ý đồ lớn.

- Anh kiếm tiền bằng những hoạt động nào để thực hiện những dự định quy mô và tầm cỡ ấy?

Tôi sống bằng tiền vẽ tranh và sẽ dùng tiến bán tranh để thỏa đam mê.

Tôi vẽ tranh và tiến đến những cuộc triển lãm tranh một cách triệt để để khẳng định tôi là một họa sĩ từ trong tâm thức.

- Liệu có phải sẽ là những triển lãm tranh cũng gây sốc như những buổi biểu diễn nghệ thuật trình diễn của anh trước đây?

Với hội họa chắc chắn mọi người sẽ có ấn tượng đặc biệt về một thế giới hoàn toàn mới mẻ mà tôi đã theo đuổi nó mấy chục năm qua. Đến giờ là giai đoạn chín muồi để từ ý tưởng hội họa đến bút pháp tốt nhất nên tôi sẽ tổ chức triển lãm.

Đào Anh Khánh từng gây sốc bằng những show diễn trước đây 

- Dường như anh đang xây dựng hình ảnh Đào Anh Khánh đa tài?


Đó là tình yêu của tôi thôi, chứ tôi không cố ý xây dựng hình ảnh đa tài, tình yêu của mình đến đâu thì mình sẽ xây dựng thế giới của mình đến đấy.

Niềm đam mê lớn nhất của tôi là phá đi những đam mê cũ để xây nên đam mê mới.

- Trong số đam mê cũ đã xây, đam mê nào với anh là lớn nhất?

Rất khó để trả lời, vì những gì tôi yêu thích tôi đều đặt nó ở mức cao nhất, và nó cũng đều cho tôi cảm hứng và niềm đam mê mãnh liệt cả.

Hội họa mang đến tiền bạc, số tiền đó tôi lại dùng để thỏa những niềm đam mê khác.

Xin cảm ơn anh!

 Đào Anh Khánh là một trong vài con chim đầu đàn của nghệ thuật trình diễn Việt Nam đương đại. Anh luôn được coi là một họa sỹ quái dị, ma mị, hắc ám, yêu nhiều phụ nữ. Anh ta đã từng đi giải phẫu thẩm mỹ bên Mỹ. Anh ta tiết lộ với báo giới là “vừa sang Mỹ làm phẫu thuật cho môi mọng hơn, mũi cao hơn và lông mi cong hơn... Nói chung là tân trang toàn bộ” trong bài phỏng vấn có tựa đề “Đào Anh Khánh sửa sắc đẹp để chinh phục phụ nữ”.

Đào Anh Khánh là nghệ sĩ hay gây sốc cho khán giả bằng những show diễn độc và lạ, anh cũng là tác giả của chương trình Đáo Xuân từng rất hấp dẫn khán giả truyền hình.

Nói về Đào Anh Khánh người ta thường gắn với từ “điên”, anh cũng đón nhận nó một cách bình thản vì với anh- “Điên” trong nghệ thuật là một từ đáng yêu dành cho những người dám sáng tạo và dám làm những điều mình mong muốn.

An Yên (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn