12 mẹo tăng tốc Windows 7 (phần 1)

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 26/11/2010 05:30:00 +07:00

(VTC News) – Windows 7 rõ ràng nhanh hơn người tiền nhiệm Windows Vista rất nhiều, tuy nhiên vẫn có nhiều việc bạn có thể làm để tăng tốc hệ điều hành này.

(VTC News) – Windows 7 rõ ràng nhanh hơn người tiền nhiệm Windows Vista rất nhiều, tuy nhiên vẫn có nhiều việc bạn có thể làm để tăng tốc hệ điều hành này.

1. Gỡ bỏ các chương trình mặc định không cần thiết

 
Trong máy tính của bạn có thể có những chương trình đi kèm hệ điều hành hoặc những phần mềm bạn đã cài nhưng giờ đây không còn cần đến nữa. Vậy hãy gỡ bỏ cho đỡ nặng máy

Vào Control Panel > Programs and Features và xóa bỏ những thứ dư thừa như game không chơi đến. Nhiều chương trình có thể chiếm dụng nhiều RAM và CPU khi khởi động. Tại mục này bạn cung có thể vào “Turn Windows Features On or Off” và tắt bỏ những thứ không dùng.

2. Giới hạn các chương trình khởi động cùng Windows

 
Bấm vào nút Start, trong ô tìm kiếm gõ MSCONFIG, sau đó chọn thẻ Startup. Bạn sẽ thấy một số chương trình ở đây, phần lớn để hỗ trợ hệ thống, nhưng cũng có thể có một số không thực sự cần thiết, ví dụ như GoogleUpdate hay QuickTime… Tuy nhiên đừng tắt những mục liên quan đến hệ điều hành, bảo mật, hay bất cứ thứ gì bạn không chắc chắn.

 3. Thêm RAM

 
Windows 7 không cần nhiều RAM như Vista, nhưng nếu bạn nâng cấp từ Windows XP lên thì yêu cầu bộ nhớ cũng phải lớn hơn. VÌ vậy thêm RAM là cách nhanh nhất để tăng tốc hệ thống.

4. Tắt Search Indexing

 
Search Indexing là chức năng tạo chỉ mục để người dùng tìm kiếm các nội dung trong máy nhanh hơn. Tuy nhiên nếu ít khi dùng tới chức năng tìm kiếm thì bạn có thể tắt tính năng này đi.

Để làm vậy bạn vào Control Panel > Indexing Options, bấm Modify và loại bỏ những địa chỉ đang được tạo chỉ mục.

Trong trường hợp không muốn tắt mà chỉ tạm dừng tính năng này khi nào cảm thấy máy chậm, bạn bấm chuột phải vào biểu tượng Computer, chọn Manage. Bấm đúp vào Services and Applications, chọn Services. Tìm mục Windows Search, bấm đúp chuột vào đó. Từ hộp thoại hiện ra, chọn Startup type là Manual hoặc Disabled.

5. Dồn đĩa

 
Sau một thời gian sử dụng các dữ liệu trên máy bạn sẽ bị phân mảnh và sắp xếp lung tung làm cho máy sẽ khó khăn hơn khi tìm một nội dung nào đó. Vì vậy bạn cần phải dồn đĩa định kỳ để các nội dung được sắp xếp lại gọn gàng.

Trong Windows 7 có sẵn công cụ để làm việc này, bạn chỉ cần gõ “defrag” vào ô tìm kiếm trong Start menu rồi chọn Disk Defragmenter. Bạn có thể đặt lịch để chương trình tự dồn đĩa vào một thời điểm cố định nào đó.

6. Thay đổi thiết lập Power setting

 
Chuyển thiết lập mục Power Options để đạt hiệu năng tối ưu. Dĩ nhiên đây không phải là lựa chọn tốt nếu bạn muốn tiết kiệm điện, nhưng nó thực sự sẽ tăng tốc máy của bạn lên khá nhiều.

Để thực hiện bạn vào Control Panel > System and Security > Power Options. Nhìn sang bên trái, bấm vào mục Create a power option và chọn High Performance.

Hoàng Ngọc

Bình luận
vtcnews.vn