12 mẹo tăng tốc Windows 7 (Phần 2)

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 28/11/2010 02:02:00 +07:00

(VTC News) – Windows 7 rõ ràng nhanh hơn người tiền nhiệm Windows Vista rất nhiều, tuy nhiên vẫn có nhiều việc bạn có thể làm để tăng tốc hệ điều hành này.

(VTC News) – Windows 7 rõ ràng nhanh hơn người tiền nhiệm Windows Vista rất nhiều, tuy nhiên vẫn có nhiều việc bạn có thể làm để tăng tốc hệ điều hành này.

7. Dọn dẹp ổ đĩa

 
Sau một thời gian sử dụng trên ổ đĩa sẽ xuất hiện rất nhiều “rác” là những file thừa, file tạm thời được tạo ra trong quá trình hoạt động của máy. Nếu có quá nhiều rác sẽ khiến ổ cứng bị chiếm dụng lãng phí và thậm chí làm chậm tốc độ của máy.

Để dọn dẹp bạn vào Start menu > All Programs > Accessories > System Tools > Disk Cleanup. Chương trình sẽ quét những file rác hiện có trong máy và xóa chúng ra khỏi ổ đĩa. Có thể bạn sẽ thấy ngạc nhiên bởi kích thước của Recycle Bin vì nhiều khi dữ liệu không được xóa hẳn mà vẫn còn lưu trữ trong “Thùng rác”.

8. Ngăn ngừa Virus và Spyware

 
Bạn cần kiểm tra thường xuyên để hạn chế sự hoành hành của virus và spyware, bởi sự hoạt động của chúng chắc chắn có ảnh hưởng tới tốc độ của máy. Có thể dùng luôn Windows Defender được tích hợp sẵn trong Windows hoặc dùng các chương trình của hãng khác.

Spyware Doctor with Antivirus 2010 là một lựa chọn rất tốt. Tuy nhiên nếu không muốn phải trả tiền, bạn có thể thử các chương trình diệt virus miễn phí như Panda Cloud Antivirus hay Microsoft Security Essentials của hãng Microsoft.

9. Sử dụng tính năng Performance Troubleshooter

 
Trong ô tìm kiếm của Control Panel, gõ “troubleshooting” và chọn mục này từ kết quả tìm kiếm. Dưới mục System and Security, bạn sẽ thấy mục Check for performance issues. Bấm chọn và chạy chương trình này, có thể bạn sẽ được biết nguyên nhân sâu xa khiến máy bạn “ì ạch” là gì.

10. Tắt Desktop Gadgets

 
Desktop Gadgets là những ứng dụng nhỏ chạy trên màn hình Desktop để thực hiện một chức năng nào đó như dự báo thời tiết, đo mức độ hoạt động của Ram, CPU, đồng hồ, lịch…Những ứng dụng này khá tiện lợi và đẹp mắt, tuy nhiên nó sẽ chạy ngầm và phần nào làm chậm tốc độ xử lý của máy bạn.

Nếu không thực sự cần dùng đến, bạn có thể tắt đi bằng cách gõ “gadgets” trong ô tìm kiếm của Start menu, chọn View list of running gadgets và chọn từng mục, click Remove để tắt các ứng dụng đó đi.  

11. Đừng sử dụng  hình nền quá sặc sỡ

 
Nhờ vậy bạn có thể tiết kiệm được một số RAM kha khá và dĩ nhiên sẽ làm tốc độ tổng thể tăng lên. Bấm chuột phải vào chỗ trống trên màn hình chọn Personalize, sau đó chọn Desktop Background ở bên dưới cửa sổ hiện ra. Trong mục Picture location chọn Solid color, chọn một màu bất kỳ theo sở thích của bạn.

12. Tắt các hiệu ứng hình ảnh

 
Tắt các hiệu ứng Aero sẽ làm giao diện Windows xấu đi phần nào, nhưng bù lại máy tính của bạn sẽ nhanh hơn đáng kể.

Vào Control Panel > Performance Information and Tools, chọn Adjust Visual Effects. Tại đây bạn sẽ thấy một danh sách dài các hiệu ứng, nhưng đơn giản chỉ cần chọn “Adjust for best performance” và các hiệu ứng đều sẽ bị tắt.

Hoàng Ngọc

Bình luận
vtcnews.vn