12 ngàn Laptop "bốc hơi" mỗi tuần tại các sân bay Mỹ

Kinh tếChủ Nhật, 25/04/2010 05:44:00 +07:00

(VTC News)- Đó là những con số đáng giật mình vẫn đang tồn tại hàng ngày trên nhiều chuyến bay của các hãng hàng không.

(VTC News) - Theo thống kê tại các sân bay trên thế giới, số lượng thất lạc hành lý hay máy tính xách tay lên tới hàng triệu trường hợp. Nhưng không phải hành lý nào cũng tìm được về với chính chủ của nó. Và cũng không phải “thượng đế” nào cũng hài lòng về mức bồi thường 20 USD/kg theo công ước quốc tế.

12.000 chiếc laptop không cánh mà bay

Kết quả thống kê từ một nghiên cứu được hãng nghiên cứu Ponemon Institute (Mỹ) tiến hành hồi tháng 6/2009 dưới sự tài trợ của hãng Dell cho thấy, hơn 12.000 máy tính xách tay bị mất hoặc bị đánh cắp mỗi tuần tại các sân bay Mỹ, nhưng chỉ có 33% hành khách nhận lại được “vật bất ly thân” của mình.

 

Theo đó, laptop là món đồ hay bị đánh mất nhất tại cổng kiểm tra an ninh của các sân bay nước Mỹ, khi có tới gần 637.000 trường hợp xảy ra mỗi năm. Tính trung bình, tại 36 sân bay lớn nhất nước Mỹ, mỗi tuần có tới 10.278 vụ thất lạc laptop xảy ra. Tuy nhiên, có nhiều người bị mất  không dám trình báo vì lý do để không đúng nơi quy định

 

(Ảnh minh hoạ) 

Báo cáo thống kê đưa ra ngày 30/6/2009 cho thấy, trong những máy tính không được về đúng với chủ của nó chứa "hàng triệu tập tin, dữ liệu nhạy cảm hoặc bí mật có thể được kẻ gian dùng vào mục đích xấu"

 

Kỷ lục về số laptop bị mất tại Mỹ là ở sân bay quốc tế Losangles 1.200 máy tính xách tay bị mất hoặc bị đánh cắp mỗi tuần, sân bay quốc tế Miami không kém cạnh với con số  1.000 chiếc/tuần. Thành phố New York một trung tâm tài chính lớn của Mỹ có 3 sân bay xếp vào hàng những sân bay bị mất cáp laptop nhiều nhất: sân bay John F. Kennedy có 900 máy tính xách tay bị mất hoặc bị đánh cắp mỗi tuần,  sân bay Newark Liberty 825 chiếc và LaGuardia khoảng 630 chiếc. Có 36 sân bay khác  ở Mỹ có tỷ lệ mất laptop trung bình 1 tuần là 286 chiếc.

 

Không ngạc nhiên, khi 40% số máy tính xách tay bị mất tại các trạm kiểm soát an ninh, nơi làm thủ tục khi mà các hành khách thường chú tâm vào làm giấy tờ mà quên hành lý bên mình.

 

Còn ở châu Âu sân bay Heathrow ở London (Anh) dẫn đầu với  khoảng 900 trường hợp mất máy tính xách tay/tuần, tiếp đó là sân bay ở Amsterdam (Hà Lan), sân bay Charles de Gaulle ở Paris (Pháp) với hơn 700 trường hợp /tuần

 

Hơn 32 triệu hành lý bị lạc…

 

Theo số liệu của Công ty công nghệ thông tin SITA có trụ sở ở Geneva (Thụy Sỹ) công bố ngày 3/7/2009, hàng ngày có 90 ngàn chiếc vali bị thất lạc trên các chuyến bay của các hãng hàng không khắp thế giới.

 

Hơn 32 triệu hành lý bị lạc tại tất cả các tuyến bay trên thế giới năm 2008. Năm 2007 con số này là 42,4 triệu.

 

Nhưng có lẽ kỷ lục nhất là hãng British Airways khi tính toán con số thất lạc là 1,3 triệu túi xách của hành khách trong năm 2007

 

Tại Mỹ năm 2008 có tổng cộng 595,595 triệu người sử dụng dịch vụ hàng không và có 3,133 triệu va li thất lạc, chiếm tỷ lệ 5,26 chiếc trên 1.000 hành khách.

 

Hàng không mất hơn 2 tỷ USD/năm để đền bù hành lý thất lạc

Việc mất mát hành lý khiến các hãng hàng không phải đền bù một khoản tiền khoảng hơn 2 tỷ USD/năm.

 

Công ước Warszawa và Nghị định thư La Hay quy định mức độ bồi thường 20 USD/kg. Dù có mất những thứ quý giá thế nào đi chăng nữa thì sân bay cũng chỉ tính mức phí theo quy định


Taị các sân bay thường có khu vực để trình báo khi khách bị mất hoặc thất lạc hành lý có tên “Lost and Found”. Ngoài ra hệ thống Word Tracer cũng hỗ trợ các hãng hàng không tìm hành lý của khách bị thất lạc, thời gian truy tìm là 21 ngày. Nếu sau 21 ngày chưa tìm được hành lý sẽ bị coi là mất cắp hoặc thất lạc. Lúc đó, các hãng hàng không có trách nhiệm đền bù theo mức quy định.

Thành Công(tổng hợp)

Bạn đã bao giờ là nạn nhân của các hãng hàng không hay có bức xúc gì về dịch vụ của các hãng hàng không? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn